28/01/2011 07:30 GMT+7

Mùa đông "ấm"

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TT - Năm nay, mùa đông lạnh hơn rất nhiều so với các năm trước và mùa xuân đang đến rất gần nhưng chẳng mấy đứa trẻ ở xã biên giới Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) dám mơ có áo mới.

Em Chu Mờ Chụ (dân tộc Hà Nhì, học sinh lớp 4 Trường tiểu học Y Tý số 1) kể nhà có ba chị em và Chụ là chị cả. Từ đầu mùa đông đến nay, bố mẹ không có tiền mua nổi một chiếc áo rét cho ba chị em. Trên người Chụ có hai chiếc áo mỏng và đều đã rách bươm. Em đi đôi ủng thủng, găng tay chỉ có một chiếc bên phải và cả năm đầu ngón tay đều thủng.

Nhiều em học sinh khác còn phong phanh hơn khi trên người mặc độc chiếc áo đứt quá nửa số cúc. Nhìn những em học sinh Y Tý co ro trong rét, chúng tôi nhớ đến những đứa trẻ cùng lứa ở Hà Nội.

Không phải gia đình thủ đô nào cũng sung túc, đủ để sắm cho con em mình chiếc áo ấm nhất, nhưng so với những gì Chụ và các bạn ở Y Tý đang có, mùa đông của học sinh Hà Nội đỡ khắc nghiệt hơn rất nhiều.

Y Tý chỉ là một trong số rất ít những địa bàn khó khăn đang phải chống chọi với mùa đông. Ở khu vực miền núi phía Bắc, người già và trẻ nhỏ bị ảnh hưởng của rét nhiều nhất. Càng lên những xã vùng cao càng cảm nhận rõ cái lạnh giá. Nhưng mùa đông nơi đây cũng đang “ấm” dần lên nhờ sự chia sẻ tình cảm của người dân cả nước. Trong sự hối hả sắm tết, chúc tết ở các đô thị lớn ngày cuối năm, những đoàn xe lặng lẽ chở quần áo, chăn màn từ miền xuôi lên miền ngược, trong đó có quà tặng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Anh Vương Thế Mẫn, phó bí thư Tỉnh đoàn Lai Châu, cho biết hầu hết bà con dân tộc của các tỉnh miền núi phía Bắc đều đang rất cần sự trợ giúp quần áo ấm cho mùa đông. Lai Châu cũng như các địa phương khác, một mặt quyên góp quần áo từ các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, một mặt kêu gọi sự giúp đỡ từ ngoài tỉnh. Ở Bắc Kạn, tỉnh đoàn đã phát động chương trình “Tình nguyện mùa đông” và trao tặng được rất nhiều quần áo cho đồng bào dân tộc trong tỉnh. Ở Cao Bằng, tỉnh đoàn phối hợp với Thành đoàn Hà Nội quyên góp và chuyển đến đồng bào dân tộc Cao Bằng hàng nghìn chiếc áo ấm...

Bên cạnh những hoạt động đó, có không ít nhóm tình nguyện từ nhiều địa phương đã tự tổ chức các chuyến đi trao quà cho đồng bào dân tộc. Đầu năm nay, nhóm tình nguyện Hải Đăng (Hải Phòng) đến với bà con huyện Đồng Văn (Hà Giang) trong chương trình “Mùa đông ấm Hà Giang 2011”. Ngày 9-2 tới, nhóm tình nguyện Hope sẽ đem đến bà con dân tộc Y Tý quần áo ấm qua chương trình “Y Tý - mùa xuân về”...

Có một đặc điểm chung là hầu hết những chương trình này đều do các bạn trẻ phát động trên mạng.

Quà có thể nhỏ nhưng tình cảm rất đậm đà. Có lẽ vì thế mà dù đường sá xa xôi, vất vả nhưng nhiều nhóm bạn trẻ vẫn quyết tâm đến với đồng bào vùng cao để được trực tiếp trao tặng quà, để cảm thông, chia sẻ và hiểu thêm rằng vẫn còn nhiều nơi khó khăn cần sự giúp đỡ của xã hội. Đó là sự trải nghiệm đầy ý nghĩa và là bài học bổ ích dành cho mỗi người.

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên