29/09/2008 04:25 GMT+7

Một giảng viên "cõng" nhiều "cơ hữu"

NGUYỄN PHAN
NGUYỄN PHAN

TT - Tại hội nghị tổng kết năm học các trường ĐH, CĐ 2007-2008 mới đây, sau khi nghe bản báo cáo của Bộ GD-ĐT đánh giá một số trường ngoài công lập đã có cố gắng thu hút đội ngũ giảng viên, đặc biệt là giảng viên có trình độ thạc sĩ, TS…

Trong giờ giải lao, nhiều đại biểu đã nói vui đó chỉ là con số chứ chưa phải là người thật việc thật. Vì khi các trường báo cáo lượng giảng viên cơ hữu về Bộ GD-ĐT chỉ báo cáo bằng con số. Nếu các trường báo cáo đội ngũ giảng viên của trường mình về bộ theo tiêu chí có đầy đủ họ tên, khi đối chiếu danh sách giảng viên của các trường sẽ kiếm ra không ít trường hợp một giảng viên là giảng viên “cơ hữu” cho ba, bốn trường một lúc. Vì trong tình hình “trường mở ngày càng nhiều, giảng viên vẫn như cũ”, chuyện lượng giảng viên khan hiếm là điều tất yếu.

Bàn tán của các đại biểu không phải vô lý khi cách đây không lâu đã xảy ra một câu chuyện “đòi người” khá thú vị. Đó là hiệu trưởng một trường ĐH dân lập đến gặp hiệu trưởng của một trường ĐH công lập trên địa bàn TP.HCM để “đòi người”. Lý do đòi là vị tiến sĩ này vốn là trưởng khoa bên trường mình, không biết vì lý do gì một thời gian sau lại trở thành viện trưởng của trường ĐH công lập nọ. Trước lý lẽ chính đáng, trường ĐH công lập kia đã phải chấm dứt hợp đồng để trả người.

Rồi một giảng viên là một tiến sĩ ngành triết học đã giới thiệu về mình bằng một danh thiếp, trên cùng tấm danh thiếp là dòng chữ “trường ĐH K... TP.HCM”, ở dưới là ba dòng kẻ ngay ngắn ghi rõ các chức vụ khác của mình, đó là chủ nhiệm bộ môn một trường ĐH công nghệ, trưởng bộ môn một trường ĐH công lập kiêm phó trưởng ban ngành triết một trường ĐH lớn.

Với những giảng viên trình độ tiến sĩ hiện nay đang là đối tượng “săn” của rất nhiều trường ĐH, với họ chuyện kiêm nhiệm cũng là chuyện bình thường vì nhiều lý do như: tăng thu nhập, quen biết nể nang nên nhận lời làm giúp...

Và cái gì cũng có hai mặt của nó: các trường được cái lợi là nhiều trường có thêm giảng viên cơ hữu là thạc sĩ, TS để… báo cáo; và ngược lại cũng minh chứng cho một điều: hầu như những giảng viên này đều ít tham gia nghiên cứu khoa học, rồi chất lượng bài giảng không được nâng cao... vì phải chạy sô từ trường này qua trường khác, chiếm rất nhiều thời gian.

Để rồi một đại biểu khi phát biểu tại hội nghị tổng kết đã bức xúc đề nghị: “Bộ GD-ĐT phải sớm ban hành tiêu chuẩn nhà giáo ĐH, vì hiện nay nhà giáo ĐH có nghiên cứu khoa học hay không nghiên cứu khoa học đều thụ hưởng như nhau. Với tình trạng chạy sô như hiện nay nên chia giảng viên làm hai loại: chỉ chuyên giảng dạy và vừa nghiên cứu vừa giảng dạy, như vậy sẽ phù hợp hơn với tình hình nhà giáo hiện nay”.

Ngẫm lại lời đề nghị này cũng rất có lý.

NGUYỄN PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên