16/04/2015 11:13 GMT+7

Một năm thảm họa chìm tàu Sewol: nỗi đau và giận dữ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-4, đất nước Hàn Quốc đánh dấu một năm ngày xảy ra thảm họa chìm phà Sewol khiến 304 người thiệt mạng. Nỗi đau và cơn giận dữ của gia đình các nạn nhân leo thang.

Lớp học ở Trường trung học Danwon trống vắng, chỉ có hoa, quà và ảnh đặt trên các bàn học - Ảnh: NYT
Theo tin mới nhất vào trưa 16-4 (giờ VN), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã cam kết sẽ tổ chức trục vớt chiếc phà nặng 6.825 tấn “trong thời điểm sớm nhất”. Gia đình các nạn nhân có mặt trên đảo Jindo từ chối gặp bà Park và cũng không đưa ra phản ứng về cam kết của bà. 

Theo AFP, gia đình các nạn nhân đe dọa tẩy chay lễ tưởng niệm diễn ra chiều nay tại một đại sảnh gần Trường trung học Danwon ở thành phố Ansan, nơi 250 học sinh thiệt mạng trên phà Sewol từng học. Gia đình các nạn nhân cũng phớt lờ đề nghị viếng thăm của Thủ tướng Lee Wan Koo.

Sáng nay Thủ tướng Lee đến đại sảnh tưởng niệm nhưng bị người nhà các nạn nhân cản trở ngoài cửa, không cho vào.

Các gia đình đòi chính phủ phải trục vớt phà Sewol dưới đáy biển để tìm kiếm các thi thể vẫn còn đang mất tích, cũng như tổ chức một cuộc điều tra hoàn toàn độc lập về thảm họa này.

Chân dung các học sinh thiệt mạng treo ở khu vực tưởng niệm tại thành phố Ansan - Ảnh: AFP

Vẫn chưa an toàn

Ước tính chi phí trục vớt phà Sewol lên đến 110 triệu USD. Hiện vẫn còn chín thi thể đang mất tích. Mới đây Tổng thống Park Geun Hye cam kết sẽ “xem xét” việc trục vớt phà Sewol. Tuy nhiên vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Hôm nay, có tin Tổng thống Park Geun Hye sẽ đến thăm đảo Jindo, gần nơi phà Sewol chìm. Lập tức gia đình một số nạn nhân đóng cửa ngôi đền nhỏ ở hải cảng trên đảo.

“Họ không muốn gặp tổng thống” - một người phát ngôn của các gia đình tuyên bố.

Nhìn chung dư luận Hàn Quốc ủng hộ đòi hỏi của gia đình các nạn nhân. Như vậy, vẫn chưa rõ lễ tưởng niệm có diễn ra ở Ansan hay không. Dự kiến sau lễ tưởng niệm này, hàng nghìn người sẽ đổ ra trung tâm thủ đô Seoul để đốt nến tưởng nhớ 304 nạn nhân thiệt mạng.

Hôm nay truyền thông Hàn Quốc cũng lên tiếng chỉ trích chính phủ vì không đảm bảo các quy định an toàn, dẫn đến thảm họa phà Sewol.

“Chẳng có gì thay đổi cả - xã luận của báo JoongAng Daily khẳng định - Chính phủ vẫn chưa thay đổi được gì”.

Xã luận của báo Chosun Ilbol nhấn mạnh “đất nước Hàn Quốc vẫn chưa an toàn”. Các điều tra trước đó cho thấy thảm họa phà Sewol xuất phát từ việc nhà chức trách không thắt chặt các quy định an toàn hàng hải, còn công ty sở hữu phà Sewol quá tham lam, phớt lờ sự an toàn.

Nỗi đau tràn ngập

Báo chí Hàn Quốc và quốc tế mô tả hôm nay bầu không khí thành phố Ansan vô cùng ảm đạm. Các lớp học tại Trường Danwon trống trơn. Căngtin nhà trường vẫn dán thực đơn của tháng 4-2014.

Trong các lớp học chỉ có hoa và những món quà của các phụ huynh đau đớn muốn gửi đến cho con mình ở thế giới bên kia.

“Sae Hyeon, bố đây con. Bố sẽ không bao giờ quên con. Bố xin lỗi vì đã không ở đó để cứu con” - một mẩu giấy nằm trên bàn, bên cạnh ảnh chân dung một nữ sinh đang tươi cười.

Học sinh một trường học kế cận cho biết phụ huynh các em cực kỳ lo lắng sau vụ thảm họa, ngăn cấm không cho các em tham gia mọi hoạt động ngoại khóa.

“Chúng tôi còn lâu mới phục hồi được sau thảm họa” - Thị trưởng Ansan Je Jong-Geel thừa nhận. Nhiều phụ huynh mất con hiện đang rơi vào khủng hoảng. Theo báo New York Times, bà Eom Ji Young mất con gái 16 tuổi một năm trước.

Cũng như nhiều phụ huynh khác, bà uống rượu say mèm hằng đêm. Bà cũng bỏ việc để đi biểu tình và dành thời gian còn lại cho cậu con trai 11 tuổi.

Chồng bà Eom cùng nhiều phụ huynh khác ngày nào cũng đến đài tưởng niệm ở thành phố ngồi uống rượu và khóc.

“Chấp nhận và phục hồi là những từ không có trong từ điển của chúng tôi” - bà Eom đau đớn nói.

Bà kể nhiều phụ huynh khủng hoảng trầm trọng đến mức đêm nào cũng gặp ác mộng và hằng ngày lại đến trường học của những đứa con còn lại để trông chừng chúng. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên