08/12/2011 07:51 GMT+7

Mua căn hộ hai năm chưa được cấp chủ quyền

Vũ Đại Phú (lô A chung cư Mỹ Kim, Thủ Đức)
Vũ Đại Phú (lô A chung cư Mỹ Kim, Thủ Đức)

TT * Tôi bị giải tỏa trong dự án chống sạt lở bờ kênh Thanh Đa, P.26, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) và được tái định cư ở chung cư Mỹ Kim, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức. Tôi đã đóng hết tiền mua căn hộ từ hai năm nay nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư giao giấy chủ quyền.

Tôi đã nhiều lần đến Công ty Dịch vụ công ích Q.Thủ Đức để hỏi nhưng mỗi lần tôi nhận được một câu trả lời khác nhau.

* Ông Vũ Đình Nguyên (phó giám đốc Công ty Dịch vụ công ích Q.Thủ Đức) trả lời:

- Hiện nay, Công ty cổ phần Xây dựng số 5 đang làm thủ tục chuyển giao chung cư Mỹ Kim cho công ty chúng tôi quản lý. Dự kiến đến cuối tháng 12 thủ tục chuyển giao mới hoàn tất. Khi nhận bàn giao, chúng tôi sẽ phân định rõ bên nào có trách nhiệm làm giấy chủ quyền căn hộ cho người dân.

Hiện nay ở chung cư Mỹ Kim có bảy hộ đã đóng hết tiền mua căn hộ và chưa được làm giấy chủ quyền. Sau khi nhận chuyển giao, nếu công ty chúng tôi có trách nhiệm làm giấy chủ quyền căn hộ cho người dân thì đến tháng 6-2012 những hộ dân đã đóng hết tiền mua nhà sẽ có giấy chủ quyền. Nếu phía Công ty cổ phần Xây dựng số 5 làm giấy chủ quyền thì chúng tôi sẽ tác động để người dân được cấp giấy chủ quyền càng sớm càng tốt. Bà con nào còn thắc mắc có thể đến công ty gặp tôi để được nghe giải thích rõ ràng.

Lấn chiếm trái phép chỉ được hỗ trợ tiền di dời

* Tôi sang kiôt số 2 và 3 tại chợ An Thới, Q.Bình Thủy (TP Cần Thơ) từ năm 2001. Lúc đó các kiôt này đã hư cũ, ban quản lý chợ An Thới không có kinh phí sửa chữa nên cho phép tôi đứng ra sửa chữa, kinh doanh đến nay. Vừa rồi giải tỏa kiôt để làm chợ mới, Trung tâm Phát triển quỹ đất Q.Bình Thủy cho biết trường hợp của tôi chỉ được hỗ trợ 2 triệu đồng để di dời. Tiếp đó, UBND Q.Bình Thủy ra quyết định cho rằng tôi có hành vi xây dựng không phép, mở rộng diện tích kiôt thành nhà ở từ năm 2001 trên phần đất thuê của chợ và lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý. Quyết định này cũng buộc tôi tháo dỡ toàn bộ diện tích 35,28m2 xây dựng không phép trong khi thực tế kiôt của tôi có 16m2.

Tôi nghĩ nếu tôi xây dựng không phép thì đã bị lập biên bản xử phạt lúc đó. Nay chính quyền giải quyết như vậy có đúng không?

* Ông Nguyễn Tấn Hưng (đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị Q.Bình Thủy) trả lời:

- Chợ An Thới cũ trước đây do HTX Mua bán P.An Thới xây dựng. Trong hợp đồng giữa ban quản lý chợ lúc đó và tiểu thương có ghi rõ hộ tiểu thương không được cơi nới, chỉ được kinh doanh mua bán ở kiôt được cho thuê. Thế nhưng trong quá trình sử dụng, bà Mười đã tự ý cơi nới, mở rộng kiôt ra diện tích đất công như hiện tại (theo đo vẽ kiểm kê là hơn 17m2) để ở và kinh doanh. Theo phương án tổng thể dự án chợ An Thới mới, trường hợp cơi nới thêm như vậy không được bồi thường mà chỉ hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ tiểu thương để di dời đồ đạc, hàng hóa đến chợ tạm.

Năm 2001, khi bà Mười lấn chiếm đất công trái phép không có văn bản xử lý và trường hợp của bà đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, theo quy định, công trình không phù hợp quy hoạch, ảnh hưởng đến công trình khác thì cơ quan chức năng vẫn có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra.

Bà Mười thắc mắc quyết định của UBND Q.Bình Thủy buộc bà tháo dỡ 35,28m2 trong khi diện tích kiôt nơi bà ở chỉ có 16m2, việc này là do cơ quan chức năng tính phần diện tích sử dụng, trong đó gồm cả phần gác của kiôt chứ không tính trên diện tích đất xây dựng.

Chậm tháo biển báo, xe tải bị phạt oan?

* Theo quy định của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, từ ngày 5-12 xe tải được phép lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) vào các cảng biển, thay vì phải đi đường vòng như trước đây. Thế nhưng, một số xe tải đi vào đường

này đã bị phạt vì cảnh sát giao thông cho rằng đơn vị chức năng chưa tháo bảng cấm xe tải ở đầu đường Huỳnh Tấn Phát. Vì sao đơn vị liên quan chậm tháo bảng cấm xe tải mà tài xế xe bị phạt?

* Ông Nguyễn Xuân Bảng (giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4) trả lời:

- Sáng 6-12, Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 mới nhận được thông báo của Sở GTVT TP.HCM về việc cho phép xe tải lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát. Vì vậy, trưa 6-12 đơn vị mới cử người đi tháo các bảng hiệu giao thông cấm xe tải lưu thông trên đường này.

Vũ Đại Phú (lô A chung cư Mỹ Kim, Thủ Đức)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên