22/04/2014 17:20 GMT+7

Moyes ra đi vì phạm quá nhiều sai lầm

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Chắc chắn không ai ngạc nhiên khi HLV David Moyes phải ra đi. Trên thực tế, những dấu hiệu bất ổn của Manchester United (M.U) đã xuất hiện ngay từ đầu mùa giải.

Được cựu HLV Alex Ferguson lựa chọn, nhưng điều đầu tiên khi Moyes làm khi đến sân Old Trafford là thay thế toàn bộ đội ngũ trợ lý HLV của ông Ferguson, những người đầy kinh nghiệm và đã quá quen với chiến thắng.

Phải chăng cái tôi của Moyes quá lớn hay ông không muốn chịu sự can thiệp của người tiền nhiệm đã chọn ông? Vì lý do nào đi nữa thì Moyes cũng đã phạm sai lầm đầu tiên. Bởi trước khi đến sân Old Trafford, Moyes chưa từng đoạt bất kỳ danh hiệu lớn nào và cũng không hề có kinh nghiệm ở đấu trường Champions League. M.U khởi đầu mùa giải khá sáng sủa với trận thắng Swansea 4-1 rồi hạ Wigan 2-0 ở cúp Community Shield. Nhưng rồi khủng hoảng bắt đầu ập tới.

Những thất bại liên tiếp trước Tottenham Hotspur ở Premier League, Swansea ở Cúp FA và Sunderland ở League Cup khiến chiếc ghế của Moyes bắt đầu lung lay. Hồi giữa mùa giải, báo chí Anh đã đồn đại các cựu binh của M.U rất khó chịu với phương pháp huấn luyện của Moyes, đặc biệt là việc ông thường áp dụng chiến thuật phòng ngự trong những trận đấu lớn, trái ngược với phong cách tấn công rực lửa truyền thống của M.U.

Các ngôi sao như Rio Ferdinand hay Robin van Persie đã công khai chỉ trích chiến thuật của Moyes. Nguồn tin báo Daily Mail (Anh) tiết lộ vài ngày trước khi Moyes bị sa thải, các cầu thủ lớn tuổi trong đội hình M.U đã đến tận nhà cựu HLV Alex Ferguson và thông báo họ đã không còn chấp nhận Moyes nữa. Rồi những trận thua nhục nhã trước Liverpool và Manchester City hồi tháng 3 đã khiến những cổ động viên trung thành nhất của M.U cũng phải chán ngán Moyes.

Thất bại 0-2 trước Everton cuối tuần qua là giọt nước tràn li. Bởi kết quả đó đồng nghĩa với việc M.U sẽ không được dự Champions League mùa giải tới. Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1995, M.U vắng mặt ở giải đấu danh giá nhất châu Âu. Thậm chí M.U còn khó có thể dự Europa League, giải đấu hạng hai ở châu Âu, khi đang kém Tottenham tới 6 điểm trên bảng xếp hạng Premier League.

Ngoài chiến thuật bảo thủ và không phù hợp với phong cách M.U, một lý do khác dẫn đến sự sụp đổ của Moyes là thất bại của ông trên thị trường chuyển nhượng. Moyes đã chi tới hơn 60 triệu bảng Anh (100 triệu USD) chỉ để mua hai cầu thủ và cả hai đều không đóng góp được nhiều cho đội bóng. Hồi đầu mùa, M.U nhắm tới hàng loạt mục tiêu như Thiago Alcantara, Cesc Fabregas, Willian, Christian Erikson hay Mesut Oezil, nhưng tất cả đều không đến sân Old Trafford.

Cuối cùng, M.U đã đổ tới 28 triệu bảng (47 triệu USD) để mua tiền vệ Marouance Fellaini từ Everton, nhưng đây là một hợp đồng thảm họa. Fellaini chơi rất tệ kể từ đầu mùa và đến giờ thậm chí chưa ghi nổi một bàn nào cho đội bóng. Đến tháng 1, Moyes mua tiền vệ sáng tạo Juan Mata từ Chelsea với mức giá kỷ lục 37,1 triệu bảng (62,3 triệu USD). Mata là một cầu thủ đẳng cấp, nhưng anh chưa cho thấy được sự thích ứng cần thiết với hệ thống của M.U.

Sự yếu kém của Moyes đã đẩy M.U vào một tình thế khó khăn chưa từng có. Việc ông phải trả giá là chuyện hoàn toàn hợp lý. Giờ các cổ động viên trung thành của M.U ở Anh và khắp thế giới sẽ phải trông chờ ban lãnh đạo đội bóng đưa ra một quyết định tuyển dụng sáng suốt hơn.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên