09/07/2006 18:05 GMT+7

Mossad, tình báo Israel

MẠNH KIM
MẠNH KIM

TTCT - Những vụ bắt nguội như kiểu “Mưa mùa hè” nhắc lại các hoạt động tương tự của tình báo Israel trong quá khứ. Trong gần 1/4 thế kỷ, Eitan là phó giám đốc Mossad phụ trách đặc vụ. Trong suốt thời gian làm điệp viên, Eitan đã quần nát các thành phố châu Âu trong những điệp vụ tìm và diệt. Khi Menachem Begin đắc cử thủ tướng năm 1977, Eitan được chỉ định làm cố vấn riêng về chống khủng bố.

DCO6JEHq.jpgPhóng to

Gideon Spies - một trong những tư liệu chi tiết nhất về bí mật Mossad

TTCT - Những vụ bắt nguội như kiểu “Mưa mùa hè” nhắc lại các hoạt động tương tự của tình báo Israel trong quá khứ. Trong gần 1/4 thế kỷ, Eitan là phó giám đốc Mossad phụ trách đặc vụ. Trong suốt thời gian làm điệp viên, Eitan đã quần nát các thành phố châu Âu trong những điệp vụ tìm và diệt. Khi Menachem Begin đắc cử thủ tướng năm 1977, Eitan được chỉ định làm cố vấn riêng về chống khủng bố.

Bàn tay đẫm máu

Việc đầu tiên Eitan thực hiện ở cương vị này là tổ chức chiến dịch thanh trừng nhóm khủng bố “Tháng chín đen” đã sát hại 11 vận động viên Israel tại Thế vận hội Munich 1972. Những gì đạo diễn Mỹ Steven Spielberg miêu tả trong bộ phim về đề tài này (Munich, sản xuất 2005) chẳng thấm vào đâu so với thực tế.

Nạn nhân đầu tiên bị khử khi đang đứng trong hành lang căn hộ tại Rome bởi 11 phát đạn, mỗi viên được xem như trả thù cho một vận động viên Israel. Nạn nhân thứ hai bị giết khi trả lời điện thoại từ căn hộ ở Paris (cái đầu bị vỡ toác như quả dưa bởi khối thuốc nổ cài trong ống nghe được kích hoạt bằng thiết bị điều khiển từ xa). Kẻ khủng bố thứ ba bị giết bằng bom trong căn hộ tại Nicosia (Cyprus)...

Để gây kinh hoàng cho các thành viên còn lại của nhóm khủng bố “Tháng chín đen”, Mossad cho đăng cáo phó trên nhiều tờ báo Ả Rập địa phương và gửi hoa phúng điếu đến gia đình họ trước khi thanh toán họ! Eitan đã đích thân ra tay khử thủ lĩnh nhóm khủng bố (trực tiếp thực hiện vụ giết vận động viên Israel) là Ali Hassan Salameh, mệnh danh “Hoàng tử đỏ”. Sau nhiều lần theo dõi và mất dấu đối tượng, Eitan cuối cùng phát hiện Salameh tại Beirut.

Trở về Tel Aviv, Eitan phái ba điệp viên Mossad vào Lebanon. Một kẻ thuê xe; một người cài bom vào xe; kẻ thứ ba lái xe đến đậu trên con lộ mà “Hoàng tử đỏ” đi ngang mỗi sáng. Dùng thiết bị điều khiển từ xa, nhóm điệp viên Mossad đã cho nổ banh xác “Hoàng tử đỏ”!

Từ năm 2003, (cựu) Thủ tướng Ariel Sharon bật đèn xanh cho loạt “bắt rắn chặt đầu” nhằm tiêu diệt đối tượng thủ lĩnh Hamas cũng như các nhóm Hồi giáo quá khích khác. Thật ra chiến dịch này không mới. Nhiệm vụ thường trực của Mossad vẫn luôn là tiêu diệt thủ lĩnh các nhóm cực đoan. Vụ giết Fathi Shkaki là một ví dụ.

Ngày 24-10-1995, hai thanh niên ở độ tuổi 20 - mật danh Gil và Ran - rời Tel Aviv trên hai chuyến bay riêng rẽ. Ran đến Athens, còn Gil hạ cánh xuống Rome. Tại phi trường, họ đều nhận thông hành Anh. Sau đó, hai người khởi hành đến Malta và cùng đăng ký tại khách sạn Diplomat nhìn ra cảng Valletta. Chiều hôm đó, một chiếc xe gắn máy được giao cho Ran. Chẳng ai trong nhân viên khách sạn nhớ Ran và Gil có nói chuyện với nhau.

Hầu hết thời gian trú tại khách sạn họ đều ở riết trong phòng riêng. Khi nhân viên phục vụ “ca cẩm” về cái samsonite nặng chình chịch, Gil nói đùa rằng nó chứa vàng thỏi. Trước đó một ngày, nhóm điệp viên Mossad cũng đến Malta bằng phà, liên lạc với Gil qua thiết bị vô tuyến cực mạnh giấu trong chiếc samsonite. Ổ khóa samsonite được thiết kế mở ngược chiều kim đồng hồ. Kẻ nào vô phước lấy trộm samsonite và mở theo kiểu thông thường (theo chiều kim đồng hồ), chắc chắn sẽ bị chết banh xác. Ăngten trong samsonite là cọng cáp quang 400m được cuốn lọn tạo thành cái đĩa, đường kính 15cm. Suốt đêm, Gil nhận chỉ thị từ con phà từ cái samsonite này.

Cuối cùng, đối tượng xuất hiện: Fathi Shkaki đến Malta với một cận vệ người Libya. Mày râu nhẵn nhụi, Shkaki khai với hải quan Malta tên Ibrahim Dawish và đăng ký ngự tại khách sạn Diplomat. Sáng hôm sau, Shkaki tản bộ ra bãi biển mà không biết rằng sau lưng có hai gã đi theo từ hồi nào trên chiếc xe gắn máy. Bất ngờ, một gã nã sáu phát vào đầu Shkaki. Tay thủ lĩnh tổ chức khủng bố “Islamic Jihad” này chết tức thì. Tại Iran, giới giáo sĩ tuyên bố quốc tang cho Shkaki; và tại Tel Aviv, khi hỏi về cái chết Shkaki, Thủ tướng Yitzhak Rabin nói: “Tôi chẳng có gì để buồn”. Vài ngày sau, 4-11-1995, Rabin cũng bị ám sát...

yVA3Qwps.jpgPhóng to L4qG2xzT.jpg DL7AMlWg.jpg
Meir Dagan - đương kim giám đốc Mossad Rafael Eitan - phó giám đốc Mossad đặc trách các chiến dịch đặc biệt (chết năm 2004)

Gerald Bull - một trong những nạn nhân của Mossad

Đi đêm cũng có lúc gặp ma

cgzn9MUv.jpgPhóng to
Ngoài Mossad chuyên tiến hành những điệp vụ tuyệt mật, Israel còn có lực lượng đặc biệt tinh nhuệ sử dụng cho các chiến dịch quân sự
Không phải lúc nào sát thủ Mossad cũng có thể “tàng hình” như bóng ma và thực hiện thành công điệp vụ ám sát. Ngày 31-7-1997, sau vụ hai kẻ khủng bố liều chết Hamas giết 15 người và làm bị thương 157 nạn nhân tại một ngôi chợ Jerusalem, Thủ tướng Benyamin Netanyahu triệu tập giám đốc Mossad, Danny Yatom, và yêu cầu lên danh sách tất cả thủ lĩnh Hamas để thanh toán. Yatom tung điệp viên đi khắp nơi.

Netanyahu liên tục cật vấn Yatom về chiến dịch do thám Hamas. Ngày 9-9, Hamas lại khủng bố, làm bị thương hai cận vệ Israel của tay tùy viên văn hóa ở Tòa đại sứ Israel (mới khánh thành) tại Amman (thủ đô Jordan).

Ba ngày sau, trong bữa cơm trưa tại nhà Netanyahu, Yatom mới cung cấp một cái tên Khaled Mashaal. Và kế hoạch giết Mashaal lập tức được tiến hành. Lần này Mossad không dùng bình xịt hóa chất gây tổn hại thần kinh trung ương.

Ngày 24-9-1997, các điệp viên Mossad lần lượt đến Amman từ Athens, Rome và Paris. Hai sát thủ trực tiếp thực hiện điệp vụ đều mang thông hành Canada với tên Barry Beads và Sean Kendall. Họ đăng ký ở tại khách sạn Intercontinental. Nhóm còn lại trú trong Tòa đại sứ Israel cách đó không xa. 9g sáng hôm sau, Beads có mặt ở tiền sảnh và đăng ký thuê chiếc Toyota xanh ngọc; ít phút sau, Kendall thuê chiếc Hyundai xanh lá cây.

Đến 10 giờ, Mashaal được tài xế chở đi; ở băng ghế sau có ba đứa con nhỏ của ông. Beads lẳng lặng đánh vôlăng theo sau. Các điệp viên Mossad khác rải ra trên đường. Khi đến Garden District, tài xế báo Mashaal rằng họ bị bám đuôi. Mashaal gọi cảnh sát Jordan. Barry Beads và Sean Kendall cũng nhận thấy bị lộ và vượt lên mất hút. Ít phút sau, cảnh sát Jordan gọi Mashaal cho biết những kẻ tình nghi nọ chỉ là du khách Canada.

Không lâu trước 10g30, khi tài xế của Mashaal đánh xe vào đường Wasfi Al-Tal, đã có một đám đông đứng trước trụ sở Hamas. Barry Beads và Sean Kendall có mặt trong số đó. Chẳng ai nghi ngờ họ bởi du khách nước ngoài vẫn thường tò mò đến trụ sở xem các thủ lĩnh Hamas. Sau khi Mashaal hôn con và ra khỏi xe, Beads tiến thẳng đến hỏi “Ông là Mashaal?”, thì Kendall kè sát, lôi ra chiếc bình và xịt vào tai trái nạn nhân. Mashaal hoảng hốt nhảy tháo và chùi vành tai liên tục. Kendall tính xịt lần nữa nhưng đám đông bắt đầu chú ý khiến Beads phải la kêu tẩu thoát.

Lúc đó, Mashaal bắt đầu nôn mửa và choáng váng. Đám đông kêu xe cứu thương. Trong lúc hỗn loạn tháo chạy, nhóm điệp viên Mossad đã chuồn mất, không “vớt” kịp Kendall và Beads. Tại đồn cảnh sát, đích thân Samith Batihi - chỉ huy trưởng lực lượng phản gián Jordan - tiếp Beads và Kendall. Trước đó, chánh chỉ huy phân nhánh Mossad đã gọi điện cho Batihi.

Trước khi giám đốc Mossad Yatom đến văn phòng thủ tướng, Netanyahu đã nhận cú điện từ vua Hussein của Jordan từ đường dây nóng. Vua Hussein cáu đến mức ông nói mình có cảm giác giống như một thằng bạn thân hành xử tồi đến mức dám hiếp cả con gái bạn mình; rằng Netanyahu đừng có chối biến bởi hai tên điệp viên Mossad đã khai tuốt tuồn tuột trước ống kính video; và rằng cuộn băng đó đang trên đường đến Washington để Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright thực mục sở thị.

Khi Netanyahu đề nghị đến Amman để “làm cho rõ vấn đề” nhằm “tránh gây hiểu lầm đáng tiếc”, vua Hussein bác ngay, nói rằng “quí vị không cần phải tốn thời gian như thế”. Như bị trời sập xuống đầu, Netanyahu còn được yêu cầu thả giáo sĩ Ahmed Yassin (thủ lĩnh tinh thần và là người đồng sáng lập Hamas; bị Israel giết vào tháng 3-2004), đồng thời phải đưa thuốc giải cho Mashaal để đổi lấy mạng Beads và Kendall. Một giờ sau, thuốc giải được chuyển đến Amman trên một chuyên cơ quân đội Israel. Mashaal bình phục vài ngày sau và thậm chí đủ sức tổ chức buổi họp báo chế nhạo Mossad. Trong vòng một tuần sau sự kiện, Israel thả Ahmed Yassin.

Đến nay, gần 10 năm sau vụ việc, Israel vẫn còn “hận” Mashaal. Như bản tin Reuters (28-6-2006) cho biết Bộ trưởng Tư pháp Israel Haim Ramon tiếp tục yêu cầu cộng đồng quốc tế can thiệp để Syria trục xuất Mashaal (sau vụ ám sát Mashaal 1997, quan hệ Jordan và Hamas căng thẳng và Mashaal bị trục xuất đến Qatar rồi sau đó đương sự đến Damascus trú đến tận nay).

Mossad cũng giết luôn kẻ không thể mua chuộc được. Vụ tiến sĩ Gerald Bull là điển hình. Khoa học gia Canada Bull từng là một trong những chuyên gia vũ khí đạn đạo số một thế giới. Israel nhiều lần tiếp cận và mua chuộc đương sự nhưng bất thành. Trong khi đó, Bull muốn bán kỹ thuật cho Iraq. Cốt lõi kỹ thuật Bull là mẫu súng siêu hạng (được đặt tên Supergun) có nòng dài 148m được chế từ 32 tấn thép Anh.

Cuối năm 1989, Supergun đã khai hỏa thử tại Mosul (Iraq) và Baghdad đặt Bull chế ba khẩu Supergun với giá 20 triệu USD. Dự án chế tạo Supergun có mật danh Babylon. Công ty Space Research Corporation (SRC) của Bull có trụ sở tại Brussels chịu trách nhiệm mua thiết bị từ các nước châu Âu láng giềng.

Ngày 17-2-1990, một điệp viên nằm vùng Mossad ở Brussels vớ được tài liệu về dự án Babylon. Tại Mossad, hồ sơ Bull ngày càng dày, từ lúc đương sự được trao bằng tiến sĩ năm 22 tuổi đến lúc (năm 1976) chế được khẩu “bích kích pháo” 45 li có thể bắn được mục tiêu cách xa 40km, ở thời điểm mà khẩu đại bác tốt nhất của NATO chỉ bắn được 27km...

Trưa 20-3-1990, Thủ tướng Israel Yitzhak Shamir đã thống nhất với giám đốc Mossad Nahum Admoni, rằng Bull phải chết! Hai ngày sau, hai điệp viên Mossad có mặt tại Brussels, nơi một điệp viên Mossad khác rành rẽ mọi động tĩnh của Bull đang đón chờ. 6g45 chiều 22-3-1990, ba điệp viên Mossad đánh chiếc xe thuê đến khu phố Bull sống; mỗi người lận khẩu súng trong bụng.

20 phút sau, khi mở cửa, ông già Bull 61 tuổi bị ghim năm phát vào đầu và cổ bằng loạt đạn 7,65 li. Bull đổ gục chết ngay ở bậc cửa. Khi nhóm sát thủ trở về an toàn, ban tâm lý chiến Mossad tung ra nguồn tin rằng Bull bị Baghdad giết bởi tội bội tín...

MẠNH KIM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên