19/06/2013 06:30 GMT+7

Một tháng, 550 nhà không phép mọc giữa đồng cỏ

D.NGỌC HÀ - HOÀNG LỘC
D.NGỌC HÀ - HOÀNG LỘC

TT - Chuyện này xảy ra tại TP.HCM. Nhiều người ồ ạt xây nhà không phép trên đất nông nghiệp. Xã, phường biết nhưng không kịp thời ngăn chặn.

Rk9IgdWQ.jpgPhóng to
Nhà xây trái phép núp trong lùm mướp ở xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh (TP.HCM) đang được chủ nhà tháo dỡ - Ảnh: Thuận Thắng

Qua kiểm tra sơ bộ bốn xã ở H.Bình Chánh và P.15, Q.Gò Vấp, thanh tra Sở Xây dựng TP phát hiện hơn 550 căn nhà không phép mọc lên trong tháng 5-2013, thời điểm lực lượng thanh tra xây dựng (TTXD) được chuyển giao từ các địa phương về Sở Xây dựng TP (ngày 15-5).

Nhà núp trong... lùm mướp

Sáng 13-6, đoàn kiểm tra liên ngành Q.Gò Vấp kiểm tra một hộ dân tại ấp Doi (khu phố 8, P.15), phát hiện thợ xây đang lúi húi hoàn tất công đoạn sơn nước bên trong căn nhà cấp 4. Sát vách căn nhà này là năm căn nhà khác đã được xây hoàn tất, san sát nhau. Tại khu vực ao cá, các loại vật liệu xây dựng như gạch, cát, đá, ximăng được tập kết ngổn ngang. Gần đó nhiều căn nhà khác vừa xây xong, cửa đóng im ỉm, không ai nhận là chủ nhà. Chỉ trong buổi sáng 13-6, đoàn kiểm tra Q.Gò Vấp đã phát hiện bốn trường hợp xây không phép tại ấp Doi.

Ông Vũ Văn Nhã - chủ một căn nhà không phép - cho biết gia đình ông chuyển về sinh sống tại ấp Doi đã 15 năm nhưng đến nay vẫn chưa có chỗ ở ổn định do đất nằm trong khu quy hoạch “treo”, không được xây dựng. Gia đình ông Nhã đông con, có người lập gia đình nhưng chưa có chỗ ở. “Thôi thì làm liều xây nhà cho con ở. Xây không phép thì ở được ngày nào hay ngày đó chứ giờ ở trọ cũng tốn tiền vậy” - ông Nhã lý giải về việc xây không phép.

Theo trung tá Nguyễn Thành Long - trưởng Công an P.15 (Q.Gò Vấp), các chủ nhà thường huy động thợ xây nhà vào ban đêm. “Chỉ khoảng hai đêm là thợ xây xong một căn nhà hoàn thiện: một đêm đổ móng, một đêm xây tường. Thợ xây ban đêm được trả công gấp đôi xây ban ngày. Công an phường tuần tra đêm 12-6 ở các tổ 58, 59, 61, 62 đã phát hiện có đến 15 điểm chong đèn xây nhà không phép” - ông Long cho biết.

Tại xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, các chủ công trình “ngụy trang” rất công phu để xây nhà không phép. Cạnh nhà số A5/47 ấp 1, xã Vĩnh Lộc A có một căn nhà mà chủ nhà trồng mướp, cắm sào cao hơn 3m cho dây mướp leo kín ba mặt xung quanh, mặt còn lại giáp tường nhà A5/47. Phía trong giàn mướp, chủ nhà căng thêm một lớp lưới đen để cơ quan chức năng khó phát hiện và tiến hành xây dựng không phép. Khi cơ quan chức năng phát hiện thì căn nhà này đã được xây xong.

Trong đợt này cũng xuất hiện nhiều khu nhà được phân lô, xây dựng hàng loạt trên đất nông nghiệp tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh. Tại ấp 1B, xã Vĩnh Lộc B có một dãy nhà với hơn 20 căn xây không phép.

Không ngăn chặn kịp?

Đại diện thanh tra Sở Xây dựng TP cho biết: “Toàn bộ những trường hợp xây dựng không phép trên đều xảy ra trong tháng 5 -2013. Đây là thời điểm các cơ quan thanh tra xây dựng tập trung sắp xếp nhân sự để chuẩn bị cho việc triển khai nghị định 26 về tổ chức thanh tra chuyên ngành xây dựng”. Theo thống kê, số nhà xây không phép trên địa bàn H.Bình Chánh là hơn 390 căn, còn tại P.15, Q.Gò Vấp là hơn 150 căn.

NộNgày 18-6, Sở Xây dựng TP nhận định tình hình vi phạm xây dựng ở ấp Doi khá phức tạp và ngày càng gia tăng do không được xử lý nghiêm. Sở Xây dựng TP đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo Công an Q.Gò Vấp và P.15 chốt chặn, không cho chở vật liệu xây dựng vào ấp Doi, không cấp số nhà tạm, không đăng ký cư trú tại các căn nhà xây dựng không phép... UBND quận Gò Vấp phải kiểm điểm các cá nhân và tổ chức vi phạm liên quan.

Ông Thiều Văn Se, chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, cho biết vào đầu tháng 5-2013, khi lực lượng TTXD chuẩn bị chuyển giao về Sở Xây dựng TP thì việc xây dựng không phép rộ lên. UBND xã đã chuẩn bị để quản lý việc này nhưng do có quá nhiều công trình xây dựng không phép diễn ra cùng lúc, cán bộ xã không thể quản lý hết.

“Hiện tại, UBND xã đã kiểm soát được tình hình xây dựng không phép. Cán bộ xã và các lực lượng đoàn thể đã phối hợp để phát hiện ngay được những điểm xây trái phép mới phát sinh”- ông Se cho hay. Lãnh đạo UBND H.Bình Chánh cho biết đang chỉ đạo UBND các xã xử lý công trình không phép. “Đúng là việc xây dựng không phép diễn ra quá nhiều trong một thời gian ngắn, lực lượng ở các xã đã được huy động hết nhưng không ngăn nổi”- một lãnh đạo UBND H.Bình Chánh nói.

Theo một cán bộ Q.Gò Vấp, P.15 và quận đã biết tình trạng xây nhà trái phép ở ấp Doi từ lâu nhưng do thiếu lực lượng để cưỡng chế ngay nên phải làm lần lượt. Phần lớn hộ dân lén lút xây nhà không phép vào buổi tối trong khi đoàn chỉ kiểm tra, xử lý được vào ban ngày nên khi giải quyết thì “sự việc đã rồi”. Đại diện UBND Q.Gò Vấp cho rằng ấp Doi là khu vực bị quy hoạch “treo” từ nhiều năm nay, người dân bị cấm xây dựng, rất bức xúc về chỗ ở nên họ làm liều để có chỗ ở, mặc dù biết sẽ bị xử lý. Hơn nữa, địa bàn này tuy thuộc P,15, Q.Gò Vấp nhưng cách quận một con sông (Vàm Thuật) và đường vào ấp này phải đi qua Q.12. Vị trí địa lý trắc trở như vậy nên việc phát hiện, xử lý xây dựng không phép của UBND P.15 cũng có phần trở ngại.

Ông Phan Đức Nhạn, phó giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết hiện nay H.Bình Chánh và Q.Gò Vấp đang cưỡng chế tháo dỡ các công trình sai phép trên đất nông nghiệp và tháo dỡ “nóng” các công trình trái phép mới xuất hiện. Theo thanh tra Sở Xây dựng TP, những trường hợp xây dựng không phép trên đất ở, người dân phải làm thủ tục xin giấy phép xây dựng, còn tất cả những trường hợp xây dựng không phép trên đất nông nghiệp sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.

D.NGỌC HÀ - HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên