04/06/2015 12:27 GMT+7

Nguyên giảng viên ĐH Ngân hàng kiện ban giám hiệu ra tòa

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Sáng 4-6, Trường ĐH Ngân hàng đã có buổi gặp gỡ báo chí liên quan việc một nguyên giảng viên khởi kiện hiệu trưởng và phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM ra tòa.

 PGS-TS Đoàn Thanh Hà (đứng) - phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM trả lời câu hỏi của phóng viên, sáng 4-6 - Ảnh: MINH GIẢNG

Người đứng đơn khởi kiện là ông Trần Tấn Chinh - nguyên giảng viên khoa Hệ thống thông tin quản lý Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM. Hai người bị kiện là ông Lý Hoàng Ánh, hiệu trưởng và Lê Sỹ Đồng, phó hiệu trưởng nhà trường kiêm trưởng khoa hệ thống thông tin quản lý.

Theo phản ánh của ông Chinh, thời gian vừa qua, trường đã có các quyết định về việc bổ nhiệm trưởng khoa, phó trưởng khoa hệ thống thông tin không đúng qui định, xây dựng chương trình đào tạo không thông qua hội đồng khoa học, thiếu giảng viên so với qui định, trù dập cán bộ, bổ nhiệm quản lý đối với người có bằng tiến sĩ nước ngoài chưa được công nhận tại Việt Nam…

Trước khi nộp đơn khởi hiện, ông Chinh đã hai lần gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng để phản ánh những sai phạm của trường.

Theo ông Chinh, tháng 8-2013, trường bổ nhiệm ông Lê Sỹ Đồng làm phó hiệu trưởng, lúc này ông Đồng đã 56 tuổi trong khi độ tuổi qui định tối đa là 55 và ông Đồng cũng chưa từng giữ vai trò quản lý giáo dục ĐH theo qui định của điều lệ trường ĐH (trước khi được bổ nhiệm, ông Đồng là trưởng bộ môn - PV).

Trong khi đó dư luận lại nghi ngờ về tính pháp lý bằng tiến sĩ ở nước ngoài của ông Đồng. Tiếp đó, ông Đồng lại được phân công phụ trách khoa hệ thống thông tin quản lý dù ông không có chuyên môn về ngành này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Đồng có bằng thạc sĩ chuyên ngành xác suất thống kê do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1 cấp năm 1981 và bằng tiến sĩ chuyên ngành toán ứng dụng do Trường ĐH Bách khoa Silesian, Ba Lan cấp năm 1989.

Không chỉ vậy, ông Nguyễn Văn Thi có bằng tiến sĩ về quản trị kinh doanh cũng được bổ nhiệm làm phó trưởng khoa. Hơn nữa, bằng tiến sĩ của ông do Trường ĐH Apollos (Mỹ) cấp và chưa được công nhận tại Việt Nam. Theo qui định, phó trưởng khoa phụ trách đào tạo phải có bằng tiến sĩ và như vậy, trường hợp ông Thi trường đã bổ nhiệm người không có học vị phù hợp.

“Lúc này, tại khoa có một tiến sĩ chuyên ngành hệ thống thông tin quản lý. Khi lấy tín nhiệm, 100% cán bộ, giảng viên của khoa nhất trí đề cử ông này làm trưởng khoa nhưng không được trường chấp thuận và bổ nhiệm những người không có chuyên môn nắm giữ quyền điều hành khoa như vậy là không hợp lý. Khoa phân ngành này thành hai chuyên ngành hệ thống thông tin doanh nghiệp và thương mại điện tử" - ông Chinh nói.

Ông Chinh cũng cho biết thêm: từ tháng 4-2014 đến nay chuyên ngành hệ thống thông tin doanh nghiệp không có trưởng bộ môn do người này được cử đi học nước ngoài. Trong khi chuyên ngành thương mại điện tử hoàn toàn không có trưởng bộ môn, không có giảng viên trực thuộc bộ môn nhưng khoa vẫn tiếp tục phân chia sinh viên các khóa vào hai chuyên ngành này.

Khi xây dựng đề cương môn học, khi có sự không thống nhất về mặt khoa học trong một số tổ xây dựng đề cương môn học, ông Đồng không tranh biện khoa học mà ép giảng viên phải đồng ý với đề cương đó.

Bên cạnh những tố cáo vể việc bổ nhiệm cũng như sai sót trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo, ông Chinh còn cho rằng mình bị ông Đồng trù dập và ức hiếp tinh thần.

“Khi tôi có ý kiến phản biện về nội dung đào tạo chuyên ngành, ông Đồng đã tổ chức xét lại các vấn đề của tôi từ năm 2012 đến 2013, tự ý cắt tất cả công việc của tôi mà không có bất kỳ thông báo chính thức nào. Ông Đồng và ông Thi đã triệu tập các cuộc họp và đề xuất các hình thức bỏ phiếu kỷ luật, buộc tôi nhận hình thức kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc. Hội đồng kỷ luật nhà trường sau đó đề xuất phương án kỷ luật cảnh cáo nhưng nhận thấy mình khó có thể tiếp tục làm việc, tôi đã buộc phải làm đơn xin nghỉ việc", ông Chinh cho biết.

Mù mờ bằng tiến sĩ

Chúng tôi đã liên hệ với ông Lý Hoàng Ánh - hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM - để xác minh các nội dung tố cáo của ông Trần Tấn Chinh và một giảng viên của trường.

Theo ông Ánh, sau khi nhận đơn tố cáo, trường đã thành lập tổ thụ lý giải quyết tố cáo với tổ trưởng là ông Đoàn Thanh Hà - phó hiệu trưởng nhà trường. Sau khi xác minh, ngày 11-5-2015tổ thụ lý đã có kết luận các nội dung tố cáo.

Đối với việc xây dựng chương trình đào tạo, trưởng bộ môn, tổ thụ lý cho rằng chương trình được xây dựng đúng qui định. Việc xây dựng và bố trí trưởng bộ môn được tiếp cận theo hướng nhóm môn học có mối quan hệ gần nhau. Không có cơ sở để cho rằng việc phân chuyên ngành đối với sinh viên khi chưa có trưởng bộ môn là sai trái vì lãnh đạo khoa đã thực hiện việc kiêm nhiệm.

Theo kết luận này, ông Lê Sỹ Đồng là phó bí thư Đảng ủy, phó hiệu trưởng - diện cán bộ thuộc thống đốc Ngân hàng nhà nước quản lý nên trường không có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên qua xác minh, trường đã thực hiện đầy đủ các qui định, trình tự về việc bổ nhiệm nhân sự thuộc diện quy hoạch phó hiệu trưởng của trường.

Ông Đồng là phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo nên việc giao ông Đồng kiêm nhiệm phụ trách khoa hệ thống thông tin quản lý là phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của khoa. Về bằng tiến sĩ của ông Đồng, đây là bằng do trường ĐH nước ngoài cấp nên ngày 13-1-2015 trường đã có công văn gửi Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) để kiểm định và đang chờ kết quả trả lời.

Đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Thi, tổ xác minh cũng cho rằng việc bổ nhiệm ông này vào vị trí phó trưởng khoa là phụ hợp. Đối với bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh do Trường ĐH Apollos (Mỹ) cấp cho ông Thi năm 2013, ngày 31-12-2014 trường đã có công văn gửi Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) để kiểm định và chờ trả lời.

Ngày 22-1-2015, phòng tổ chức cán bộ của trường cũng đã có văn bản yêu cầu ông Thi nộp văn bằng có kiểm định của bộ đối với các loại văn bằng có liên quan đến yếu tố nước ngoài nhưng đến nay đã quá 60 ngày kể từ ngày thông báo, ông Thi vẫn chưa chứng minh được bằng tiến sĩ của mình là hợp lệ, hợp pháp. Tổ thụ lý kết luận: bằng tiến sĩ của ông Thi không nằm trong hệ thống văn bằng được Bộ GD-ĐT công nhận và kiến nghị điều chỉnh học vị bằng cấp, hệ số lương của ông Thi theo đúng qui định thực tế.

Chúng tôi hệ thống kết quả xác minh và nhận thấy rằng, cả bằng tiến sĩ của ông Lê Sỹ Đồng và ông Nguyễn Văn Thi đều do trường ĐH nước ngoài cấp. Trong khi văn bản xác minh văn bằng của ông Thi được gửi cuối năm 2014, văn bằng của ông Đồng được gửi sau đó khoảng nữa tháng. 

Thời hạn trường yêu cầu các cá nhân chứng minh tính hợp pháp của văn bằng là như nhau và đến nay đều đã quá thời hạn 60 ngày. Ngày 26-5, phòng Tổ chức cán bộ Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đã có quyết định điều chỉnh học vị tiến sĩ đối với ông Nguyễn Văn Thi.

Theo đó, văn bằng tiến sĩ của ông Thi chưa được Bộ GD-ĐT kiểm tra và công nhận. Ông Thi vẫn giữ vị trí phó trưởng khoa nhưng học vị tiến sĩ được điều chỉnh thành thạc sĩ cùng các chế độ kèm theo. Trong khi đó, thời gian xác minh của ông Lê Sỹ Đồng cũng đã quá hạn nhưng trường này vẫn chưa đưa ra biện pháp xử lý. 

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên