18/07/2012 08:22 GMT+7

Một ân nhân, một giấc mơ

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Những ngày này, trong cái nắng đổ lửa tại Hà Nội, hai VĐV đua thuyền rowing Phạm Thị Thảo, Phạm Thị Hài vẫn cần mẫn tập luyện trên hồ Tây với chuyên gia Úc Joseph Donnelly - ân nhân của đua thuyền VN.

TT - Những ngày này, trong cái nắng đổ lửa tại Hà Nội, hai VĐV đua thuyền rowing Phạm Thị Thảo, Phạm Thị Hài vẫn cần mẫn tập luyện trên hồ Tây với chuyên gia Úc Joseph Donnelly - ân nhân của đua thuyền VN.

Lần thứ hai giành vé đến Olympic ở nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ nội dung 2km và sau hai chiếc HCB đoạt được tại Asiad 2010, các VĐV đua thuyền rowing đang hào hứng hướng đến Olympic London 2012.

Từ ân nhân Joseph Donnelly...

5g30, tại CLB đua thuyền hồ Tây, các VĐV tấp nập vác thuyền xuống hồ. Trong số đó có Thảo và Hài, hai VĐV của đua thuyền VN có vé đến Olympic London. Đồng hành với Thảo, Hài trên mặt hồ Tây là chuyên gia người Úc Joseph.

Hai năm qua ông Joseph đã tốn không biết bao nhiêu thời gian, tiền bạc để giúp đỡ đội đua thuyền VN. Năm 2010 khi đến VN du lịch, tình cờ ông Joseph phát hiện đội đua thuyền trên hồ Tây. Thông qua ông Nguyễn Văn Thắng, chủ nhiệm CLB đua thuyền hồ Tây, ông Joseph biết đây là các VĐV đua thuyền VN tập luyện. Bằng tình yêu với đua thuyền nói riêng và VN nói chung, ông Joseph đặt vấn đề sẵn sàng giúp đỡ về chuyên môn cho đội. Thế là hằng năm, người đàn ông ngoài 60 tuổi và từng là một VĐV đua thuyền chuyên nghiệp của Úc này lại tự bỏ tiền đến VN giúp đỡ các VĐV đua thuyền VN vô điều kiện.

HLV trưởng đội đua thuyền VN Phạm Thị Ngọc Lan (Hà Nội) chia sẻ: “Từng là VĐV chuyên nghiệp, ông Joseph có chuyên môn rất tốt và lòng nhiệt tình thì không ai bằng. Hai năm qua, với sự giúp đỡ của Joseph, thành tích của đua thuyền VN đã có bước tiến vượt bậc, thể hiện qua việc giành 2 HCB Asiad và đoạt vé đến Olympic London 2012. Mỗi năm ông ấy đến VN 3-4 lần. Dù thể thao Hà Nội có hỗ trợ ông ấy một phần tiền ăn ở, di chuyển khi đến VN, nhưng điều đó chẳng thấm gì so với sự cống hiến của ông cho đua thuyền VN”.

Ông Nguyễn Hải Đường, trưởng bộ môn kiêm tổng thư ký Liên đoàn đua thuyền VN, kể: “Có lần ông ấy đến sân bay Nội Bài, chúng tôi nói đưa xe ra đón nhưng ông cho biết không cần. Hai lần đội đua thuyền sang Úc tập huấn năm 2011 và 2012, hầu như Tổng cục TDTT chỉ phải lo vé máy bay và một phần phí sinh hoạt, còn tiền ăn, ở, di chuyển, ông Joseph đều kêu gọi tài trợ hoặc đứng ra giúp đỡ đội tuyển VN. Yêu VN, giúp đỡ đua thuyền VN vô điều kiện, ông Joseph chỉ mong các VĐV thi đấu tốt, đoàn kết và không ngừng nâng cao thành tích”.

Chuẩn bị cho Thảo và Hài trước thềm Olympic London, ông Joseph đã có mặt tại Hà Nội từ ngày 4-7 để theo sát các VĐV tập luyện. Với chiếc túi xách đeo ngang người, dụng cụ bấm giờ, những ngày này ông Joseph đều có mặt tại CLB đua thuyền hồ Tây cả sáng lẫn chiều. Ông cho biết mình đang làm kế toán trưởng của một trường học. Do đã hết ngày phép, ông phải nghỉ không lương để đến VN giúp các VĐV đua thuyền VN.

... đến giấc mơ của hai cô gái VN

Là những cô gái chân quê, Phạm Thị Thảo (Thái Bình), Phạm Thị Hài (huyện Đan Phượng, Hà Nội) chưa bao giờ nghĩ tới việc mình sẽ đoạt vé và có mặt tại đấu trường Olympic.

Sau khi giành HCB Asiad 2010, phải đến đầu năm 2012 Thảo và Hài mới được ghép đôi và cùng thi đấu nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ. Nhưng chỉ khoảng bốn tháng sau, Thảo - Hài đã đoạt HCĐ tại Giải rowing châu Á 2012 tổ chức ở Chungju (Hàn Quốc) vào tháng 4 và chính thức có mặt tại Olympic London.

Nếu không có đua thuyền, có lẽ Thảo chỉ là cô thôn nữ quen với việc cấy trồng và làm mì gạo ở Tiền Hải, Thái Bình. Trong khi đó, Hài sinh ra trong gia đình có năm chị em tại Đan Phượng với nghề chính là nấu rượu. Đua thuyền đã đưa các cô gái này lên đỉnh cao của thể thao VN và giúp họ đi thật xa trên đấu trường quốc tế.

“Từ ngày thi đấu có thành tích, bố mẹ tôi mừng lắm. Tôi cũng vui vì giúp đỡ được cho bố mẹ về kinh tế. Lần này cùng với Hài, chúng tôi quyết tâm vào đến chung kết để không phụ công bao ngày vất vả mưa nắng trên hồ Tây với các HLV, chuyên gia. Có chuyên gia Joseph cùng đến Olympic, chúng tôi rất yên tâm bởi từ ngày có ông Joseph, thành tích của tôi và Hài tiến bộ rất nhiều. Đội đua thuyền chúng tôi rất biết ơn ông Joseph” - Thảo chia sẻ.

Đội tuyển rowing sẽ đến London vào ngày 20-7 và thi đấu tại Trung tâm đua thuyền Eton Dorney. HLV Ngọc Lan cho biết ở nội dung thuyền đôi hạng nhẹ 2km nữ có 17 đội tranh tài. Do là hạng nhẹ nên tổng trọng lượng của hai VĐV không được vượt quá 114kg. Vì vậy, trong thời gian này các VĐV vừa tập luyện vừa phải thực hiện nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng để không quá cân. Thảo, Hài sẽ thi đấu vòng loại vào ngày 29-7 (lúc 10g20 giờ địa phương). Nếu vào vòng chung kết gồm sáu đội mạnh nhất, đây quả là giấc mơ của đua thuyền VN.

K.XUÂN

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên