26/05/2015 08:42 GMT+7

Một ca bệnh u sợi thần kinh hiếm gặp

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - ThS.BS Lê Phi Long, khoa lồng ngực - mạch máu Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết các bác sĩ bệnh viện này vừa phẫu thuật một ca bệnh lý u sợi thần kinh hiếm gặp và phức tạp.

Ngày 10-5, bệnh nhân P.V.N.A. (18 tuổi, ở huyện Cần Giờ, TP.HCM) đến khám vì có cảm giác vướng khi nuốt và khó thở khi nằm gần một tháng.

Qua thăm khám, các kết quả từ xét nghiệm, chụp CT-scan, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM phát hiện bệnh nhân A. có khối u lớn ở vùng trung thất chèn ép vào đường ăn và đường thở.

Kết quả sinh thiết cho thấy bệnh nhân A. bị u sợi thần kinh khổng lồ chiếm toàn bộ vùng cổ và trung thất sau. Khối u bao quanh các mạch máu lớn vùng trung thất và dính với thực quản.

Đây là trường hợp hiếm gặp và phức tạp vì u sợi thần kinh ở vùng trung thất sau ít gây chèn ép do thường có kích thước nhỏ. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật và đã bóc được toàn bộ khối u nặng gần 2kg. 

Theo bác sĩ Long, trung thất là vùng lồng ngực nằm giữa hai lá phổi chứa nhiều cơ quan quan trọng. Khối u vùng trung thất có thể lành hoặc ác tính, có thể chèn ép hoặc xâm lấn các cơ quan ở trung thất gây ra các triệu chứng như đau tức ngực, khó thở, nuốt nghẹn, phù mặt và hai tay...

Nếu khối u là ác tính lâu dài gây nên tình trạng di căn xa khiến người bệnh suy kiệt và tử vong. 

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên