18/02/2015 05:00 GMT+7

Mourinho và Pep đến khi nào mới chịu thay đổi?

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Có phong cách hoàn toàn trái ngược, nhưng hai HLV lừng danh Jose Mourinho và Pep Guardiola có một đặc điểm chung là rất “cứng đầu”. Diễn biến hai trận đấu lượt đi vòng đội Champions League rạng sáng 18-2 (giờ VN) cho thấy họ chưa hề thay đổi sau các thất bại trong mùa giải trước.

Đối đầu với Paris Saint-Germain (PSG) trên sân khách, Mourinho lựa chọn một lối chơi quen thuộc cho Chelsea. Đó là phòng ngự chặt để đảm bảo sự an toàn tối đa trước trận lượt về trên sân nhà.

Đó là điều dễ hiểu, nhưng cũng thực sự đáng tiếc đối với The Blues. Bởi gã “nhà giàu mới” PSG dù có những siêu sao như Zlatan Ibrahimovic hay Thiago Silva nhưng vẫn khó có thể so sánh được “đại gia cũ” Chelsea về chất lượng đội hình.

Mourinho chọn sự an toàn nên trên sân Công viên các hoàng tử ở thủ đô nước Pháp, các cầu thủ Chelsea luôn tập trung phòng ngự số đông để che chắn khung thành thủ môn Thibau Courtois. Những ngôi sao tấn công như Eden Hazard, Diego Costa và Cesc Fabregas bị chia cắt hoàn toàn và không tạo ra bất cứ pha bóng nguy hiểm nào trước khung thành PSG.

Bàn thắng của Chelsea đến một cách bất ngờ và có lẽ là nằm ngoài toan tính của “người đặc biệt”. Ba hậu vệ Chelsea là John Terry, Gary Cahill và Branislav Ivanovic phối hợp tinh tế như những tiền đạo thực thụ để đem về lợi thế dẫn bàn cho đội khách. Và Mourinho cũng chỉ cần có thế. Chelsea tiếp tục lùi sâu phòng ngự hòng bảo toàn tỷ số.

Nhưng PSG sở hữu những chân sút rất lợi hại như Ibrahimovic và Edison Cavani, trong khi hàng phòng ngự Chelsea tỏ ra yếu kém khi đối phó với những pha bóng bổng một cách đáng ngạc nhiên. Vì thế không lạ khi Cavani đánh đầu tung lưới Courtois gỡ hòa cho PSG. Và đội chủ nhà đã có thể ghi 2 hay 3 bàn thắng vào lưới Chelsea nếu Courtois không chơi xuất sắc.

Lẽ ra Cavani cũng đã có thể trừng phạt thầy trò Mourinho với pha đi bóng tuyệt vời phút 80, đáng tiếc là cú sút chéo góc của anh đi chệch cột trong gang tấc. Thật tiếc cho PSG. Họ xứng đáng với một chiến thắng làm vốn trước chuyến đi tới sân Stamford Bridge. Còn Chelsea và Mourinho chắc chắn là hài lòng với một điểm đem về nước Anh.

Nhưng liệu chừng đó có đủ. Còn nhớ bán kết Champions League mùa giải năm ngoái, Mourinho cũng chọn lối chơi phòng ngự tiêu cực để giúp Chelsea cầm hòa Atletico Madrid trên sân khách. Nhưng ở trận lượt về tại Stamford Bridge, Chelsea đã sụp đổ với thất bại 3-1. Nếu có được sự may mắn cần thiết, PSG hoàn toàn đủ sức lập lại lịch sử. Con đường vào vòng tứ kết của Chelsea chắc chắn vẫn còn hết sức gập gềnh.

Trong khi đó, ở miền tây Ukraine, HLV đội Bayern Munich Guardiola đã xếp chân sút Robert Lewandowski lên ghế dự bị trong cuộc đối đầu với Shakhtar Donetsk. Và đội hình không có mũi nhọn của Bayern chơi vô cùng chật vật trước đội chủ nhà phòng ngự kiên cố. KIểm soát bóng hoàn toàn nhưng nhà vô địch Đức hầu như không tạo ra được cơ hội nào đáng kể trước khung thành thủ môn A. Pyatov.

Mùa giải năm ngoái, kể từ vòng loại trực tiếp Champions League, Bayer cũng luôn gặp khó khăn trước các đối thủ chơi phòng ngự chặt. Mùa giải này, Guardiola đã có một số điều chỉnh đáng kể trong đội hình Bayern, nhưng kết quả trận đấu ở Lviv cho thấy ông vẫn chưa có một giải pháp hiệu quả nào. Bayern lại lún vào lối chơi cầm nhiều bóng vô nghĩa và thiếu hiệu quả.

Nếu đối mặt với một đội bóng mạnh hơn, Bayern có thể đã thua khi phải chơi với 10 người. Dù vậy, hòa 0-0 trước đối thủ dưới cơ có thể coi là một thất bại đối với Bayern. Tất nhiên đây không phải là một thảm họa. Bayern vẫn còn 90 phút trên sân nhà Allianz Arena để sửa sai, Shakhtar Donetsk có lẽ không đủ sức cản bước thầy trò Guardiola.

Nhưng câu hỏi lớn nhất là nếu phải đối mặt với đối thủ cũ Real Madrid, hay một đội bóng chơi phòng ngự phản công khó chịu như Atletico Madrid, thì HLV Guardiola sẽ phải xoay sở như thế nào? Nửa mùa giải mới đã trôi qua kể từ khi Bayern thảm bại với tổng tỷ số 5-0 trước Real ở bán kết Champions League, Pep vẫn chưa tìm được câu trả lời. 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên