29/03/2014 04:57 GMT+7

Mua tivi phải hỏi có chức năng truyền hình số

HÂN MINH
HÂN MINH

TT - Từ ngày 1-4, theo quy định của Bộ Thông tin và truyền thông, tivi (TV) sản xuất tại Việt Nam hoặc nhập khẩu từ nước ngoài có màn hình từ 32 inch trở lên đều phải được tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2.

Năm 2020: chuyển hoàn toàn sang truyền hình sốTruyền hình trả tiền đấu nhau, người dùng hưởng lợi

7GT58FbU.jpgPhóng to
Tìm hiểu thông tin tivi có tính năng thu kỹ thuật số DVB-T2 tại trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Quy định trên cũng sẽ áp dụng với TV dưới 32 inch bắt đầu từ ngày 1-4-2015. Đây là một trong những quy định thuộc lộ trình số hóa truyền hình Việt Nam đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, các thương hiệu TV nổi tiếng đều đã có sản phẩm được tích hợp DVB-T2 song song các loại TV đời cũ trên thị trường. Tuy nhiên cách phân biệt hai loại TV này vẫn chưa được tuyên truyền rõ ràng.

Đã có nhiều TV DVB-T2

DVB-T2 là gì?

DVB-T2 được xem là chuẩn thế hệ thứ hai của truyền hình số mặt đất DVB-T (digital video broadcasting - terrestrial). So với chuẩn truyền hình số mặt đất đang được sử dụng phổ biến hiện nay là DVB-T, DVB-T2 vượt trội với nhiều ưu điểm, đặc biệt là dung lượng truyền tải có thể tăng hơn 50%. Nhờ đó DVB-T2 cho phép ứng dụng truyền dẫn những kênh truyền hình chất lượng cao như HDTV, 3DTV...

Theo đại diện LG, từ ngày 1-4 tất cả TV trên 32 inch được sản xuất và nhập khẩu bởi LG để sử dụng tại VN sẽ tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất tiêu chuẩn DVB-T2 và đến đầu năm 2015 toàn bộ TV của LG từ 32 inch trở xuống cũng sẽ đều được tích hợp chuẩn này. Như vậy, LG sẽ có 30 mẫu TV 2014 được tích hợp chuẩn DVB-T2 và bán ra thị trường VN.

Hãng này cho biết đã sản xuất TV kỹ thuật số DVB-T từ năm 2009 nên khi chuyển sang sản xuất theo chuẩn TV DVB-T2 ở thị trường VN hoàn toàn thuận lợi về mặt công nghệ.

Nhờ đó, “Giá thành sản xuất các loại TV tích hợp chuẩn DVB-T2 không tăng nên LG cũng không tăng giá bán các loại TV này trên thị trường. Bên cạnh đó, để hưởng ứng chương trình số hóa truyền hình ở VN, khuyến khích người dân vùng nông thôn chuyển sang các loại TV tích hợp DVB-T2, LG cũng ra một số model 32 inch với giá thấp, hơn 6 triệu đồng” - đại diện LG cho biết.

Theo bà Nguyễn Phan Hoài Phương, đại diện truyền thông Công ty Sony Electronics Việt Nam, tất cả dòng TV Sony 2013 và 2014 có tên mẫu bắt đầu bằng KDL hoặc KD đều được tích hợp bộ giải mã truyền hình kỹ thuật số DVB-T2 và hoàn toàn tương thích với các kỹ thuật phát sóng kỹ thuật số tại VN. “Ở thời điểm ngày 27-3-2014, Sony hiện có 26 dòng TV Bravia đang bán trên thị trường (gồm 24 dòng năm 2013 và hai dòng năm 2014), trong đó 23 dòng có ký hiệu bắt đầu bằng KDL hoặc KD đều đã tích hợp bộ giải mã truyền hình kỹ thuật số DVB-T2. Đặc biệt, 100% dòng TV Sony 2014 đều sẽ được tích hợp bộ giải mã kỹ thuật số DVB-T2” - bà Phương thông tin.

Công ty Samsung cũng vừa giới thiệu ra thị trường các mẫu TV kỹ thuật số năm 2014 có kích cỡ trên 32 inch được tích hợp chức năng thu tín hiệu truyền hình kỹ thuật số theo chuẩn DVB-T2.

Sẽ có tình trạng phân biệt giá

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù thời điểm thực thi quy định đã cận kề nhưng có vẻ thị trường không bị nhiều ảnh hưởng.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hữu Quốc Cường, giám đốc ngành hàng điện tử - điện lạnh thuộc Dienmay.com, thị trường TV hầu như không bị ảnh hưởng bởi quy định này vì chỉ có hiệu lực với những dòng TV sản xuất năm 2014. Trong khi hiện nay các hãng vẫn chưa tung ra hết sản phẩm của năm 2014 và thị trường hiện vẫn còn tồn khá nhiều mẫu năm 2013. Còn khách hàng hầu như chưa nắm nhiều thông tin của quy định nên họ vẫn chỉ quan tâm tới các yếu tố như nhãn hiệu, kích thước, giá cả...

Tuy nhiên, ông Cường cũng cho rằng khách hàng sẽ nắm được thông tin nhiều hơn trong thời gian tới. Họ sẽ quan tâm DVB-T2 như là một tính năng cộng thêm bởi các hãng sẽ rầm rộ truyền thông trong chiến dịch tung sản phẩm mới. Trong khi đó, quy định về việc tích hợp tính năng truyền hình kỹ thuật số DVB-T2 chỉ áp dụng đối với các sản phẩm sản xuất hoặc nhập khẩu từ ngày 1-4-2014, tức là các sản phẩm hiện đang có trên thị trường VN đều vẫn tiếp tục được bán và tiêu thụ cho đến hết. Như vậy có thể xảy ra tình trạng phân biệt giá giữa hai loại sản phẩm này.

Theo các chuyên gia, TV không hỗ trợ DVB-T2 có thể sẽ hạ giá để hút khách hàng trong thời gian tới. Người dùng tùy khả năng tài chính của mình cũng có thể mua loại TV này nhưng cần lưu ý thời gian sử dụng sẽ không được bao lâu nữa khi VN chuyển dần sang truyền hình DVB-T2. Tất nhiên người dùng lúc đó cũng có thể áp dụng giải pháp mua thêm đầu thu (set-top-box) chuẩn DVB-T2 để hỗ trợ việc thu sóng các kênh truyền hình sau này. Nhưng nhìn chung, nếu mua sắm mới từ thời điểm này, người dùng không nên chọn mua những loại TV hay đầu thu truyền hình chuẩn thấp hơn DVB-T2.

Phân biệt TV tích hợp DVB-T2

Để phân biệt các loại TV được tích hợp DVB-T2, người dùng khi mua sắm tại các siêu thị điện máy có thể nhờ nhân viên tư vấn trực tiếp hoặc dựa vào ký hiệu phân biệt sẵn có của hãng, như Sony dùng ký hiệu KDL hoặc KD trong tên sản phẩm. Đặc biệt, người dùng có thể dựa theo quy định của Bộ Thông tin và truyền thông hướng dẫn việc thực hiện gắn nhãn hàng hóa, gắn dấu hợp quy và sử dụng biểu trưng số hóa truyền hình đối với máy thu hình có tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 để phân biệt. Cụ thể, các loại TV và đầu thu (set-top-box) hỗ trợ DVB-T2 đều phải có nhãn hàng hóa ghi rõ “Hỗ trợ thu truyền hình số mặt đất DVB-T2” và logo biểu trưng số hóa truyền hình. Theo quy định, việc gắn nhãn, dán biểu trưng bắt đầu thực hiện từ ngày 1-5-2014. Đây được xem là dấu hiệu dễ dàng nhất giúp người dùng phân biệt TV có tích hợp tính năng thu truyền hình DVB-T2.

HÂN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên