10/04/2014 02:59 GMT+7

Mourinho: HLV của những trận đấu lớn

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Chelsea đã làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Paris Saint-Germain (PSG), và công đầu tất nhiên lại thuộc về nhà cầm quân tài ba của đội bóng là Jose Mourinho.

Thật ra, chiến thắng này của HLV Mourinho có khá nhiều yếu tố may mắn. Đầu tiên là sự cố “tái ông thất mã” khi cầu thủ chủ chốt Eden Hazard bị chấn thương phải rời sân từ đầu trận, tạo cơ hội cho Andre Schuerrle được tung vào và tỏa sáng sau đó. Tiếp đến là bàn thắng ấn định tỉ số của Demba Ba đến từ một tình huống lộn xộn vào phút 87. Nếu không có những tình huống bất ngờ trên, Chelsea chưa chắc đã thành công trong cuộc lội ngược dòng trước PSG.

Nhưng bóng đá là vậy, những yếu tố may mắn nằm ngoài dự tính trong con mắt người xem nhiều khi lại đến từ sự hợp lý của những người trong cuộc. Trước một PSG hùng mạnh ở cả hàng công lẫn thủ, HLV Mourinho đã chọn cách tiếp cận trận đấu đúng đắn. Dù ở thế buộc phải ghi nhiều bàn thắng, đội bóng của ông không quá nôn nóng tràn lên tấn công ngay từ những phút đầu mà chỉ tập trung vào các tình huống bóng chết sở trường.

Khi dẫn bàn, Chelsea lại bất thần mạo hiểm tràn lên tấn công ồ ạt, đẩy một PSG vẫn đang loay hoay chưa biết nên công hay thủ vào thế bị động. Những bàn thắng của Chelsea đều đến theo những lựa chọn hợp lý đó.

Bên cạnh việc hoạch định chiến thuật thành công, HLV Mourinho còn tỏ rõ phong thái của một nhà cầm quân ngay cả trong những tình huống may mắn. Andre Schuerrle đã gây bất ngờ cho hàng thủ của PSG khi vào sân, nhưng với các đồng đội của anh thì không. Bằng chứng là Chelsea vẫn duy trì được sự phối hợp bài bản, thậm chí còn đá tốt hơn khi Eden Hazard bị thay thế bởi cầu thủ người Đức. Điều đó chứng tỏ sự tài tình của HLV Mourinho khi ông luôn sẵn sàng cho mọi tình huống.

Khi Schuerrle ghi bàn mở tỉ số, người ta thấy ông Mourinho gần như không ăn mừng mà cặm cụi ngồi thảo luận với trợ lý, để rồi những phút sau đó Chelsea thi đấu thật sự hợp lý hơn. Rồi khi Demba Ba ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0, ông Mourinho chạy một mạch đến cuối sân và chỉ đạo từng cầu thủ trong màn ăn mừng bàn thắng của tập thể. Dẫu vui sướng cực độ, HLV người Bồ Đào Nha vẫn không quên tận dụng chút ít cơ hội nhỏ nhoi nhất có thể để chấn chỉnh đội hình trong mọi tình huống.

Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước PSG đã giúp Chelsea duy trì thành tích cực tốt trong mọi cuộc chiến quan trọng ở mùa giải này. Chỉ một lần thất bại trước Manchester City với tỉ số 0-2 ở giải đấu FA Cup không nhiều ý nghĩa, còn lại HLV Mourinho và các học trò gần như toàn thắng trước các đối thủ mạnh ở Giải ngoại hạng Anh. Không hề quá lời khi cho rằng Chelsea đang là đoàn quân thiện chiến bậc nhất ở bóng đá châu Âu hiện tại, bởi cứ mỗi khi đứng dưới sức ép cực lớn, họ lại bật dậy đầy mạnh mẽ.

Đó là một điều dễ hiểu khi người ta nhìn vào tác phong tỉnh táo cực độ của “đại tướng” Mourinho trong những trận đánh lớn.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên