13/09/2013 12:23 GMT+7

Một cách đọc khác về Kafka

HOÀNG KHÁNH
HOÀNG KHÁNH

TTO - Trung tâm Văn hóa và hợp tác Pháp phối hợp với Viện trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF) sẽ tổ chức hội thảo phong cách văn chương của nhà văn Kafka lúc 18g ngày 18-9 tại Thư viện đa phương tiện IDECAF (28 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM).

MTpHriw6.jpgPhóng to
Nhà văn Franz Kafka - Ảnh: theguardian.com

Hội thảo được tổ chức nhân dịp ra mắt bản dịch Kafka - Vì một nền văn học thiểu số của tác giả Gilles Deleuze và Félix Guattari.

Nhà văn Franz Kafka, thuộc tứ trụ của nền văn học Đức cuối thế kỷ trước, quen thuộc với độc giả Việt Nam qua các tác phẩm như: Vụ án, Lâu đài, Hóa thân

Ông thường khai thác những chủ đề về sự ghẻ lạnh, sự tàn bạo về thể xác và tinh thần, mâu thuẫn cha - con, những nhân vật trong những cuộc truy tìm đáng sợ và những sự biến đổi kỳ bí. Tác phẩm của ông lột tả con người bị chối bỏ trong thời điểm bấy giờ.

Văn chương của Kafka đã trở thành đề tài nghiên cứu sâu rộng của hai nhà nghiên cứu triết học hậu hiện đại thế kỷ 20 là Guattari và Gilles Deleuze.

Hai tác giả đã cung cấp cho người đọc một cái nhìn khác lạ về nhà văn người Đức này: “Kafka thích tự xác định mình về phương diện ngôn ngữ, về phương diện chính trị và về phương diện cộng đồng, bằng các khái niệm thuộc về một nền văn học được gọi là "thiểu số". Nhưng văn học thiểu số là bộ phận của mọi cuộc cách mạng trong những nền văn học lớn”.

Hội thảo có sự tham gia của tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Từ Huy, dịch giả tác phẩm Kafka - Vì một nền văn học thiểu số. Chương trình vào cửa tự do.

HOÀNG KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên