14/07/2013 06:34 GMT+7

Mưa nắng chuột đồng

BS CK1 NGUYỄN THANH HẢI (Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, TP.HCM)
BS CK1 NGUYỄN THANH HẢI (Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, TP.HCM)

TT - Ở miền Tây sông Hậu, mùa nắng chang chang. Nhưng đến độ cháy da phải nói là “đặc sản” An Giang. Nắng càng gắt, tôi càng nhớ tới anh, anh Tư à. Không phải vì cái tình thắm thiết của tụi mình từ bấy lâu nay, mà vì cũng trong cái nắng rực lửa ấy, lần đầu tiên sau nhiều chục năm gặp lại, anh đã đãi tôi một món nhậu rất khó quên.

Chỉ một món thôi, vô cùng đơn giản, là chuột đồng nướng... khan. Nghĩa là những chú chuột đồng roi roi sống trong đất đai khô hạn vùng kênh Vĩnh Tế sau khi lột da, bỏ nội tạng, rửa sạch, để ráo đặt lên bếp than củi đỏ rực. Chốc lát, mùi thơm than củi bị mùi thịt chuột chín vàng chiếm át. Thịt chuột nướng... khan sao ngon quá vậy, tôi buột miệng. Anh nở nửa nụ cười: “Chuột mùa nắng, lúc sắp sa mưa, thịt ngọt mềm, mềm cả xương, cắn nhai ràu rạu, khoái khẩu là cái chắc”.

Nhưng sướng tận tâm can là khi bà xã anh bưng ra đĩa chuột chiên sả ớt. Bàn tay đàn bà có khác, đĩa thịt chuột chị nhà trình bày quá ư điệu nghệ, đâu thua quán xá với thịt chuột vàng ruộm phủ rắc sả ớt cháy cạnh, đậu phộng rang cùng những cọng rau răm manh mảnh xanh. Chị bảo mùa này, vùng này mới có rau răm lủi cực sạch. Thích hơn, khi nhai cắn những miếng thịt chuột mềm mụp thấm đẫm vị mặn của muối, vị ngọt của đường, vị cay nồng của ớt và vị cay thơm khỏe khứu giác của sả, làm sao không sảng khoái cái thần hồn. Nhưng đã đời hơn hết vẫn là mùi cay hoang dã của những cọng rau răm lủi. Ôi là trời, nó như làm tan biến đi bao nhiêu miếng ăn “trần tục” vừa rồi.

Mưa già, tôi xuống thăm anh chị, thật ra là “thăm” mấy con chuột đồng mập ú ông bà “khoe” hồi cuối mùa nắng. Gặp nhau, anh chị mừng lắm, mừng hơn vì rạng sáng nay vừa săn được một mớ chuột cơm lông láng mướt, trên lưng có chòm lông vàng hoe, dưới ức có đốm lông trắng.

Nằm võng một lát, bà xã anh mời tôi “ăn cơm”. Chưng hửng, nhưng cũng đành theo chân chị. Nơi hiên nhà, trên bàn nổi bật một nồi cơm. Nằm nép bên là đĩa thịt chuột trắng tươi bên đĩa muối ớt, chỉ nhìn cũng nghe dịch vị kích thích. Chị bảo “chuột hấp cơm”. Đơn giản vậy mà khi gắp miếng thịt chuột cho vô miệng, cắn, tôi mới thấy ở đời quả là sinh thú. Miếng thịt chuột ngọt mặn và cay trong răng, rồi cái sự béo không ngậy của con chuột ăn cỏ non, lúa non, nhất là những ngọn lúa ngậm đòng làm tôi ngầy ngật sướng.

Rồi chị dọn ra bàn một cái lẩu tỏa hơi nghi ngút bảo: lẩu chua cơm mẻ chuột - đặc sản An Giang. Chị diễn tả cách làm: chuột trụng nước sôi, cắt đầu, lột da, bỏ lớp mỡ, rửa sạch, để ráo. Bắc nồi nước sôi, cho cơm mẻ vào lược, nước trong cho vô lẩu. Lẩu sôi, cho thịt chuột ướp gia vị vào. Nước sôi, nêm nếm vừa ăn, rắc ngò gai, rau om, rau cần dày lá và ớt sừng trâu xắt nhỏ vào. Khi ăn cho vô lẩu bắp chuối xé miếng bự. Anh em mình gắp thịt chuột chấm nước mắm ớt, lắng nghe miếng thịt chuột mềm béo ngọt thẩm thấu tận đáy dạ dày lẫn mùi rau răm nồng thơm. Nhưng ngon nhất là khi húp muỗng canh, cái thứ nước cơm mẻ chua dịu thơm nóng phỏng lưỡi chan chát mùi bắp chuối cùng nhiều hương vị khác tạo thành tổng hợp mùi khoái cảm.

bLM4aa4f.jpgPhóng to
Chuột đồng quay lu - Ảnh: PHÙ SA LỘC

Giàu đạm, ít mỡ

Người ta chỉ ăn chuột đồng, chất lượng thịt chuột thay đổi tùy theo mùa. Vào mùa gặt lúa, là thời điểm các loại chuột đồng như chuột cơm và cống nhum trở nên ngon và mập nhất. Thịt chuột màu trắng thơm ngon như thịt gà, khi phối hợp với các loại gia vị có thể chế biến thành hàng trăm món ăn, từ đơn giản đến cầu kỳ.

Dược học cổ truyền Trung Hoa và VN dùng thịt chuột và một số bộ phận của nó để làm thuốc bổ, trị các chứng suy nhược, cơ thể gầy mòn, trẻ em bị ốm yếu...

Thịt chuột rất giàu chất đạm mà lại ít mỡ, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chất lượng tương đương thịt của các loài gặm nhấm như thỏ, nhím, dúi. Bất kỳ ai cũng có thể ăn được thịt chuột nếu không thấy sợ, đặc biệt phù hợp người có nhu cầu đạm cao như phụ nữ mang thai, trẻ em đang lớn, các vận động viên thể hình và người trong giai đoạn hồi phục bệnh. Tuy nhiên, những người bệnh có chế độ ăn giảm đạm như suy thận giai đoạn cuối chỉ nên ăn thịt chuột có chừng mực.

BS CK1 NGUYỄN THANH HẢI (Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên