03/12/2012 06:40 GMT+7

Một quả tên lửa, nhiều mục tiêu

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua 2-12, CHDCND Triều Tiên đã thông báo cho các nước láng giềng, trong đó có Nhật, về quỹ đạo của quả tên lửa mà Bình Nhưỡng sẽ phóng trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 22-12.

Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa trong tháng 12

Z4euLZtJ.jpgPhóng to

Bệ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên ở tây bắc Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức chính quyền Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã báo cho cơ quan hàng không các nước về thời gian và đường bay của tên lửa. Trung Quốc và Philippines cũng đã nhận được thông tin. Trước đó, chính quyền Bình Nhưỡng cho biết quả tên lửa sẽ bay “theo hướng nam” từ Trung tâm vũ trụ Sohae ở phía tây bắc CHDCND Triều Tiên.

“Một đường bay an toàn đã được lựa chọn để các mảnh của tên lửa nếu rơi xuống trong quá trình phóng sẽ không ảnh hưởng tới các nước láng giềng” - CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh. Chính quyền Bình Nhưỡng cũng khẳng định sẽ “hoàn toàn tuân thủ” các quy định quốc tế về hoạt động phóng tên lửa.

Tăng uy tín cho Kim Jong Un

Nguồn tin báo chí Hàn Quốc cho biết một ngày trước khi CHDCND Triều Tiên công bố kế hoạch phóng tên lửa, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã tiếp một phái đoàn quan chức Trung Quốc do tân Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình cử sang. Các chuyên gia phân tích Hàn Quốc cho rằng Bắc Kinh muốn thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ kế hoạch phóng tên lửa nhưng bất thành. Từ nhiều ngày trước, các bức ảnh vệ tinh đã cho thấy CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa.

Thời điểm phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên mang tính biểu tượng cao. Đó sẽ là dịp Bình Nhưỡng kỷ niệm một năm ngày mất của cố chủ tịch Kim Jong Il (17-12). Đây cũng là thời điểm hai nước láng giềng thù địch với CHDCND Triều Tiên chuẩn bị chuyển giao quyền lực. Tổng tuyển cử Nhật sẽ diễn ra ngày 16-12 và Hàn Quốc tổ chức bầu cử tổng thống ngày 19-12.

CHDCND Triều Tiên “phóng vệ tinh” hồi tháng 4-2012 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành, tuy nhiên vụ phóng đó đã thất bại. Báo New York Times dẫn lời giáo sư Kim Yong Hyun thuộc ĐH Dongguk (Hàn Quốc) nhận định một vụ phóng tên lửa mới sẽ giúp nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un khẳng định vị thế sau một năm nắm quyền và lấy lại uy tín về sức mạnh quân sự của Bình Nhưỡng sau thất bại lần trước.

Chuyên gia John Delury thuộc ĐH Yonsei (Hàn Quốc) bình luận vụ phóng tên lửa lần này, nếu thành công, sẽ mang giá trị tuyên truyền cao cho CHDCND Triều Tiên. Bởi hôm 29-11, Hàn Quốc đã phải hủy bỏ kế hoạch phóng vệ tinh lên quỹ đạo do vấn đề kỹ thuật. “Nếu phóng tên lửa thành công, Bình Nhưỡng sẽ ghi điểm trong cuộc đối đầu với Seoul, đồng thời sẽ tận dụng cơ hội để chỉ trích bản chất đạo đức giả của việc cấm CHDCND Triều Tiên làm điều mà Hàn Quốc thoải mái làm”.

Hãng tin CHDCND Triều Tiên KCNA dẫn lời một quan chức thuộc Ủy ban Công nghệ vũ trụ Triều Tiên khẳng định các chuyên gia Bình Nhưỡng đã “phân tích những sai sót” của vụ phóng tháng 4-2012 và đã cải thiện sự chính xác, hiệu quả của vệ tinh và tên lửa đẩy. Dự kiến quả tên lửa này cũng sẽ bay trên vùng trời giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên.

Ảnh hưởng đến bầu cử Hàn Quốc

Giới quan sát nhận định vụ phóng tên lửa sẽ có ảnh hưởng lớn đến cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc. Theo Yonhap, đây là cuộc đua giữa hai ứng cử viên Park Geun Hye thuộc đảng cầm quyền Saenuri và đối thủ Moon Jae In thuộc đảng đối lập Dân chủ thống nhất.

Bà Park là con gái của cố tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee, người từng hai lần bị điệp viên CHDCND Triều Tiên ám sát hụt. Còn ông Moon từng là cố vấn của cựu tổng thống Roh Moo Hyun, người theo đuổi chính sách “Ánh dương” thân thiện với CHDCND Triều Tiên. Đến nay, cả hai ứng cử viên đều nhấn mạnh sẽ theo đuổi chính sách đối thoại với Bình Nhưỡng. Ông Moon cam kết sẽ nối lại các cuộc gặp cấp cao với Bình Nhưỡng và viện trợ nhân đạo vô điều kiện. Còn bà Park nhấn mạnh sẽ hợp tác kinh tế quy mô lớn với CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng nhượng bộ về chương trình hạt nhân.

Mới đây, truyền thông CHDCND Triều Tiên đồng loạt chỉ trích bà Park dữ dội về chính sách này. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định vụ phóng tên lửa sẽ tăng khả năng chiến thắng của bà Park. “Vụ phóng sẽ khiến người Hàn Quốc thất vọng về CHDCND Triều Tiên. Điều đó sẽ giúp bà Park” - AFP dẫn lời chuyên gia Baek Seung Joo thuộc Viện Phân tích quốc phòng Hàn Quốc nhận định.

Đảng Saenuri của bà Park được xem là bảo thủ, cứng rắn với CHDCND Triều Tiên hơn Đảng Dân chủ thống nhất của ông Moon. Và đó cũng là lý do bà Park sẽ gặp khó khăn trong việc cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng nếu thắng cử. “Kể cả bà Park muốn hòa giải với CHDCND Triều Tiên thì bà ấy cũng sẽ khó nhận được sự ủng hộ của đảng mình và giới cử tri” - nhà phân tích chính trị Paik Hak Soon thuộc Viện Sejong (Hàn Quốc) dự báo.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên