Một giảng viên được phong hàm viện sĩ Ukraine

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Phát biểu tại buổi lễ, PGS-TS Nguyễn Văn Thư, hiệu trưởng trường, đánh giá cao những đóng góp của PGS.TSKH Trần Đức Chính trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học tại trường.

Ông Trần Đức Chính (phải) với chứng nhận viện sĩ Viện ABU và tấm thẻ viện sĩ ABU được đại diện Viện ABU giới thiệu tại buổi lễ - Ảnh: Q.Phương
Ông Trần Đức Chính (phải) với chứng nhận viện sĩ Viện ABU và tấm thẻ viện sĩ ABU được đại diện Viện ABU giới thiệu tại buổi lễ - Ảnh: Q.Phương.

Ngày 15-6, tại Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, PGS.TSKH Trần Đức Chính, giảng viên khoa kỹ thuật xây dựng, đã được đại diện Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Ukraine (ABU) trao chứng nhận học hàm viện sĩ và thẻ viện sĩ ABU.

PGS.TSKH Trần Đức Chính sinh năm 1949, được cử đi đào tạo tại Liên bang Xô viết từ những năm 1966. Năm 2000 ông tiếp tục được cử đi đào tạo tiến sĩ tại ĐH Xây dựng kiến trúc quốc gia Kiev (Ukraine). Năm 2004 ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học. Với nhiều đóng góp to lớn trong nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, đặc biệt là khi nghiên cứu và học tập ở Ukraine, ông đã thực hiện xuất sắc đề tài “Phát triển lý thuyết và ứng dụng của phương pháp phân tử biên để giải một lớp các bài toán cơ học môi trường lớp” (truyền nhiệt đàn nhiệt, cơ học phá hủy và động lực sóng).

Đây là một trong những vấn đề có liên quan để giải quyết, khắc phục hiện tượng rò rỉ hạt nhân, một lĩnh vực mà các nhà khoa học thế giới đang trăn trở. Công trình nghiên cứu được quốc tế thừa nhận và đăng tải ở nhiều tạp chí khoa học quốc tế, đưa vào tuyển tập kỷ yếu của Đại hội cơ học thế giới tổ chức tại Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS-TS Nguyễn Văn Thư, hiệu trưởng trường, đánh giá cao những đóng góp của PGS.TSKH Trần Đức Chính trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học tại trường.

“Ông có nhiều đóng góp không nhỏ cho trường, trước hết là lĩnh vực đào tạo, hướng dẫn nhiều thế hệ sinh viên, học viên tại trường. Không chỉ đơn thuần truyền đạt cho các em niềm đam mê cháy bỏng đối với nghiên cứu khoa học và một tinh thần làm việc nghiêm túc, không mệt mỏi, ông còn thật sự là một tấm gương để các thế hệ học trò noi theo”, PGS-TS Thư nói.

Viện ABU là nơi chuyên nghiên cứu các vấn đề về biến đổi khí hậu toàn cầu. Viện hiện có 175 viện sĩ và 44 viện sĩ thông tấn, trong đó có 20 viện sĩ người nước ngoài.

Để trở thành viện sĩ người nước ngoài của ABU, ông Chính đã trải qua ba lần bỏ phiếu tại ABU và phải đảm bảo các tiêu chuẩn: có học vị tiến sĩ khoa học, có ít nhất 20 công trình khoa học được đăng trên các tạp chí uy tín ở Ukraine, là ủy viên ít nhất hai hội đồng biên tập ở Việt Nam và Ukraine; có một công trình khoa học có giá trị được ứng dụng vào thực tiễn ở Ukraine.

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên