24/01/2017 14:49 GMT+7

​Một Úc mở rộng hoài cổ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO – Giải quần vợt Úc mở rộng 2017 đang chứng kiến một hiện tượng thú vị: sự trở lại của các tay vợt lão tướng, tưởng chừng đã hết thời.

Tháng 6 tới, Venus Williams sẽ đón sinh nhật lần thứ 37 – độ tuổi mà nhiều tay vợt đã phải giải nghệ. Nhưng cô chị nhà Williams thì lại đang hồi xuân, với việc đánh bại đối thủ trẻ hơn 11 tuổi Anastasia Pavlyuchenkova (Nga) để vào bán kết Úc mở rộng 2017. Đó cũng là lần đầu tiên sau 14 năm (kể từ 2003),, Venus mới giành quyền vào lại bán kết giải Grand Slam đầu tiên trong năm.

Venus Williams đang hồi sinh mạnh mẽ ở tuổi 36. Ảnh: REUTERS

Venus không phải là cái tên già cỗi duy nhất xuất hiện ở vòng tứ kết Úc mở rộng. Cũng ở nội dung đơn nữ, Mirjana Lucic-Baroni ở tuổi 34 sẽ lọt vào bán kết nếu đánh bại Carolina Pliskova trong trận đấu ngày 25-1. Còn Serena Williams, việc Angelique Kerber sớm ngã ngựa khiến cô em nhà Wiliams nhiều khả năng lấy lại vị trí số 1 thế giới nếu cứ tiếp tục chứng tỏ phong độ hủy diệt ở Úc mở rộng 2017.

Điều tương tự cũng đến ở nội dung đơn nam. Roger Federer ở tuổi 35 và Rafael Nadal tuổi 31 hiện đang là hai ứng cử viên vô địch hàng đầu cho chức vô địch sau khi Novak Djokovic và Andy Murray bị loại. Đối thủ của Federer trong trận tứ kết diễn ra chiều 24-1, Mischa Zverev – cũng sắp sửa bước vào tuổi 30. Một trận tứ kết khác cũng diễn ra giữa hai tay vợt cùng sắp bước sang tuổi 32 – Stan Wawrinka và Jo-Wilfried Tsonga.  

Sự hồi sinh của các tay vợt lão tướng là một hiện tượng thú vị, ghi nhận sự nỗ lực và bền bỉ đáng kính nể của những Venus, Lucic-Baroni, Federer hay Nadal… Nhưng đồng thời nó cũng phản ánh một thực trạng không mấy vui vẻ với làng quần vợt thế giới: các thế hệ dường như càng về sau lại càng kém hơn.

Kei Nishikori, niềm tự hào của châu Á, người được kỳ vọng sẽ đại diện cho một thế hệ trẻ trung, có lối đánh hiện đại nối bước những Federer, Nadal - rốt cuộc dường như đã đạt tới điểm cực hạn của sự nghiệp.

Việc Djokovic và Murray bị loại khiến cơ hội vô địch của Nishikori rõ ràng hơn bao giờ hết, nhưng rồi anh vẫn phải gác vợt trước lão tướng Federer trong một cuộc đấu kéo dài 5 ván – nơi tưởng chừng sức trẻ sẽ tạo ra lợi thế. Tay vợt người Nhật năm nay đã 27 tuổi, gần như không còn một tiềm năng nào nữa chưa thể phát huy hết.

Ở giải quần vợt nữ, tất cả những tay vợt trẻ trung được xếp hạt giống đều gây thất vọng ở Úc mở rộng 2017. Simona Halep (25 tuổi) thua ngay ở vòng 1, Garbine Muguruza (23 tuổi) cũng phải dừng bước ở tứ kết…

Và dù Coco Vandeweghe, người không được xếp hạt giống đang tạo nên một cuộc phiêu lưu thú vị khi đã vào đến bán kết (gặp Venus), tay vợt 25 tuổi người Mỹ vẫn chỉ giống như một hiện tượng hơn là người có thể tiếp bước những Kerber, Radwanska trong tương lai.

Bấy lâu nay, giới chuyên môn đã nhận định về sự thống trị nhàm chán của cặp đôi Murray – Djokovic, đều là những người bắt đầu bước vào độ tuổi 30. Vậy mà ở Úc mở rộng 2017, Murray – Djokovic còn phải nhường bước cho những “ông già” xưa cũ hơn nữa, tưởng chừng đã hết thời.

Và nếu Raonic – hạt giống số 3 (26 tuổi) cũng dừng bước trước Nadal trong trận tứ kết ngày mai, Úc mở rộng 2017 có thể khẳng định là một giải đấu của những tay vợt lão tướng, một giải đấu đậm chất hoài cổ khi mà những điều mới mẻ hoàn toàn không xuất hiện.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên