21/03/2015 11:15 GMT+7

Múa Tổ Quốc: đêm diễn mở màn xúc động

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Đêm 20-3 tại Nhà hát Quân Đội TP HCM, tổ khúc múa Tổ Quốc (kịch bản: NSND Hà Thế Dũng, biên đạo : Tạ Thuỳ Chi - Lương Xuân Thành) có buổi diễn mở màn nhiều cảm xúc và hưng phấn.

Tạ Thùy Chi - biên đạo của vở diễn - trong vai người mẹ miền Nam. Ảnh: Gia Tiến

Là vở dựng đầu tiên của sân khấu thể nghiệm Trường múa TP được mang ra công diễn có bán vé tại một khán phòng lớn như Nhà hát Quân Đội, Tổ Quốc ghi dấu ấn đẹp đối với công chúng yêu thích nghệ thuật múa nói riêng và khán giả nói chung bởi sự chỉn chu, kỹ lưỡng trong tập luyện và một kịch bản gọn gàng, mạnh mẽ mà không bị “khô cứng”.

Năm 1954, khi VN bị chia cắt, những nhà tù, trại tập trung, các cuốc bắt bớ, giam cầm, tra tấn những người yêu nước diễn ra khắp nơi tại miền Nam - Ảnh: Gia Tiến
Ngọn lửa đấu tranh bùng lên mạnh mẽ với mong muốn nước nhà thống nhất - Ảnh: Gia Tiến

Ngay sau bài viết Chuyện lần đầu mới kể về Tổ Quốc (Tuổi Trẻ ngày 16-3) ra mắt, biên đạo Tạ Thuỳ Chi rất xúc động chia sẻ:

“Nhiều người đọc bài viết đã gọi điện đến mua vé ủng hộ chương trình. Nhiều người ở xa không thể đến xem hai buổi biểu diễn tối được thì lại hỏi địa chỉ để buổi sáng mang thức ăn lên cho các em học sinh ăn sau khi tập luyện. Chúng tôi thực sự rất cảm động về những tình cảm chân thành ấy”.

Bao thế hệ chiến sĩ, thanh niên miền Bắc lên đường tiến vào Nam - Ảnh: Gia Tiến

Chiến trường khốc liệt không ngăn được ý chí ngoan cường của những người yêu nước - Ảnh: Gia Tiến

Được chia làm bốn phần: Khoảnh Khắc - Rào Cản - Cuộc chiến nội đô và Khúc khải hoàn, khán giả lần lượt trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau: những cô gái - chàng trai trẻ tuổi dâng trọn tuổi thanh xuân của mình cho đất nước, người ta thấy họ trong quân ngũ, trên mặt trận gỡ mìn, trên đường phố biểu tình, trên những bức mật thư được bảo đảm đến nơi bằng cả tính mạng của họ…

Trong những năm tháng khó khăn của chiến tranh ấy, người ta vẫn thấy những tình yêu giản dị - bền chặt giữa các chàng trai, cô gái, vẫn thấy tiếng cười ríu rít trên ruộng lúa lúc vào mùa, vẫn thấy sự hồn nhiên, trong trẻo và niềm tin chiến thắng khó lí giải ở những người trẻ này.

Những cuộc biểu tình lớn dần lên ở mọi ngả đường, góc phố - Ảnh: Gia Tiến
Cuộc chiến thầm lặng của người dân nội đô trước chiến lược kìm kẹp của địch - Ảnh: Gia Tiến

 Được thực hiện bởi những con người tuổi đời vẫn còn rất trẻ, vậy nên không khó để “nhìn thấy” một Tổ Quốc cũng thật trẻ trung, với tiết tấu nhanh, mạnh, đầy sôi nổi qua vở dựng chắc tay lần này của hai biên đạo Thuỳ Chi - Xuân Thành, những người thừa nhận họ như được học lại lịch sử một cách trực quan, sinh động hơn khi tham gia dàn dựng cho vở múa lần này.

Riêng với Tạ Thuỳ Chi, cô còn mang lại cho khán phòng Nhà hát những giây phút thật sự lắng đọng trong vai diễn một người mẹ chờ con trở về! Hai trạng thái song song đối lập: một khắc khoải mỏi mòn, một luôn nhen nhóm những tia hi dù vọng mong manh nhất bằng niềm tin ấm áp của một người mẹ được Thùy Chi truyền tải trọn vẹn qua phần múa solo đầy ắp tâm trạng của mình.

Phần âm nhạc của tổ khúc cũng là một điểm nhấn nổi bật góp phần không nhỏ vào sự thành công lần này của Tổ Quốc, với sự tham gia hoà âm của hai nhạc sĩ Việt Anh và La Y San.

Hai diễn viên chính của vở múa: Phạm Thế Chung và Thùy Trinh - Ảnh: Gia Tiến

Những chiến công liên tiếp càng thúc mạnh quyết tâm giành lại độc lập cho nước nhà - Ảnh: Gia Tiến

Khán giả của đêm diễn đầu tiên cũng thật đặc biệt, có người trẻ, người già, trẻ em 6-7 tuổi cũng…không ít. Họ dành thật nhiều tình cảm vào những tràng pháo tay không dứt.

Khúc khải hoàn: đất nước đã hoàn toàn được giải phóng - Ảnh: Gia Tiến

Tuy vậy, đêm diễn đầu tiên vẫn còn nhiều...ghế trống trên khán đài! Những diễn viên múa trẻ, sau gần một tuần chạy chương trình mướt mồ hôi tại sân khấu Nhà hát lại an ủi nhau: “Đêm sau sẽ nhiều khán giả hơn đêm nay”. Và nụ cười vẫn tươi rói khi họ cúi đầu hơn ba lần chào tạm biệt khán giả…

Tổ khúc Tổ Quốc sẽ còn một đêm diễn vào 20g ngày 21-3 tại Nhà hát Quân Đội. Giá vé xem chương trình dao động 250.000-400.000 đồng/vé (riêng học sinh, sinh viên và nhóm mua từ sáu người trở lên sẽ được giảm 15%). Liên hệ mua vé qua số điện thoại 0908866700.

 

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên