03/07/2011 04:31 GMT+7

Một ngày, 9 ngôi nhà trôi sông

BÁ SƠN - QUỐC NGỌC
BÁ SƠN - QUỐC NGỌC

TT - Đến trưa 2-7, đồ đạc trong bảy ngôi nhà bị sạt lở xuống sông tại ấp 4 (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) mới được vớt lên hết.

Tại hiện trường, cả khối bốn căn nhà bị nước sông nhấn chìm tới lưng chừng, ba căn còn lại bị đổ nhiều mảng tường, một phần nhà bị sạt lở xuống sông. Hiện nay còn khoảng mười căn nhà nằm trong khu vực nguy hiểm và có nguy cơ sạt lở. Ước tính có gần 100 người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng.

Y0Sif2GW.jpgPhóng to
Hiện trường vụ nhà trôi sông ở xã Bình Hưng, Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: huy cường
Xem video do Phòng truyền hình báo Tuổi Trẻ thực hiện
3Du4RICf.jpgPhóng to
Dãy nhà bị sạt lở ở xã Bình Hưng, Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: Bá Sơn

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Cẩn - chủ tịch UBND xã Bình Hưng - nhận định nguyên nhân của vụ sạt lở có thể do các căn nhà trên nằm ngay khu nước xoáy của dòng sông. Hôm nay 3-7, UBND huyện Bình Chánh đến tìm hiểu cụ thể để có phương án đảm bảo an toàn cho người dân. Trước mắt, trong ngày 2-7 UBND xã đã hỗ trợ 2 triệu đồng và huyện hỗ trợ 1 triệu đồng cho mỗi hộ dân bị sạt lở. Bà con quanh khu vực hay tin cũng đã tới tặng tiền cho các hộ bị nạn.

Theo ông Đoàn Nhật - phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, huyện sẽ giao xã tiếp tục vận động các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng di dời đi nơi khác. Sau đó, huyện sẽ kiến nghị cơ quan chức năng của TP xây dựng bờ kè chống sạt lở tại khu vực này.

Trước đó vào đêm 1-7, khi người dân đang ngủ thì thấy tường nhà rung mạnh, có tiếng kêu răng rắc. Bà con chỉ kịp đánh động và chạy thoát thân ra khỏi nhà. Sau vài phút các căn nhà bị sạt lở và đổ ụp xuống sông, kéo theo toàn bộ đồ đạc. Rất may không ai bị thương. Theo ông Trần Văn Cẩn, khoảng một tuần trước khi thấy dấu hiệu sạt lở, UBND xã đã vận động di dời nhưng bà con chưa thực hiện.

y6SbGhx3.jpgPhóng to
Chị Nguyễn Thị Giỡ và con gái bên những gì còn sót lại của căn nhà - Ảnh: Q.Ngọc

Cũng đêm 1-7, người dân tổ 17, ấp An Nghĩa, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ (TP.HCM) đã tháo chạy ra khỏi nhà trong hoảng hốt. Một đoạn kè bao bờ sông An Nghĩa mới được đưa vào sử dụng hơn sáu tháng bất ngờ sụt xuống sông. Hai căn nhà tại vị trí sạt lở bị nhấn chìm hoàn toàn. Hai nhà bên cạnh bị rạn nứt, xiêu vẹo không bảo đảm an toàn. Bốn căn nhà khác gần đó được lệnh di tản người và đồ đạc ra khỏi nhà.

Theo người dân, đây là lần đầu tiên khu vực này bị sạt vào sâu đến như vậy. Điều đáng lo ngại là sạt lở có thể còn xảy ra vào các đêm tiếp theo khi nước ròng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thơm - phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ - cho biết nguyên nhân là do khu vực tổ 17 thuộc vùng đất yếu. Vị trí sạt lở trước đây là một cái rạch ngay sát bờ sông được người dân san lấp cất nhà. Hơn nữa, dòng chảy tại khúc sông An Nghĩa này rất thất thường vì có những vùng nước xoáy, sà lan lại ra vô thường xuyên. Ông cho biết thêm: “Từ năm 2008, dự án chống sạt lở tại đây đã được thành phố phê duyệt. Cuối năm 2010, kè bao lát đá dài 520m này đã hoàn thành với chi phí hơn 8 tỉ đồng... Vì đặc thù của mép bờ sông và kinh phí hạn hẹp nên chúng tôi chỉ lát đá khan và dùng rọ kẽm để làm kè bao chứ không đóng cừ”. Sau vụ sạt lở, hai nhà bị nước cuốn đã được hỗ trợ nóng 500.000 đồng/hộ.

BÁ SƠN - QUỐC NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên