25/05/2008 21:13 GMT+7

Một bài thơ mới tìm thấy của Arthur Rimbaud

T.H. (Theo AFP)
T.H. (Theo AFP)

TTO - Một bài thơ của nhà thơ nổi tiếng Pháp thế kỷ 19 Arthur Rimbaud vừa mới đuợc phát hiện in trên một tờ báo phát hành ở quê nhà của ông ở miền Đông Bắc nước Pháp.

qS1Jim1U.jpgPhóng to
Chân dung nhà thơ Arthur Rimbaud
TTO - Một bài thơ của nhà thơ nổi tiếng Pháp thế kỷ 19 Arthur Rimbaud vừa mới đuợc phát hiện in trên một tờ báo phát hành ở quê nhà của ông ở miền Đông Bắc nước Pháp.

Bismarck's dream là bài thơ khoảng 50 dòng được phát hành trên tờ báo địa phương Le Progres des Ardennes ra ngày 25-11-1870 dưới bút danh Jean Baudry. Baudry là một trong vài bút danh của nhà thơ Rimbaud. Bài thơ được sáng tác năm nhà thơ 16 tuổi trong thời kỳ cuộc chiến tranh Pháp - Phổ và nhân vật chính trong bài thơ là thủ tướng Phổ Otto von Bismarck.

Francois Quinart - chủ hiệu sách ở Charleville Mezieres - miền Đông Bắc Pháp - nói rằng ông tình cờ phát hiện ra tờ báo trong một thùng đựng sách cũ. Sau đó một nhà làm phim trẻ Patrick Taliercio - người đã từng làm phim tài liệu về Arthur Rimbaud - mua lại tờ báo. Chính Patrick Taliercio đã phát hiện ra bài thơ của Rimbaud được ký dưới bút danh Jean Baudry. Thông tin này đã được học giả chuyên nghiên cứu về Rimbaud Jean-Jacques Lefrere xác nhận.

Bài thơ Bismarck's dream có đoạn "It is evening time. Beneath his tent, full of silence and dreams, Bismarck meditates, a finger on the map of France" (tạm dịch "màn đêm đang buông xuống/ trong căn lều, Bismarck đang toan tính, trỏ bàn tay lên bản đồ nước Pháp".

Arthur Rimbaud (1854 - 1891) là nhà thơ đã đánh dấu một mốc mới trong sự phát triển của thơ ca Pháp với nhiều bài thơ để đời như The Drunken Boat, Illuminations, A Season in Hell... Tuy nhiên ông đã từ bỏ sự nghiệp viết lách năm 21 tuổi và sau đó chỉ dành thời gian chu du khắp thế giới từ châu Âu đến Indonesia và kết thúc ở Ethiopia. Arthur Rimbaud chết năm 37 tuổi vì bị bệnh ung thư.

T.H. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên