29/08/2013 05:08 GMT+7

Một thế giới ảm đạm và đau thương

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Một thế giới khủng hoảng, đầy xung đột, đau thương và mất mát. Đó là chủ đề chung của LHP quốc tế Venice (Ý) năm 2013, vừa khai mạc hôm qua 28-8.

WtufWN2f.jpgPhóng to
Gravity - bộ phim rất được chờ đợi của đạo diễn Alfonso Cuaron - đã mở màn LHP Venice - Ảnh: Collider

Sự hồi sinh của điện ảnh Anh

Giám đốc Barbera khẳng định sự hiện diện mạnh mẽ của Hollywood tại LHP Venice phản ánh “sinh lực của điện ảnh Mỹ”. “Nhưng sự mới mẻ thật sự đến từ các bộ phim Anh. Chúng ta đang chứng kiến sự hồi sinh vĩ đại của điện ảnh Anh” - ông Barbera cho biết. Một tác phẩm Anh đáng chú ý là Philomena của đạo diễn Stephen Fears - người từng gặt hái nhiều vinh quang với The queen (Nữ hoàng). Đó là câu chuyện đầy nước mắt về một người mẹ đi tìm kiếm đứa con trai mà bà đã cho đi từ bao năm trước.

LHP Venice đã chính thức mở màn với Gravity (Trọng lực), bộ phim 3D rất được mong chờ của đạo diễn Alfonso Cuaron. Hai ngôi sao Hollywood George Clooney và Sandra Bullock - thủ vai chính trong phim - cũng đã có mặt tại thành phố du lịch nổi tiếng của Ý. Gravity là tác phẩm đầu tiên của nhà làm phim người Mexico trong bảy năm qua kể từ kiệt tác Children of men (Con của loài người). Đây là câu chuyện đầy ám ảnh về cuộc đấu tranh sinh tồn của hai phi hành gia ngoài không gian khi tàu vũ trụ của họ bất ngờ gặp tai nạn.

Đó chỉ là một trong số hàng loạt bi kịch ảm đạm sẽ được trình chiếu tại LHP Venice lần thứ 70. Khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội, sự tan vỡ của gia đình... là chủ đề chính của phần lớn các tác phẩm dự giải. “Toàn bộ 53 phim có mặt tại Venice phản ánh một hiện thực tối tăm và đầy bạo lực - AFP dẫn lời đạo diễn LHP Venice Alberto Barbera nhận định - Các nhà làm phim không thể hiện những dấu hiệu của niềm hi vọng hay một lối thoát nào cả”.

Đạo diễn Ý huyền thoại Bernardo Bertolucci - chủ tịch ban giám khảo - khẳng định đó chính là sức mạnh của LHP Venice. Năm trong số 20 phim tranh giải thưởng danh giá Sư tử vàng đến từ Mỹ, bao gồm Parkland (Bệnh viện Parkland) - câu chuyện bi thương về vụ ám sát cựu tổng thống Mỹ John F. Kennedy qua cái nhìn của những người đã cố gắng cứu ông. Joe của đạo diễn David Gordon Green kể về một gã tội phạm bất ngờ trở thành hình mẫu lý tưởng đối với một đứa trẻ không nhà.

Trong Night moves (Hành động trong đêm), ba nhà hoạt động môi trường cực đoan tìm cách đánh bom một đập thủy điện khổng lồ. Và các khán giả hâm mộ nam diễn viên James Franco chắc chắn sẽ không thể bỏ qua Child of God (Con của Chúa) - bộ phim do anh làm đạo diễn, câu chuyện về một gã sát nhân tàn bạo, biến thái, muốn chối bỏ mọi trật tự xã hội.

Lần đầu tiên trong lịch sử lễ hội điện ảnh lâu đời nhất thế giới, sẽ có hai phim tài liệu tranh giải Sư tử vàng. Một là The life and times of Donald Rumsfeld (Cuộc đời và thời đại của Donald Rumsfeld), kể về ông Rumsfeld, bộ trưởng quốc phòng Mỹ thời chiến tranh Iraq. Ngoài các phim Anh và Mỹ, nhiều tác phẩm quốc tế cũng giành được sự chú ý đặc biệt. Phải kể đến Stray dogs (Chó hoang) của đạo diễn Đài Loan Thái Minh Lượng với câu chuyện về một gia đình bị gạt ra bên lề xã hội ở Đài Loan.

Huyền thoại phim hoạt hình Nhật Hayao Miyazaki cũng góp mặt với tác phẩm The wind rises (Gió nổi). Không tranh giải Sư tử vàng, nhưng bộ phim gây tranh cãi Moebius của nhà làm phim tài ba người Hàn Quốc Kim Ki Duk cũng sẽ đến với LHP Venice. Moebius là câu chuyện khủng khiếp về một gia đình tan nát với đầy cảnh bạo lực, tình dục gây sốc. Ông Kim Ki Duk đã phải cắt ba phút để bộ phim được phát hành ở Hàn Quốc.

LHP Venice lần thứ 70 sẽ kéo dài đến ngày 7-9.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên