14/12/2007 07:48 GMT+7

Mũ bảo hiểm dỏm tràn lan

TRẦN ĐÌNH TÚ
TRẦN ĐÌNH TÚ

TT - "Cơn lốc" mũ bảo hiểm dỏm, kém chất lượng đang tràn về các làng quê phía Bắc như Nam Định, Hà Nam... trước "thời điểm 15-12". Lực lượng quản lý thị trường không kiểm soát nổi, trong khi người dân vẫn mua với tâm lý đối phó mặc kệ chất lượng.

p2VRAuHX.jpgPhóng to

Chiều 13-12, nhiều người chen nhau mua mũ bảo hiểm tại các cửa hàng trên đường Phạm Hồng Thái, Q.1, TP.HCM

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Từ đầu tháng mười hai, nhiều điểm bán mũ bảo hiểm (MBH) không đăng ký kinh doanh mọc lên nhan nhản ở các xã Mỹ Hà, Mỹ Thắng (huyện Mỹ Lộc, Nam Định). Chỉ riêng tại xã Mỹ Hà đã có bốn điểm bán MBH không nhãn hiệu cũng như tem chất lượng, tập trung ở khu vực chợ Sét. Các điểm này bán với giá rẻ như cho!

20.000 đồng/cái

Anh Trần Đức Hà (đội 5, xã Mỹ Hà) cho biết ngày 11-12, anh mua ba MBH (hai mũ người lớn và một mũ trẻ em) tại một cửa hiệu cạnh chợ chỉ mất 45.000 đồng, còn được khuyến mãi đôi găng tay đi xe máy. Tuy nhiên, theo anh Hà, cả ba MBH anh mua "mỏng như sọ dừa, một mũ đã vỡ ngay sau khi rơi từ yên xe xuống". Chúng tôi ghé hỏi mua MBH tại một quán cạnh cầu Sắc (Mỹ Hà), chủ quán nói giá 20.000 đồng/cái, mua từ hai mũ trở lên sẽ giảm 10-20% tùy theo số lượng. "Hàng từ biên giới về nên mới rẻ thế. Mua thì mua chứ không có bảo hành đâu" - chủ quán nói.

Cũng tại xã Mỹ Hà, nhiều tài xế xe tải tranh thủ những chuyến hàng từ Lạng Sơn, Lào Cai đánh về hàng chục lô hàng MBH từ cửa khẩu để bán. Sau đó, các tài xế này để lại cho những cửa hàng ở chợ Sét hoặc đưa người nhà bày bán ngay tại các con đường ven thôn, quanh làng. Nhiều chủ xe tải khác sau khi đánh hàng về bày bán ngay cạnh đường, nếu thấy bóng dáng của nhân viên quản lý thị trường đi kiểm tra thì nhanh chóng đưa tất cả MBH lên xe và chuyển đi chỗ khác!

Tại xã Mỹ Thắng, mấy ngày qua có thêm ba điểm bán MBH không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều điểm vốn bán MBH "xịn" với giá 80.000 đồng/cái trở lên nhưng vẫn lấy thêm hàng dỏm để bán. Chủ các điểm này cho biết hầu hết người dân khi mua toàn chọn MBH loại 20.000 đồng/cái cho đỡ tiền!

Tiếp thị tận nhà

AL8M2w0P.jpgPhóng to
Một điểm bán mũ bảo hiểm ngay đầu cầu Sắc, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc, Nam Định) với giá 20.000 đồng/cái thêm quà khuyến mãi

Tại các xã Hòa Hậu, Tiến Thắng, Nhân Mỹ (Lý Nhân, Hà Nam), ngoài sáu điểm bán MBH không rõ xuất xứ nằm dọc tỉnh lộ 972, người dân cho biết nhiều người kinh doanh MBH đã đem mũ đến từng nhà chào bán với giá rẻ.

Ông Trần Đức Giang, xóm 14 (Hòa Hậu, Lý Nhân) cho biết ngày 11-12, có hai nhân viên tiếp thị MBH không nói của công ty nào đến nhà ông chào bán MBH với giá 40.000 đồng/ba cái. Ông Giang đưa ra mấy chiếc mũ mới mua, hình dáng không khác gì mũ thợ điện hay mũ công nhân xây dựng! Nhiều người dân cạnh nhà ông Giang cũng mua hàng chục cái như thế.

Ngày 12-12, Công an xã Hòa Hậu đã xử phạt hành chính đối với ba người đi tiếp thị và bán MBH kém chất lượng trên địa bàn. Theo ông Trần Huy Tấn - phó trưởng Công an xã Hòa Hậu, những người này khai chỉ đi bán hàng thuê.

Tuy nhiên, vài ngày sau, nhiều nhân viên tiếp thị MBH vẫn có mặt tại nhà nhiều người dân và "rút êm" khi có công an đến. Tại huyện Giao Thủy và Nghĩa Hưng (Nam Định), có rất nhiều người dân đã mua MBH dỏm của những người tiếp thị bán tận nhà.

Quản lý thị trường: chưa ngăn chặn được!

Uz0BewF5.jpgPhóng to

Điểm bán mũ bảo hiểm không rõ xuất xứ tại chợ Chanh (Lý Nhân, Hà Nam) đã bị xử phạt và thu giữ toàn bộ 60 chiếc ngày 12-12

Theo Chi cục Quản lý thị trường Nam Định, đầu tháng mười hai chi cục đã đưa toàn bộ lực lượng tiến hành kiểm tra và rà soát hầu hết các điểm kinh doanh MBH trên địa bàn tỉnh, thu giữ gần 1.000 MBH không có xuất xứ, kém chất lượng, kể cả MBH chưa dán tem chất lượng "CS". Chi cục Quản lý thị trường Hà Nam cho hay đã thu giữ hàng ngàn MBH không đúng tiêu chuẩn, chất lượng trong thời gian vừa qua.

Ông Lê Ngọc An - chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Nam Định - nói rằng lực lượng quản lý thị trường chỉ kiểm tra và xử lý được những cửa hàng kinh doanh MBH ở địa bàn trọng tâm như TP Nam Định và những thị trấn trực thuộc huyện chứ không đủ người kiểm soát ở khu vực nông thôn.

Ông An thừa nhận nhiều đối tượng kinh doanh MBH đang nhân cơ hội "thời điểm 15-12" và tâm lý đối phó của người dân để đưa ào ạt MBH dỏm về các làng quê nơi lực lượng quản lý thị trường không kiểm soát được. Mặt khác, nhiều đối tượng kinh doanh MBH trên địa bàn tỉnh khá tinh vi khi trà trộn hàng kém chất lượng vào để bán cho người dân với giá cao.

70% mẫu mũ bảo hiểm thử nghiệm không đạt yêu cầu

Ngày 13-12, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN cho biết trong số 50 mẫu MBH mua trên thị trường được gửi đến phòng thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) có đến 35 mẫu không đạt yêu cầu, tỉ lệ không đạt là 70%.

Số lượng mẫu MBH này của 50 nhãn hiệu khác nhau (trong nước sản xuất và nhập khẩu) được hội mua ở mười trung tâm, cửa hàng lớn trên địa bàn của bảy quận, huyện thuộc TP.HCM. Kết quả thử nghiệm nhiều mẫu không đạt về độ bền va đập, hấp thu xung động ở 500 (trong đó có tới 12 mẫu bị nứt, vỡ khi thử...).

Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất MBH cũng như việc phân phối. Ngoài ra cần xem xét lại phương thức công bố MBH phù hợp tiêu chuẩn vì thực tế nhiều MBH có dán nhãn đạt chất lượng nhưng thử nghiệm lại không đạt yêu cầu.

TRẦN ĐÌNH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên