23/05/2016 05:51 GMT+7

Mourinho có thể cho M.U lối chơi tấn công ngoạn mục

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - HLV Louis Van Gaal nói “đã hết” (it’s over) trước máy quay truyền hình kênh Sky Sports vào buổi sáng chủ nhật 22-5 sau khi Manchester United (M.U) đánh bại Crystal Palace 2-1 ở hiệp phụ trận chung kết FA Cup vào tối 21-5. Việc công bố Jose Mourinho trở thành tân HLV M.U chỉ còn là vấn đề thời gian.

HLV Mourinho được các phóng viên ảnh theo sát khi rời khỏi nhà tại Lodon. Ảnh: Reuters
HLV Mourinho được các phóng viên ảnh theo sát khi rời khỏi nhà tại Lodon. Ảnh: Reuters

 

Nhiều người sẽ tranh luận rằng tại sao lại giao cho HLV chỉ biết "mua, mua, mua" như Mourinho mà không giao cho những HLV trẻ, biết nuôi dưỡng những cầu thủ trẻ tiến bộ như Unai Emery (Sevilla), Thomas Tuchel (Dortmund) hay Mauricio Pochettino (Tottenham)?

Nhưng M.U từng thực hiện một sự bổ nhiệm như vậy là HLV David Moyes và thất bại. Các CĐV M.U khát khao muốn nhìn thành công trở lại sân Old Trafford lắm rồi, họ không muốn chờ đợi thêm, họ muốn có một HLV chiến thắng đến ngay với họ.

Van Gaal trong hai mùa bóng qua tiêu của M.U hơn 200 triệu bảng vào việc mua cầu thủ nhưng ông vẫn tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ như Jesse Lingard, Marcus Rashford tỏa sáng và Cameron Borthwick-Jackson, Timothy Fosu-Mensah vào thi đấu, vậy thì Van Gaal là HLV thuộc trường phái dùng tiền mua thành công hay nuôi dưỡng tài năng trẻ? Cả hai. Mourinho, cũng như người khác, không phải là HLV hoang phí các tài năng trẻ, nếu cầu thủ trẻ đủ tài năng thì họ sẽ vào đội hình thi đấu.

Nhiều người sẽ nói rằng Mourinho là con người của bóng đá phòng ngự và ông ta sẽ biến sân Old Trafford trở thành sân đấu tẻ ngắt. Ấn tượng đầu tiên luôn quan trọng. Bóng đá phòng ngự là ấn tượng đầu tiên của mọi người về Mourinho khi ông đến Chelsea năm 2004. Nhưng thực ra, mọi chuyện phức tạp hơn nhiều.

Kể cả khi chơi bóng đá phòng ngự với Porto và Chelsea, đội bóng của Mourinho vẫn tạo ra những đường phản công nghẹt thở tạo ra các bàn thắng đẹp và giành các danh hiệu. Kể từ đó, Mourinho trở nên phiêu lưu hơn. Inter của ông giành cú ăn ba năm 2009-2010 được xem như đậu chiếc xe buýt trên sân Nou Camp ở trận bán kết lượt về, nhưng nhớ lại ở trận lượt đi, họ đã chơi tấn công đẹp mắt, trên chân Barca của Pep Guardiola.

Real Madrid ghi nhiều bàn hơn Barca ở hai trong ba mùa giải Mourinho làm việc cho Real, danh hiệu vô địch Premier League của Chelsea mùa bóng 2014-2015 cũng bằng bóng đá tấn công, đặc biệt giai đoạn nửa đầu mùa bóng. Tổng quan, đội bóng của Mourinho chơi thứ bóng đá sôi động phần lớn mùa giải, nhưng ở những trận đấu lớn, đặc biệt là tại cúp châu Âu và về cuối mùa bóng thì họ chơi thận trọng hơn. Việc tiếp cận này không khác so với Sir Alex Ferguson và nhiều HLV khác.

Nếu đội Chelsea đầu tiên của Mourinho nhiều tiền vệ thể lực và các tiền đạo tấn công theo chức năng thì các đội bóng sau đó nhiều cầu thủ kỹ thuật, sáng tạo hơn. Ông biến Wesley Sneijder, Mesut Ozil thành các số 10 đẳng cấp khi giải phóng họ khỏi nhiệm vụ phòng thủ. Ông dùng Xabi Alonso, Cesc Fabregas như những cầu thủ làm bóng thụt sâu xuống giữa sân như Andrea Pirlo.

Nếu bóng đá của Mourinho là bóng đá phòng ngự thì nó vẫn tạo ra nhiều bàn thắng và màn trình diễn tẻ ngắt hơn M.U của Van Gaal mùa bóng vừa kết thúc, 38 trận Premier League họ chỉ ghi được 49 bàn, tỉ lệ trung bình chưa được 1,3 bàn/trận.

Đội hình M.U hiện tại chưa rõ Mourinho giữ ai, bán ai rồi mua ai, nhưng chắc chắn ông sẽ bán những cầu thủ thiếu động lực và không chấp nhận cạnh tranh dù người đó có nhiều tài năng, như ông đã làm với Kevin de Bruyne, Juan Mata trong quá khứ.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên