10/04/2010 10:20 GMT+7

Mua nhà chung cư, đất dự án: Mỏi mòn chờ giấy chủ quyền

KHÁNH YÊN
KHÁNH YÊN

TT - Tại nhiều dự án khu dân cư, chung cư ở TP.HCM, chủ đầu tư đã thu hết tiền của khách hàng nhưng chưa hoàn thành thủ tục để cấp giấy chủ quyền nhà, đất như đã hứa.

i4Uc3veR.jpgPhóng to
Chủ đầu tư chung cư Sacomreal - 584 đã giao căn hộ từ năm 2008 nhưng đến nay người mua vẫn chưa có giấy chủ quyền - Ảnh: N.H.

Theo quy định về đầu tư dự án, chủ đầu tư phải xây dựng xong (phần nhà ở, hạ tầng) và dự án có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình mới được bán nhà, căn hộ. Lúc này, chủ đầu tư và người mua mới làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán và sang tên, ra giấy chủ quyền nhà, đất đứng tên người mua.

Chung cư xuống cấp vẫn chưa có chủ quyền

Dân kiện được không?

Nhiều người muốn kiện chủ đầu tư nhưng lo ngại nội dung hợp đồng góp vốn, mua nền nhà không có quy định về thời hạn phải làm giấy chủ quyền nhà, đất cho người mua. Lúc soạn hợp đồng, chủ đầu tư luôn “nắm đằng cán” khi quy định không rõ ràng như “thời hạn cấp giấy phụ thuộc vào các cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, hay chủ đầu tư có trách nhiệm làm giấy chủ quyền cho người mua...

Theo một cán bộ địa chính ở Q.Tân Phú, người dân có thể kiện chủ đầu tư với điều kiện phải được các cơ quan nhà nước hỗ trợ. Vị này cho hay khi cơ quan phê duyệt dự án đều có cam kết của chủ đầu tư về thời hạn hoàn thành dự án đó. Người dân có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cung cấp hồ sơ lưu của dự án để làm bằng chứng kiện chủ đầu tư.

Luật sư Cổ Hiệp, Đoàn luật sư TP.HCM, mách nước: những người mua nhà, đất phải chứng minh được vì chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ (chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng...) nên cơ quan nhà nước chưa cấp giấy chủ quyền cho người dân. Khách hàng buộc chủ đầu tư phải cam kết thời gian hoàn thành các nghĩa vụ theo quy định. Và yêu cầu có giấy chủ quyền nhà, đất là một yêu cầu chính đáng nên người dân có thể kiện ra tòa nếu chủ đầu tư vi phạm cam kết. Tuy nhiên, nếu người dân có yêu cầu bồi thường thì phải chứng minh được những thiệt hại thực tế.

Đầu năm 2008, bà H.T. mua căn hộ ở tầng 12 tòa nhà Sacomreal - 584 tại P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú (tòa nhà 584) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584) làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng, người mua đóng 95% giá trị hợp đồng (gần 950 triệu đồng) ngay khi giao nhà. 5% còn lại sẽ được đóng khi chủ đầu tư giao giấy chứng nhận sở hữu căn hộ.

Tháng 6-2008, nhân việc Sở Xây dựng TP cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình cho tòa nhà 584, chủ đầu tư yêu cầu các hộ dân phải đóng hết số tiền còn lại. Nhưng đến tháng 9-2009, chủ đầu tư gửi thông báo cáo lỗi vì chưa làm được giấy chủ quyền nhà.

Thông báo viện dẫn công văn 1297 ngày 29-7-2009 của Chính phủ chỉ đạo ngưng cấp giấy chứng nhận chờ hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản và việc Q.Tân Phú tạm ngưng cấp giấy chủ quyền căn hộ, cho đó là lý do khách quan làm công ty lỡ hẹn với khách hàng. Thế nhưng đến nay, các cơ quan nhà nước đã tổ chức cấp giấy chứng nhận mới hơn ba tháng mà người mua căn hộ chung cư này cũng chưa được cấp giấy chứng nhận.

Theo đại diện Công ty 584, công ty đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân nhưng chưa hoàn thành vì dự án chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhiều người dân mua căn hộ chung cư Phú Lợi của Công ty Hai Thành (tại P.7, Q.8) cũng rơi vào cảnh mỏi mòn chờ giấy chủ quyền. Anh Nguyễn Thanh Long kể anh nhận căn hộ số D2-04 từ tháng 6-2008 và công ty hứa miệng trong vòng 18 tháng sẽ giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Đến nay nhiều hạng mục trong chung cư đã xuống cấp nhưng anh vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận.

Nhiều người mua căn hộ tại chung cư nói trên muốn đi kiện chủ đầu tư nhưng trong hợp đồng góp vốn không có điều khoản nào quy định về thời hạn giao giấy chứng nhận. Trong khi đó, UBND quận 8 cho biết chung cư Phú Lợi chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình nên cơ quan này chưa cấp giấy chứng nhận cho người dân được.

Điệp khúc “chưa hoàn thiện hạ tầng”

Đối với những dự án phân lô bán nền, thời gian chờ đợi của người mua đất còn dài hơn. Ông Đặng Tấn Hải (Q.Bình Thạnh) mua một nền nhà trên đường Bùi Đình Túy của một công ty nhà nước vào năm 2002 nhưng đến nay vẫn chưa nắm được gì ngoài hợp đồng mua bán.

Theo UBND Q.Bình Thạnh, do chủ đầu tư chưa thực hiện xong hạ tầng nên quận chưa có cơ sở để cấp giấy chủ quyền nhà, đất cho dân. Gần nhà ông Hải có nhiều người sang đất bằng giấy tay với giá trên 40 triệu đồng/m2 nên ông biết nhà đất của mình trị giá vài tỉ bạc. Thế nhưng giờ ông muốn vay ngân hàng vài trăm triệu làm ăn cũng không được vì nhà chưa có giấy chủ quyền để thế chấp.

Nhiều hộ dân mua đất dự án của Công ty Nhật Minh (P.16, Q.8) cũng dài cổ chờ giấy chủ quyền nhà, đất từ năm 2003. Toàn bộ dự án có 114 lô đất nền này mới chỉ có dăm ba nóc nhà vì thiếu hạ tầng thiết yếu, nhất là hệ thống cấp nước sạch. Theo Phòng tài nguyên - môi trường Q.8, dự án này còn thiếu hệ thống cấp nước sạch, công viên và nhà trẻ.

KHÁNH YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên