16/07/2013 13:25 GMT+7

Mua chung cư mini, coi chừng bị "bày trò"

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)

TTO - * Hiện tôi đang có nhu cầu mua chung cư nhỏ và đã xem một căn hộ tại chung cư có diện tích hơn 200m2. Khi tìm hiểu được biết chung cư này xây dựng trên hai mảnh đất liền kề thuộc hai chủ hộ khác nhau, được cấp hai giấy phép xây dựng khác nhau nhưng có chung một bản thiết kế.

Tôi đang băn khoăn không biết sau này việc làm sổ đỏ có gặp khó khăn gì không? Mong Địa ốc Online tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

(hongtuoi140485@... )

- Trả lời:

Tính pháp lý của chung cư mini được quy định tại Điều 43, Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 hướng dẫn Luật Nhà ở.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 3, Điều 43, Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 hướng dẫn Luật Nhà ở, trường hợp hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở tại đô thị từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng) thì diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30m2 và phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Điều 70 của Luật Nhà ở.

Do đó, đối với nhà ở có nhiều căn hộ mà không đủ các điều kiện về diện tích tối thiểu, điều kiện chung đối với nhà chung cư hoặc xây sai phép, sai quy hoạch… việc xin cấp sổ đỏ cho các chủ căn hộ chung cư mini lại không hề đơn giản vì không đáp ứng đủ điều kiện.

Hơn nữa, theo thông tin bạn cung cấp về chung cư đó cũng có thể là một trong những chiêu trò của các chủ đầu tư chung cư mini khi muốn xin được giấy phép xây dựng, vì bản chất mảnh đất không đủ điều kiện để xây dựng chung cư mini theo quy định của luật.

Do đó, bạn nên xin photo một bộ hồ sơ nhà đất của chung cư mini đó và đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nơi có chung cư mini nhằm tìm hiểu thật kỹ về tính pháp lý của chung cư để hiểu rõ về việc cấp sổ đỏ cho trường hợp này có được hay không, sau đó hãy có quyết định chính xác.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên