12/08/2018 15:57 GMT+7

Mua tour trước nhưng cả tháng dài cổ chờ... khởi hành

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Hàng chục khách hàng mua tour du lịch quốc tế tại Công ty Golux (85 Nguyễn Hữu Cầu, Q.1, TP.HCM) từ hơn tháng nay liên tục bị công ty này dời ngày khởi hành nhưng không được hoàn tiền.

Mua tour trước nhưng cả tháng dài cổ chờ... khởi hành - Ảnh 1.

Tối 11-8, trang web của Golux vẫn tiếp tục chào mời mua tour rẻ trên mạng

Các giá tour được Golux rao đều tốt hơn rất nhiều so với giá của các doanh nghiệp khác. Chương trình tour cũng khá hấp dẫn, chuyên nghiệp nên khách hàng dễ dàng bị thuyết phục.

Sở Du lịch TP.HCM

Ước tính số tiền mà công ty này đang chiếm dụng của khách lên đến hàng tỉ đồng, trong khi Sở Du lịch TP.HCM khẳng định Golux không có giấy phép điều hành tour quốc tế.

Tin lời rao qua mạng

Chiều 9-8, văn phòng Golux trên đường Nguyễn Hữu Cầu, Q.1 trống trơn, khoảng 15 khách hàng đang tức giận, nhốn nháo đòi hoàn tiền nhưng vô vọng.

Chị Uyên cho biết thấy tour của Golux giá tốt hơn so với thị trường nên chị đã mua và lên văn phòng công ty đóng 40 triệu đồng. 

"Họ quảng cáo tour đi Singapore - Malaysia - Indonesia 9,5 triệu đồng/người. Ban đầu tour của tôi được khởi hành ngày 2-8, nhưng đúng ngày khởi hành công ty nhắn dời ngày 3-8 và nói tour chỉ đi Singapore - Malaysia. Lỡ rồi nên tôi vẫn đồng ý" - chị Uyên nói. 

Tuy nhiên, sau hai lần dời chẳng có tour xuất ngoại nào được thực hiện, chị lên công ty thì phát hiện có rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh giống mình.

Rất nhiều du khách cho biết dù đóng tiền mua tour nước ngoài nhưng hơn cả tháng họ vẫn chưa được đi. Lên đòi tiền thì công ty cứ hứa hẹn, lần lữa. Đáng nói, trong ngày 9-8, có nhiều khách không biết sự việc vẫn lên Golux để đóng tiền mua tour.

Tại văn phòng của Golux không có một bảng quảng cáo hay dấu hiệu gì cho thấy đây là văn phòng của một công ty du lịch lữ hành.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thanh tra Sở Du lịch TP.HCM cho biết đã tiếp nhận 4 đơn phản ảnh của người dân mua tour du lịch nước ngoài của Golux từ 10 - 30 triệu đồng nhưng thực tế số tiền mà doanh nghiệp này chiếm dụng còn lớn hơn, vì trong chiều 8-8, thanh tra sở ghi nhận có gần 15 người khác đến đòi tiền. 

Còn đại diện Golux tuyên bố họ đang nợ khách hơn 3 tỉ đồng và chưa biết có trả được hay không.

Vi phạm nhiều lần

Thanh tra sở khẳng định doanh nghiệp này không hề được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế, tuy vậy trên trang web họ vẫn rao bán tour quốc tế.

Điều đáng nói tháng 7-2017, Golux từng bị xử phạt 45 triệu đồng do vi phạm kinh doanh lữ hành quốc tế khi không có giấy phép. Theo thanh tra Sở Du lịch, vào năm 2017 khi tiến hành xử phạt đơn vị có gửi văn bản Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM, đề nghị xem xét thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của Golux. Ngoài ra còn có một văn bản thông báo đến Phòng kinh tế Q.1.

Mới đây, ngày 1-8, một đoàn kiểm tra liên ngành của UBND Q.1 cũng đã đến kiểm tra văn phòng Golux và lập biên bản ghi nhận những sai phạm của doanh nghiệp này và yêu cầu phải gỡ bỏ quảng cáo bán tour trên mạng, nhưng đến nay họ vẫn chưa gỡ.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra của UBND Q.1 phát hiện tại các phiếu thu tiền tour, thông tin thanh toán tour đều do ông Võ Anh Kiệt ký và đóng dấu công ty.

Trong khi theo giấy phép đăng ký kinh doanh, ông Huỳnh Nguyễn Trường Duy mới là giám đốc. Ông Kiệt từng làm giám đốc Công ty Anh Kiệt, năm 2014 công ty này "biến mất" trước ngày khởi hành của hơn 100 du khách đã mua tour.

Đáng nói, sai phạm của Golux diễn ra hơn một năm nay nhưng do cách xử lý thiếu cương quyết của cơ quan chức năng dẫn đến doanh nghiệp này vẫn tự tung tự tác tiếp tục lừa thêm nhiều người.

* Ông TRỊNH HÀNG (giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu):

Ứng dụng "Du lịch thông minh" sẽ giải quyết được nạn lừa đảo

Hiện Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai app "Du lịch thông minh" và đã có hơn 200 doanh nghiệp, cơ sở lưu trú của tỉnh được đưa vào app này. Du khách vào app sẽ biết được hình ảnh thực tế của tất cả điểm đến, cơ sở du lịch. Hình ảnh trong app là hình ảnh thực tế do cơ quan quản lý nhà nước đến tận nơi chụp, ghi nhận và kiểm chứng. Việc này hoàn toàn giải quyết được chuyện quảng cáo sai sự thật, lừa du khách.

ĐÔNG HÀ ghi


* Ông NGÔ HOÀI CHUNG (phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch):

Dùng tiền ký quỹ để bồi thường cho du khách

Trong trường hợp người dân cảm thấy quyền lợi của mình không được đảm bảo khi mua tour thì gửi đơn về Tổng cục Du lịch, chúng tôi sẽ phối hợp với thanh tra Bộ VH-TT&DL tiến hành thanh tra, kiểm tra. Nếu doanh nghiệp có vi phạm thì có thể thu hồi giấy phép và xử lý hành chính.

Vì tất cả doanh nghiệp này đều phải ký quỹ ở ngân hàng để trong trường hợp có dấu hiệu lừa đảo khách hàng thì có thể dùng tiền này bồi thường cho người dân. Còn trường hợp Golux, đó là hình thức lừa đảo nên nó nằm ngoài quản lý của Tổng cục Du lịch, cần báo cơ quan công an để điều tra.

THIÊN ĐIỂU ghi

Đẩy mạnh tour du lịch đường sắt để cạnh tranh với hàng không Đẩy mạnh tour du lịch đường sắt để cạnh tranh với hàng không

TTO – Sẽ có nhiều kế hoạch giữa công ty đường sắt với hiệp hội, công ty du lịch thiết kế tour đường sắt để hút khách, cạnh tranh với đường hàng không, đường bộ.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên