04/09/2006 04:06 GMT+7

Một thầy giáo lưu giữ gần 600 cuốn sách cổ

Tin, ảnh: HÀ ĐỒNG
Tin, ảnh: HÀ ĐỒNG

TT - Ngoài anh Trần Văn Lưu ở thôn Thắng Lộc, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc còn lưu giữ hơn 200 cuốn sách cổ (TT số 18- 8 đã đưa tin), hiện nay tại Thanh Hóa còn có ông Lê Mai Bửu (thầy giáo về hưu) ở thôn Đồng Lạc, xã Hoằng Trạch, huyện Hoằng Hóa (cách TP Thanh Hóa gần 20km) đang sở hữu gần 600 cuốn sách cổ.

RYGNCQHn.jpgPhóng to
Ông Lê Mai Bửu đang xem cuốn Lã Đường di cảo
TT - Ngoài anh Trần Văn Lưu ở thôn Thắng Lộc, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc còn lưu giữ hơn 200 cuốn sách cổ(TT số 18- 8 đã đưa tin), hiện nay tại Thanh Hóa còn có ông Lê Mai Bửu (thầy giáo về hưu) ở thôn Đồng Lạc, xã Hoằng Trạch, huyện Hoằng Hóa (cách TP Thanh Hóa gần 20km) đang sở hữu gần 600 cuốn sách cổ.

Số sách cổ này do cụ Lê Mai Quảng - vốn là bậc Nho học, thầy thuốc, thân sinh của ông Bửu - để lại, bao gồm sách Hán văn, Hán Nôm, với những thể loại như: văn học, thiên văn học, dư địa chí, y học... của nước ta và Trung Quốc.

Những cuốn sách cổ này được in trên giấy bản hoặc được viết bằng tay công phu, cẩn thận. Trong số sách này có những cuốn có niên đại cổ nhất như Lã Đường di cảo được viết vào thế kỷ 17, Kim Vân Kiều quảng tập truyện là văn bản chưa từng công bố, ngoài danh sách 10 văn bản Truyện Kiều đã công bố từ trước đến nay...

Đặc biệt, hiện ông Bửu vẫn còn giữ được hơn 300 cuốn sách y học cổ truyền phương Đông. Ông Bửu luôn có tâm nguyện mong được các nhà khoa học khai thác, nghiên cứu một cách đầy đủ về kho sách cổ này.

Tin, ảnh: HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên