30/10/2015 15:36 GMT+7

Một số vụ án tham nhũng, kinh tế chậm xét xử do đùn đẩy

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Chiều 30-10, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp về tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác giám định tư pháp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: V.V.T

Tại đây, ông Phạm Anh Tuấn (phó trưởng Ban Nội chính Trung ương) cho biết, trong thời gian qua, công tác giám định tư pháp nói chung, giám định vụ việc phục vụ điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm về tham nhũng, kinh tế nói nói riêng, đã có những chuyển biến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả tích cực, thiết thực, góp phần quan trọng trong xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp trên phạm vi toàn quốc.

Chỉ tính riêng đối với 21 vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, cơ quan điều tra các cấp đã ban hành 34 quyết định trưng cầu giám định và định giá tài sản tại 5 bộ, ngành và 12 tỉnh, thành, đến nay đã có kết luận giám định hoặc kết luận định giá, còn 4 kết luận trưng cầu chưa có...

Hiện các cơ quan tố tụng đang tập trung chuẩn bị để đưa ra xét xử 8 vụ với 93 bị cáo phạm tội tham nhũng, kinh tế trước Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những cố gắng và kết quả đạt được, công tác giám định vụ việc phục vụ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế cũng bộc lộ những bất cập khó khăn, vướng mắc do nhiều nguyên nhân.

Có vụ hội đồng định giá tài sản hoặc cơ quan được trưng cầu giám định ngại va chạm, né tránh, đùn đẩy dẫn đến chậm tiến độ xử lý vụ án.

Như việc định giá trị cổ phần, cổ phiếu, bất động sản trong vụ Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng Á Châu. Việc định giá các tài sản liên quan trong vụ Phạm Công Danh và đồng phạm xảy ra tại ngân hàng thương mại cổ phần xây dựng. Việc xác định sai phạm và thiệt hại của hành vi chi hoa hồng bảo hiểm trong vụ cố ý làm trái xảy ra tại Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt…

Phát biểu gợi ý thảo luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng công tác giám định tư pháp thời gian qua có tiến bộ, nhưng vướng mắc còn nhiều. Các cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân từng vụ việc để sớm tháo gỡ, đồng thời đề ra các giải pháp để khắc phục những hạn chế, khó khăn trong công tác giám định tư pháp nói chung.

Cuộc họp tiếp tục diễn ra trong chiều nay và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ kết luận các vấn đề cụ thể về công tác giám định tư pháp nhằm nâng cao hiệu quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế trong tình hình hiện nay.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên