26/03/2011 20:38 GMT+7

Một giờ cho Trái đất nghỉ ngơi

Nhóm PV, CTV TTO
Nhóm PV, CTV TTO

TTO - Đúng 20g30, hơn 30 tỉnh thành Việt Nam đã tắt điện 60 phút hưởng ứng Giờ Trái đất 2011 cùng 129 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hàng triệu người dân Việt Nam ở nhiều lứa tuổi đang cùng chung tay để Trái đất nghỉ ngơi một giờ và cùng cam kết sẽ tiếp tục hành động trong tất cả các ngày còn lại trong năm vì một Trái đất xanh.

Mời bạn theo dõi không khí chào đón Giờ Trái đất tại các tỉnh thành cả nước trên Tuổi Trẻ Online.

* TP.HCM: nào cùng tắt - bật tương lai

Đông đảo thanh niên TP.HCM đã có mặt trong chương trình "Hội ngộ những tình nguyện viên Giờ Trái đất" do Thành đoàn TP.HCM tổ chức tối nay (26-3) tại nhà thi đấu Quân khu 7 (Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

bIs5QcCv.jpgPhóng to
Hơn 800 sinh viên TP.HCM xếp thành con số 60 mang ý nghĩa tắt đèn 60 phút hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu. Ảnh chụp tối 26-3, tại nhà thi đấu Quân khu 7, TP.HCM - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
CG1HJHKC.jpgPhóng to
Hơn 800 sinh viên tại TP.HCM xếp thành con số 80 mang ý nghĩa 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh chụp tối 26-3 tại nhà thi đấu Quân Khu 7, TP.HCM - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
ug0sA8oq.jpgPhóng to
Ca sĩ Quỳnh Lan (giữa) và ban nhạc biểu diễn bài hát "Chào Việt Nam", nhạc Pháp, lời Việt : Lê Tự Minh để hưởng ứng Giờ Trái đất tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM tối 26-3 - Ảnh : Minh Đức

Các ca sĩ Cẩm Ly, Nguyễn Phi Hùng, nhóm Mắt Ngọc... đã thể hiện nhiều ca khúc về môi trường, ngợi ca sức trẻ tình nguyện... và kêu gọi tắt điện hưởng ứng Giờ Trái đất.

Lúc 20g10, phần lớn hệ thống đèn sân khấu tắt, làm nổi bật biểu tượng Giờ Trái đất và hàng trăm bạn trẻ với đèn pin trên tay cùng hòa nhịp trong giai điệu âm nhạc trẻ trung.

WQwwV1Wn.jpgPhóng to
Các tình nguyện viên chiến dịch Giờ Trái đất 2011 tại TP.HCM thắp nến kêu gọi tắt đèn - bảo vệ môi trường tại sân cỏ Huỳnh Đức (Q.Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: Nguyễn Thắm

Nào cùng tắt - bật tương lai, tắt đèn - vì môi trường, tắt đèn - vì Trái đất... là những khẩu hiệu không ngừng vang lên trong chương trình. Các bạn trẻ cùng xếp hình con số “60+” và “80” với thông điệp kêu gọi tắt điện nhiều hơn 60 phút để bảo vệ môi trường và chào mừng kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn.

AGTB0xh0.jpgPhóng to

Các bạn trẻ TP.HCM bật đèn pin trong Giờ Trái đất trong chương trình "Hội ngộ những tình nguyện viên Giờ Trái đất" tại nhà thi đấu Quân khu 7 - Ảnh: Trung Uyên

Ngay lúc này, cũng tại nhà thi đấu Quân khu 7, chương trình nghệ thuật Khát vọng trẻ lần 3 với chủ đề “Hát về thanh niên Việt Nam” kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh diễn ra rất sôi nổi.

Các ca sĩ Mỹ Linh, Ðàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Ðức Tuấn, Hà Anh Tuấn, Phương Linh, Anh Bằng... thật sự mang lại một bữa tiệc âm nhạc thú vị cho đông đảo bạn trẻ.

* Đón Giờ Trái đất cùng Saigon eLink

Khoảng 700 bạn trẻ thuộc Mạng lưới các CLB môi trường tại TP.HCM (Saigon eLink) đã cùng tắt điện, thắp nến chào đón Giờ Trái đất tại sân cỏ Huỳnh Đức - Trung tâm thể dục thể thao A41 (Q.Tân Bình, TP.HCM).

9SnzjCi1.jpgPhóng to
Các bạn trẻ thắp nến trên khẩu hiệu kêu gọi bảo vệ Trái đất - Ảnh: Nguyễn Thắm

Từ lúc 19g, các bạn trẻ đã cùng vẽ áo thun cổ động Giờ Trái đất, gấp túi giấy, nhảy tập thể hưởng ứng Giờ Trái đất... Đúng 20g30, tất cả đèn trong khu vực tổ chức chương trình được tắt. Tất cả cùng thắp nến và hát to các bài hát cùng đại sứ của chương trình: ca sĩ Hoàng Bách, MC Thanh Tùng… và hô vang khẩu hiệu “Tắt đèn vì Trái đất, hành động vì tương lai”.

Bạn Nguyễn Hoàng Thanh - SV ĐH Hoa Sen TP.HCM, tình nguyện viên chiến dịch Giờ Trái đất 2011 - cho biết: “Mình rất vui khi nhiều người nhiệt tình ủng hộ và cùng tham gia Giờ Trái đất và mong rằng hành động tiết kiệm năng lượng sẽ được mở rộng đến mọi người".

* Huế: Giờ trái đất lung linh ở Nghinh Lương đình

Tối 26-3, dù dưới cơn mưa nặng hạt của xứ Huế, hàng nghìn bạn trẻ cùng đại diện các cơ quan, đoàn thể của tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tham dự chương trình Giời Trái đất do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Công thương và WWF tổ chức tại Huế.

Ông Trần Hồng Hà, thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường đã kêu gọi tất cả các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên cả nước hãy tích cực ưởng ứng tham gia chương trình Giờ trái đất, để thể hiện quyết tâm của VN trong việc chung tay cùng cộng đồng quốc tế chống lại biến đổi khí hậu, bảo vệ trái đất của chúng ta.

Đại diện Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) cũng đã nhắc lại thông điệp của chiến dịch năm nay, đó là “Hãy hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu. Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong vòng 1 giờ là một khởi đầu tốt đẹp nhưng đó chỉ là hành động biểu trưng cho một cam kết lớn hơn mà chúng ta hãy cùng thực hiện. Hãy bắt đầu từ bây giờ bằng việc thay đổi những thói quen đơn giản hàng ngày và các bạn sẽ thấy những hành động nhỏ có sức cộng hưởng lớn thế nào, đặc biệt là khi chúng ta cùng nhau thực hiện”.

WBp1Mx1x.jpgPhóng to
Nghinh Lương đình lung linh trong đêm hưởng ứng giờ trí đất - Ảnh: Th.Lộc
fnVdOX9r.jpgPhóng to

Những ngọn nến lung linh trên tay bạn trẻ Huế trong Giờ Trái đất - Ảnh: Th.Lộc

Từ 20g30, việc cúp điện tại Nghinh Lương đình đã diễn ra, và hàng nghìn ngọn nến được thắp lên, lung linh trên tay các bạn trẻ hưởng ứng chương trình này. Đồng thời, nhiều quán sá và hộ nhà dân trên địa bàn TP Huế cũng đã đồng loạt cúp điện từ 20g30 - 21g30.

Trước đó, đã có hàng loạt hoạt động tuyên truyền việc bảo vệ môi trường diễn ra trong ngày, như: đi bộ tuần hành trên các đường phố, đạp xe tuyên truyền, diễn đàn đối thoại, triển lãm tranh... kêu gọi bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, trong tất cả các hội trại của hàng trăm trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế nhằm chào mừng Ngày Thành lâp Đoàn và ngày giải phóng Huế đều được lồng ghép nhiều chương trình hoạt động liên quan đến hưởng ứng Giờ Trái đất và kêu gọi bảo vệ môi trường.

* Hội An: Phố cổ không động cơ

Điểm đặc biệt nhất của Giờ Trái đất 2011 ở Hội An là từ 20giờ00 đến 21giờ30, trong khu phố cổ và khu vực xung quanh sông Hoài tịnh không có bóng dáng của các phương tiện giao thông có động cơ bởi phố chỉ dành đi bộ và xe thô sơ.

Hàng ngàn đèn gương, đèn dầu lạc được trang trí dọc 2 bờ sông Hoài ở phố cổ cùng hằng hà hoa đăng bập bềnh trên sông càng làm cho phố rêu thêm lung linh, huyền ảo, ấn tượng.

Càng ý nghĩa hơn khi từ chiều các đoàn viên thanh niên thành phố trong màu áo xanh xuất hiện với thùng lạc quyên ủng hộ nạn nhân của thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản. Đây là hoạt động đầy ý nghĩa bởi Nhật Bản là quốc gia đã có mối giao thương với Hội An hàng trăm năm trước và hiện vẫn tiếp tục mối giao hảo hữu nghị, bền chặt.

ayTnbTpi.jpgPhóng to

Chùa Cầu - biểu tượng của Hội An trong Giờ Trái đất 2011 - Ảnh: Hoàng Duy

GUD2uD1Q.jpgPhóng to
Sinh viên trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng rủ nhau vào Hội An cùng kêu gọi mọi người cùng tắt điện chống biến đổi khí hậu - Ảnh: Hoàng Duy

Đây là lần thứ ba liên tiếp thành phố Hội An tổ chức các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất. Năm 2009, trong 60 phút tắt điện trong Giờ Trái đất, thành phố Hội An giảm được 3.050 kWh điện, bằng 30% lượng điện tiêu thụ vào ngày thứ bảy khác; năm 2010, thành phố giảm được 6.050kwh, bằng 30,58% so với sản lượng điện tiêu thụ vào thứ bảy khác.

* Hà Nội: Tắt điện từ trái tim

Đúng 20g30, những ánh đèn điện thắp sáng tại các địa danh nổi tiếng của Hà Nội như đền Ngọc Sơn, tháp Rùa, cầu Thê Húc, nhà hát Lớn, các công trình, trụ sở, các điểm vui chơi quanh hồ Tây, hồ Trúc Bạch của Hà Nội, vườn hoa Lý Thái Tổ, Nhà hát Lớn, trụ sở UBND thành phố... đồng loạt tắt điện hưởng ứng Giờ Trái đất.

Toàn bộ tuyến đường quanh Hồ Gươm đèn chiếu sáng vụt tắt trong tiếng reo hò hưởng ứng của hàng trăm người dân. Nhiều cửa hàng lớn cũng bớt đèn và thắp nến. Nhiều khu vực công sở, nhà dân, các khu chung cư chỉ còn những ánh điện thưa thớt và những ánh đèn thắp sáng phục vụ an ninh.

sg2NNHfr.jpgPhóng to
Nhiều đôi bạn trẻ tập trung tại bờ hồ Hoàn Kiếm - Ảnh: Tiến Thành

Trước đó, từ 19g30 các thiết bị chiếu sáng trong khuôn viên trường Nguyễn Đình Chiểu được ngắt điện để các thành viên trong nhóm tình nguyện FHG (Free Hug Group) tổ chức chương trình “Tắt đèn thắp sáng yêu thương” để các em học sinh khiếm thị trường Nguyễn Đình Chiểu cùng tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất 2011.

Trong ánh nến, gần 100 em học sinh khiếm thị cùng nắm tay nhau hô vang khẩu hiệu: tắt đèn - thắp sáng yêu thương, tắt đèn - vì môi trường, tắt đèn - vì Trái đất… và tham gia các trò chơi nặn tượng, vẽ tranh về ước mơ của mình.

CQmz5v3N.jpgPhóng to
Nguyễn Sơn Mạnh, 16 tuổi, quê Đan Phượng, Hà Nội đã học tại trường Nguyễn Đình Chiểu từ 2005. Em mong ước trở thành ca sĩ - Ảnh: Nguyễn Khánh

Em Trần Văn Hoàng, học sinh lớp 6B trường Nguyễn Đình Chiểu - chia sẻ: “Với chúng em giờ nào cũng là giờ tắt điện nhưng hôm nay hành động này có thể góp phần nhỏ bé vào việc tiết kiệm năng lượng và giảm tác hại đến môi trường để bảo vệ trái đất. Cảm giác này thật thú vị vì chúng em đang tắt điện từ trong tim, từ cảm xúc”.

* Nha Trang: Giờ Trái đất trong mưa

Tối nay, tại quảng trường 2-4 (TP Nha Trang, Khánh Hòa), 7.000 người dân che dù, mặc áo mưa... tham gia sự kiện Giờ Trái đất. Trước lúc cùng đếm ngược từ 10 trở về 0, mọi người đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân Nhật Bản bị động đất, sóng thần. Nhiều khách sạn, nhà hàng tại TP Nha Trang tắt đèn 60 phút.

Nhiều du khách nước ngoài cũng tham gia sự kiện này.

Ông Pierre Larose - du khách Canada - vui mừng: “Tôi rất vui khi được cùng tham gia sự kiện này cùng với các bạn Việt Nam”.

xSEU85Ze.jpgPhóng to

Bạn trẻ thắp nến thành hình số 60+ - mang thông điệp tắt đèn hơn 60 phút, bảo vệ môi trường mỗi ngày - Ảnh: Châu Tường

TTGO3NSa.jpgPhóng to

Người dân Nha Trang đội mưa theo dõi chương trình Giờ Trái đất - Ảnh: Châu Tường

* Đà Nẵng: nghỉ bán sớm

Từ 20g30-21g30, nhiều người dân, du khách trầm trồ vì sự “biến hình” thú vị của thành phố bên sông Hàn dưới ánh chiếu của đèn đường và những ngọn nến lung linh huyền ảo. Trên phố trung tâm Lê Duẩn, nhiều cửa hiệu chủ động nghỉ bán sớm để thắp nến đón Giờ Trái đất.

Chị Thủy (bán shop quần áo) hăm hở: “Đây là năm đầu tiên cửa hàng chúng tôi đăng ký tham gia Giờ Trái đất. Sắp tới chúng tôi sẽ xem xét cắt giảm, hạn chế tối đa số lượng bóng đèn chiếu sáng của cửa hàng để tiết kiệm điện, góp phần bảo vệ môi trường”.

Đúng 20g30, ký túc xá Trường ĐH Kinh tế đồng loạt tắt điện, sinh viên ra sân sinh hoạt đàn hát tập thể. Tại khu công viên Thanh niên, nơi đang diễn ra hội trại “Sức trẻ Đà Nẵng” do Thành đoàn TP Đà Nẵng tổ chức với khoảng 1.000 trại sinh tham dự, nhiều khúc gỗ khô dựng lên giữa sân được châm lửa cháy bập bùng, mở hội các trò chơi lớn.

Tại công viên Biển Đông (Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng), các tình nguyện viên CLB Vì Biển Xanh đã hoàn thành xong bức tranh làm từ 100.000 nắp chai nhựa các loại được thu gom từ nhiều nơi. Dưới ánh nến, bức tranh thêm lung linh với biểu tượng Giờ Trái đất, hình ảnh các hành động bảo vệ môi trường, ước mơ về môi trường xanh...

0DhlQmbX.jpgPhóng to

Tắt hết điện, đốt đuốc quây quần bên nhau trong Giờ Trái đất - Ảnh: Lê Hải

Cùng Tuổi Trẻ Online hưởng ứng Giờ Trái đất 2011

Từ 20g30 đến 21g30, giao diện Tuổi Trẻ Online được che phủ bằng màu đen mang ý nghĩa hưởng ứng Giờ Trái đất 2011. Để theo dõi tin tức, bạn đọc vui lòng di chuyển con trỏ chuột trên trang để hiển thị nội dung. Thông điệp Giờ Trái đất 2011 cũng được chia sẻ đến bạn đọc ngay trên banner của Tuổi Trẻ Online: "Tắt đèn 60 phút - hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu".

8qxmBw2B.jpgPhóng to
Giao diện Tuổi Trẻ Online trong Giờ Trái đất 2011
Nhóm PV, CTV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên