23/02/2012 07:18 GMT+7

Một sân chơi cho trí tưởng tượng

NGỌC TRƯỜNG
NGỌC TRƯỜNG

TT - Khoảng 4.000 từ cho một tác phẩm dự thi, cuộc thi viết truyện viễn tưởng “Những cuộc phiêu lưu của Tomi Happy” lại một lần nữa mang đến những câu chuyện thú vị về dòng họ dế từ các cây bút nhí.

iES2ev6x.jpgPhóng to
Quán quân Thu Hà (giữa) và hai cây bút nhí đoạt giải nhì nhận giải tại buổi lễ trao thưởng cuộc thi lần 2, tháng 11-2011 - Ảnh: XUÂN THOẠI

Tomi là chú dế mèn thuộc đời cháu thứ 18 của cụ dế mèn trong truyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài. Ở cuộc chu du lần thứ nhất, Tomi rời miền đồng quê để ngắm phố phường. Cuộc phiêu lưu thứ hai của chú dế mèn hiện đại này diễn ra trên biển khi một cơn đại hồng thủy ập đến. Còn hành trình thứ ba của chú dế vừa được khởi động đầu năm nay với cuộc truy tìm vật hộ mệnh để cứu lấy thế giới. Với cả ba chuyến phiêu lưu, ban giám khảo chỉ đưa ra tình huống, còn tình tiết, diễn biến và nội dung câu chuyện được dẫn dắt như thế nào đều do các tác giả nhí sáng tạo nên.

Lý Kim Phước, học lớp 9 (Q.6, TP.HCM), tác giả đoạt giải nhất trong lần thi đầu tiên và giải khuyến khích trong lần thi thứ hai, chia sẻ: “Để tưởng tượng được một chú dế bỏ nhà đi ra sao em đã phải lên mạng và đọc rất nhiều về những câu chuyện của các bạn trẻ bỏ nhà đi bụi”. Còn Lê Vũ Tú Uyên, học lớp 9 (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng), thì tìm hiểu rất nhiều về công nghệ thông tin: phần cứng, phần mềm, cả về tin tặc để làm tư liệu viết về cuộc phiêu lưu sắp tới của chú dế Tomi trong thế giới mạng. “Được thỏa sức tưởng tượng” là điều cuốn hút chung đối với các cây viết nhí khi đến với cuộc thi. “Ít có cuộc thi về thể loại văn học tưởng tượng lắm. Vì vậy cuộc thi viết về chú dế Tomi cho em những trải nghiệm thú vị khi tham gia”, Tú Uyên tâm sự.

Cuộc thi đã thu hút hơn 300 cây bút nhí không chuyên từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đã có gần 900 bài tham gia dự thi trong hai đợt tổ chức trong năm 2010 và 2011.

Ông Vũ Lê Kiên, giám đốc Công ty TNHH Thế giới túi xách - đơn vị tổ chức cuộc thi này, cho biết ban đầu cuộc thi chỉ nhằm đưa chú dế Tomi - hình ảnh đại diện cho sản phẩm cặp sách của công ty - đến người tiêu dùng. “Nhưng những gì các thí sinh thể hiện qua cuộc thi khiến tôi có suy nghĩ khác hơn về sân chơi này. Tôi đang đầu tư xây dựng để cuộc thi trở thành nơi ngày càng có nhiều em mạnh dạn sáng tạo những thế giới riêng của mình” - ông Kiên cho biết.

Trong lần thứ ba tổ chức cuộc thi, ông Kiên cho biết giá trị giải thưởng được nâng lên 21 triệu đồng cho giải nhất và các thí sinh phải lập đội ba người để đăng ký dự thi.

Nhà văn Trần Quốc Toàn, thành viên ban giám khảo, nhận xét: “Tôi bất ngờ bởi bút lực của các em. Những tác phẩm đoạt giải không chỉ ấn tượng về độ dài (khoảng 4.000 từ) mà các tình tiết trong câu chuyện cũng được trình bày rất lớp lang, có diễn tiến và hấp dẫn. Cần có thêm những cuộc thi như thế này để các em có đất tưởng tượng, thể hiện và sáng tạo”.

Bạn đọc có thể đọc các tác phẩm dự thi tại website: http://tomihappy.vn.

NGỌC TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên