16/10/2004 07:12 GMT+7

Một vòng các siêu thị sách ảo

LINH THOẠI
LINH THOẠI

TT - Trong mấy ngàn trang web VN hiện nay, chỉ đếm được trên đầu ngón tay một số website giới thiệu và bán sách qua mạng. Dù ít ỏi, sự có mặt của những siêu thị sách ảo này đã là những vị “cứu tinh” đáp ứng phần nào nhu cầu tiếp cận sách Việt của không ít độc giả trong và ngoài nước.

axGRtqk0.jpgPhóng to
Sách mới luôn hiện diện ở trang chủ của www.sachviet.com.vn
TT - Trong mấy ngàn trang web VN hiện nay, chỉ đếm được trên đầu ngón tay một số website giới thiệu và bán sách qua mạng. Dù ít ỏi, sự có mặt của những siêu thị sách ảo này đã là những vị “cứu tinh” đáp ứng phần nào nhu cầu tiếp cận sách Việt của không ít độc giả trong và ngoài nước.

Ngồi nhà chọn sách

Website bán sách chỉ mới ra đời cách đây chưa đầy hai năm nhưng mang tính “đối ngoại” nhất là www.book-vn.com do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng hợp tác với hai công ty ITT Holding (Úc) và Netasie (Pháp) thực hiện. Đây là website sách duy nhất được diễn giải bằng ba thứ tiếng Việt - Anh - Pháp và được bán dưới hai dạng: sách ảo (được download qua Internet dưới format.pdf) và sách thực thể (được đặt hàng qua mạng và được chuyển đến bằng bưu điện).

Nhưng đi tiên phong trong việc bán sách qua mạng chính là nhà sách Minh Khai với website www.minhkhai.com.vn. Duy trì bốn năm nay, hiện nhà sách Minh Khai có tổng số đầu sách giới thiệu hơn 30.000 quyển.

Số đầu sách ít hơn (khoảng 20.000 tựa sách) nhưng có “đẳng cấp” trong làng web sách và hiện là “đối thủ” lớn của các hiệu sách online là mạng nhà sách Việt Nam (www.nhasachvn.com.vn, www.nhasachvn.com) với tốc độ cập nhật có khi lên đến 1.000 cuốn/ngày.

Trong khi đó, mới ra đời (3-2004) nhưng www.xemsach.com.vn. là web bán sách VN tiên phong trong việc mở các câu lạc bộ và đặc biệt có chuyên trang sách điện tử xem miễn phí.

Bên cạnh thói quen “dạo chơi” trên mạng, xem và tham khảo, nhiều độc giả ngay tại thành phố lớn vẫn thích mua sách qua mạng vì đỡ tốn thời gian, giá sách bán thấp hơn giá bìa 10-70%.

Ra đời cùng lượt với chuyên mục VTV - mỗi ngày một cuốn sách, www.sachviet.com.vn làm cầu nối mang các sách giới thiệu trong chương trình này đến với bạn đọc bên cạnh nhiều loại sách khác.

Với những sách điểm trên VTV, số khách hàng đặt mua nhiều đến nỗi đôi khi sachviet không còn sách để bán. Chỉ riêng TP.HCM, đơn đặt hàng nhiều khi hơn 100 cuốn sách mỗi ngày.

Góp mặt trong làng kinh doanh sách trên mạng còn có nhiều “hiệu sách trên bàn phím” khá phong phú như www.tienphong-vdc.com.vn, www.golmart.com.vn, www.thanglong.com.vn...

Dạo một vòng các siêu thị sách ảo này, người xem cũng có được những thông tin thú vị về thị trường sách cũng như thị hiếu độc giả qua các danh sách thống kê tự động 20 quyển sách hiện đang được đọc nhiều nhất (website nhasachvn), quyển sách “nóng nhất tuần” (sachviet), ba quyển sách hay nhất theo bình chọn của khách (tienphong-vdc)...

Bên cạnh các website bán sách thường là của các công ty, các nhà sách, một cầu nối mang sách đến bạn đọc khác là website của các NXB. Nhưng trong khi Trung Quốc hiện có tới 121 NXB điện tử thì ở ta, các NXB có website riêng chỉ đếm được trên đầu ngón tay như Trẻ, Kim Đồng, Giáo Dục...

Đa dạng khách hàng

Phần lớn các website trên đã có được một lượng khách hàng ổn định tại các nước Mỹ, Anh, Nhật, Canada, Úc... và hơn một nửa thị phần là khách hàng trong nước, từ các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM đến khắp các tỉnh thành từ Lạng Sơn đến Kiên Giang...

Chị Ngọc Anh - một bạn đọc yêu sách tại ngoại thành Hà Nội, bị tật nguyền không thể đi lại - đã xúc động thật sự khi lần đầu tiên nhận cuốn sách được sachviet giao tận tay mình, chị bảo đó là mong ước chị chờ đợi cả ba năm nay, vì đã đặt sách nhiều lần nhưng các website khác từ chối do đơn giá đặt hàng không đủ 50.000 đồng.

Những khách hàng tỉnh thành như ông Quỳnh Giao ở An Giang, anh Tiến Hữu ở Sóc Trăng, anh Hoàng Phúc ở Tiền Giang... cho biết mua sách trên mạng là phương cách thuận tiện nhất giúp thỏa mãn được sự ghiền sách của họ khi mà các hiệu sách ở ĐBSCL cực hiếm. Dù “cõng” thêm cước phí bưu điện, họ vẫn rất hài lòng vì không phải tốn chi phí lên TP.HCM như trước đây.

Đối với thị trường dành cho 3 triệu người VN ở nước ngoài, việc tìm được một cuốn sách ưng ý xuất bản trong nước không phải dễ khi các sách được bày bán phần lớn là sự lựa chọn chủ quan của phía cửa hàng. Cho nên, chính những siêu thị ảo này đã trở thành “hiệu sách Việt” thiết thân của một bộ phận bạn đọc khao khát hiểu biết văn hóa Việt để tìm về cội nguồn.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất cho việc giao dịch hiện nay vẫn là thuế đánh vào sản phẩm xuất đi quá cao, giá một quyển sách tăng gấp nhiều lần khi đến tay độc giả làm cản ngại sức lưu thông của sách.

Anh Trần Hữu Nhứt - chủ một thư viện sách tại Canada, trung bình mỗi năm đặt 2.000-3.000 cuốn sách tại website của nhà sách Minh Khai - cho biết: “Giá sách và mức sống trong nước đối với người dân là khá đắt nhưng đối với nước ngoài là khá rẻ. Tuy nhiên, qua các thủ tục hải quan vận chuyển và đóng thuế, khi đến Canada giá thành lại bằng hoặc có khi đắt hơn sách xuất bản ở đây”.

Nhu cầu đọc sách Việt tại nước ngoài đang có phần chậm lại và đó cũng là lý do một số kiều bào đã bày tỏ sự quan ngại.

LINH THOẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên