13/04/2015 10:54 GMT+7

​Một người bệnh hoại tử hiếm gặp

T.LŨY
T.LŨY

TT - Bác sĩ Trần Hiếu Nhân - bác sĩ điều trị khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết khoa đã tiếp nhận điều trị một bệnh nhân bị bệnh “hoại thư Fournier”.

Bệnh được phát hiện năm 1883, nhưng gần đây cơ chế sinh bệnh mới được tìm ra do hiện tượng tắc các vi mạch xảy ra sau viêm nhiễm, hoại tử da và nhanh chóng lan rộng.

Ông G.V.H. (44 tuổi, ở huyện Châu Thành, Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng sốt cao, vùng hậu môn rỉ dịch, nhiễm trùng nặng.

Xét nghiệm cho thấy đường huyết ông H. cùng lượng bạch cầu tăng cao, ngay sau đó ông H. được chỉ định mổ cấp cứu, cắt lọc các mô hoại tử và ổn định đường huyết.

Người nhà ông H. kể trước khi nhập viện khoảng một tuần ông H. bị rỉ dịch đau vùng hậu môn, điều trị bằng thuốc dân gian không hết, sau đó mới đến bệnh viện.

Theo bác sĩ Nhân, bệnh này hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm, ở những người có các bệnh làm suy yếu hệ miễn dịch như đái tháo đường không kiểm soát, nghiện rượu lâu dài, có các bệnh lý ở hậu môn, đường tiểu... sẽ làm tăng tính nhạy cảm với bệnh.

Ổ hoại tử thường nằm trong đường sinh dục, đường tiêu hóa dưới hoặc da. Sự phát triển và tiến triển hoại tử xảy ra nhanh chóng, có thể gây nhiễm trùng huyết suy đa cơ quan và tử vong.

Để phòng bệnh, mọi người cần giữ vệ sinh, điều trị ổn định các bệnh lý mãn tính, các bệnh lý vùng tầng sinh môn; khi mắc những bệnh trĩ, rò hậu môn, nên đến khám và điều trị tại các bệnh viện chuyên khoa, tránh việc tự điều trị theo kiểu dân gian, không có căn cứ khoa học.

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên