23/01/2014 11:21 GMT+7

Múa "khêu gợi" giúp nhện đực tránh họa sát thân

OEM (Theo Nat Geo)
OEM (Theo Nat Geo)

TTO - Chúng ta mới chỉ biết đến một “nữ hoàng twerking” Miley Cyrus (twerking có nghĩa là nhảy khêu gợi), hóa ra không chỉ cô nàng bốc lửa này biết tewrking mà loài nhện đực “góa phụ đen” cũng sử dụng vũ điệu này một cách vô cùng đặc biệt.

1VUBEFxU.jpgPhóng to
Nhện cái góa phụ đen có kích cỡ lớn hơn rất nhiều con đực
IafCIEDs.jpgPhóng to
Ngay cả rắn cũng trở thành con mồi của nhện cái góa phụ đen
8bxyOrdL.jpgPhóng to
Nhện đực góa phụ đen phải rất cẩn thận với điệu nhảy của mình nếu không muốn trở thành món ăn cho bạn tình của mình - Ảnh: Sean McCann

Các nhà khoa học đã khám phá ra việc nhện đực “góa phụ đen” di chuyển cơ thể của mình theo một cách nào đó để cho con cái biết sự hiện diện của mình chứ không phải là …một bữa sáng.

Nhà côn trùng học Samantha Vibert đã chỉ ra: “khi lọt vào mạng nhện của con cái, con đực sẽ rung bụng lên xuống trong khi phần còn lại của cơ thể thì bất động”. Nhện cái “góa phụ đen” là loài phàm ăn khét tiếng, hầu như tất cả những thứ gì rơi vào ổ phục kích của nó đều trở thành một bữa ăn ngon lành. Vì vậy, điệu múa của con đực nhằm truyền một thông điệp khẩn cấp đến con cái “Xin đừng ăn thịt tôi, tôi đến đây để giáo phối”.

Loài nhện là một loài mù, chúng không hề có mắt, giác quan quan trọng nhất của chúng là dựa vào những rung động trên mạng nhện của mình từ đó có thể nhận biết được vị trí của con mồi. Vì vậy, bằng một cách rất riêng, nhện đực có cách thông báo thông qua rung động của mạng nhện để không bị nhầm lẫn là một con mồi tội nghiệp nào đó.

Trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã nghiên cứu những rung động của một con nhện đực “góa phụ đen”, một con nhện đực thợ và một số những loài nhện khác. Kết quả cho thấy những rung động chuyền đi trên mạng nhện của từng loại nhện là khác nhau, loài “góa phụ đen” sẽ nhận ra nhau theo một rung động khác biệt không nhầm lẫn.

Những rung động của con đực “góa phụ đen” gửi đến con cái “góa phụ đen” đơn giản là một thông điệp giúp con cái trở nên hiền lành hơn. Tuy nhiên khi các nhà khoa học tăng khối lượng âm thanh rung động của con đực thì lập tức con cái sẽ trở nên hung hăng và lao vào tấn công con đực.

Điều này đã giải thích vì sao nhện đực luôn cố gắng giữ điệu nhảy “khêu gợi” của mình ở một mức vừa phải để tránh kích hoạt bản năng săn mồi của con cái. Thậm chí việc ngưng hẳn nhảy múa cũng là cách khôn ngoan hơn giúp con đực bảo toàn tính mạng.

Quả thật tình trường của loài nhện “góa phụ đen” là một trò chơi tử thần.

OEM (Theo Nat Geo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên