08/12/2014 15:00 GMT+7

Một gia đình kiệt quệ sau vụ cháy

ĐỨC TRONG - VÂN ANH
ĐỨC TRONG - VÂN ANH

TTO - Một gia đình ở xã miền núi Thuận Hạnh (Đắk Song, Đắk Nông) quanh năm chỉ cày thuê, cuốc mướn sống qua ngày. Một tai nạn bất ngờ xảy ra khiến gia đình này kiệt quệ.

Hằng ngày, anh Ngàn chỉ có thể chăm sóc vợ con mình bằng việc đút cháo cho vợ - Ảnh: ĐỨC TRONG

Xuất viện gần tháng nay nhưng vợ chồng anh Phạm Văn Ngàn, chị Nguyễn Thị Lan vẫn cứ ám ảnh mãi vụ cháy vào chiều ngày 7-8 đó.

Anh Ngàn kể lại: “Lúc đó, vợ tôi đang nấu ăn trong bếp. Con gái tôi (bé Phương Uyên, 3 tuổi) táy máy thế nào làm đổ thùng xăng, xăng chảy lan đến gần bếp lửa gây cháy nổ. Tôi đang làm trong vườn, nghe tiếng nổ lớn, chạy vô thấy hai mẹ con đang bị lửa đốt liền lao vô kéo ra. Hàng xóm láng giềng xúm lại dập lửa và đưa cả  nhà tôi đi cấp cứu”.

Do bị bỏng quá nặng nên cả gia đình được đưa lên các bệnh viện tại TP.HCM cứu chữa.

Anh, chị nằm tại Bệnh viện Chợ Rẫy với thương tật lần lượt là bỏng độ 2 và độ 3.

Bé Uyên nằm tại Bệnh viện Nhi đồng 1 với diện tích bỏng 57 %.

Thời điểm gặp nạn, chị Lan đang mang thai tháng thứ 8, nên ngay sau khi nhập viện, chị được chuyển đến Bệnh viện phụ sản Hùng Vương mổ cho sinh non để cứu thai nhi, sau đó em bé được chăm sóc đặc biệt.

Chúng tôi đến Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 22-8 khi trên người Ngàn còn đầy vết bỏng gây đau nhức. Anh Ngàn tâm sự : “Tôi lo hơn cả là người vợ nay không ra dáng người, tính mạng đang nguy hiểm lại còn hai đứa con bé bỏng nữa, rồi đây không biết chúng sẽ ra sao?”.

Ngồi bên giường bệnh của con gái, bà Nguyễn Thị Hựu, mẹ ruột của chị Lan, xót xa: “Người mẹ già này lòng đau như cắt khi thấy sự hoảng loạn và bộ dạng của các con, các cháu. Vợ chồng tôi còn đang nuôi cháu ngoại lớn 10 tuổi ở quê Nam Định, chúng tôi phải cố giấu cháu về tai nạn của bố mẹ nó”.

Đến thăm em Uyên Bệnh viện Nhi Đồng 1, chúng tôi không kìm được nước mắt bởi hình ảnh một đứa bé có khuôn mặt kháu khỉnh, đôi môi chúm chím đang nằm bất động, khắp cơ thể quấn kín băng trắng. Người bác Nguyễn Văn Hoàng đang dỗ cháu uống sữa: “Bố mẹ sắp qua rồi, cố lên cháu ơi…”.

Còn đứa bé hồn nhiên mở đôi mắt tròn to nhìn người lớn rồi thều thào: “Cứu con với, con đau lắm”, “Bố mẹ ơi đừng bỏ con, qua đây với con đi mà”…

Sau hai tháng điều trị, cả gia đình xuất viện về nhà với thương tích đầy mình.

Hiện mọi nhu cầu của họ đều trông cậy vào những người thân bởi vết thương chưa cho phép đi làm trở lại.

Hằng ngày, anh Ngàn chỉ có thể đủ sức đút cháo cho vợ ăn.

Anh Ngàn cho biết: “Trước khi xảy ra vụ cháy, vợ chồng tôi quanh năm chỉ biết quây quần trong những đám rẫy. Cuộc sống đã khó nay lại xảy ra chuyện ngoài ý muốn này càng khó hơn. Chi phí điều trị đến giờ đã ngốn mất khoảng 600 triệu đồng, vợ chồng tôi có nằm mơ cũng không nghĩ đến ngày trả hết số nợ đó. Lúc xảy ra chuyện, những người thân thích trong họ hàng đã phải vét sạch của cải cũng như chạy vạy khắp nơi, kể cả vay nóng, để cho gia đình tôi. Giờ nghĩ lại, làm sao trả được nợ khi mà người đầy thương tích”.

“Tôi chỉ lo cho con gái Phương Uyên nhất. Giờ ra nông nổi này nó phải tạm thời nghỉ học. Ngày nào nó cũng la đau quá bố ơi, nghe mà thấy xót.”, anh Ngàn nói tiếp. Sắp tới, gia đình anh chị lại chuẩn bị vào Sài Gòn tái khám, nỗi lo về chuyện tiền nông càng hiện rõ lên khuôn mặc khắc khổ của anh.

Ông Nghiêm Xuân Dâng - chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh, cho biết gia đình anh Ngàn sống thật thà, hòa nhã với xóm giềng.

“Trước mắt, chúng tôi xem xét đưa gia đình vào diện hộ nghèo để có thể hưởng một số chính sách, tiếp theo sẽ vận động một số mạnh thường quân hỗ trợ thêm. Vì 90% người dân trong xã sống bằng nghề nông nên thiếu thốn nhiều bề.” - ông Dâng nói.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc Ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo TUỔI TRẺ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: Báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - giúp đỡ vợ chồng Ngàn-Lan

ĐỨC TRONG - VÂN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên