12/05/2010 16:00 GMT+7

Mùa chuồn chuồn tre Thạch Xá

TIẾN THÀNH - BÍCH PHƯƠNG
TIẾN THÀNH - BÍCH PHƯƠNG

TTO - Tháng 5 về cũng là lúc người Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) bắt tay làm những chú chuồn chuồn tre. Với bàn tay khéo léo của người thợ, sản phẩm chuồn chuồn tre Thạch Xá gần đây đã thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.

2fIi0f2w.jpgPhóng to

Cuối tuần, trời nắng như đổ lửa, nhưng những đoàn khách vẫn rủ nhau vãn cảnh chùa Tây Phương. Du khách đến với Thạch Xá phần nhiều để chiêm ngưỡng cảnh chùa, lễ Phật nhưng cũng rất thú vị khi ngắm nghía các sản phẩm chuồn chuồn tre độc đáo được bày bán dọc đường.

Gọi là chuồn chuồn tre vì nguyên liệu để làm ra chuồn chuồn hoàn toàn bằng tre, thứ tre dẻo dai, không sâu mọt mà người thợ phải cất công lên tận Hòa Bình, Hà Giang để chọn.

pn2AWhXQ.jpgPhóng to
qVJjIZ33.jpg
Chuồn chuồn tre là đồ chơi yêu thích của trẻ em Thạch Xá

Chuồn chuồn tre có điểm gì đặc biệt? Hãy tưởng tượng một chú chuồn chuồn bằng tre có sải cánh dài, vậy mà chỉ cần đặt cái mỏ nhọn lên đầu ngón tay hay bất cứ vật gì chú sẽ "tự đậu" được, không ngã, giống như chuồn chuồn thật.

Chuồn chuồn tre làm ra cho mọi đối tượng. Với trẻ con, đó là một trò chơi thú vị, với người lớn, đó là những món hàng trang trí trong tủ kính, cây cảnh… Chưa hết, chuồn chuồn tre còn là một món quà giản dị, đầy tình quê hương cho những người con xa xứ và những người bạn quốc tế đến Việt Nam.

Fnt2jge2.jpgPhóng to
Những chú chuồn chuồn tre nhiều màu sắc

Chuồn chuồn tre đã và đang làm giàu cho nhiều hộ gia đình nơi đây và đang chờ được chắp cánh bay xa hơn đến những thị trường tiềm năng như nước Mỹ, nước Nhật...

Theo anh Nguyễn Văn Đính, người có 10 năm kinh nghiệm trong nghề, làm ra một con chuồn chuồn tre khá công phu và phức tạp. Tre sau khi được chọn sẽ tiện thành các đốt, cạo sạch vỏ và chẻ thành từng thanh, rồi đem gọt bớt phần ruột tre để tạo thành thân chuồn chuồn.

Công đoạn kế tiếp là khoan hai lỗ nhỏ mỗi bên thân, vót đuôi và tạo hình cong của đầu chuồn chuồn. Khó nhất là cân chỉnh thăng bằng cho chuồn chuồn, phải tính toán kỹ đến chiều dài, rộng của thân và cánh chuồn chuồn. Sau khi đã nối phần cánh và phần thân vào nhau, người thợ lại cho nó đứng trên đầu một chiếc đũa để chỉnh lại lần cuối.

Chuồn chuồn tre sau khi phơi khô sẽ được sơn, vẽ trang trí để bán ra thị trường. Không đắt đỏ như những món đồ chơi khác, chỉ 1.000-5.000 đồng là bạn có thể mua được những chú chuồn chuồn đủ sắc màu và kích cỡ từ nhỏ đến lớn.

zD40mmbA.jpgPhóng to
qpIRSrxW.jpg

Để cân chỉnh thăng bằng cho chuồn chuồn, người thợ phải tính toán kỹ đến chiều dài, rộng của thân và cánh chuồn chuồn và thử cho chuồn chuồn đậu trên một chiếc đũa. Kế đó họ dán cánh chuồn chuồn thật chắc chắn bằng keo

TIẾN THÀNH - BÍCH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên