20/02/2010 08:42 GMT+7

Morocco: Sập tháp giáo đường, ít nhất 40 người chết

NAM ANH (Theo AFP, CNN)
NAM ANH (Theo AFP, CNN)

TTO - Có ít nhất 40 người chết và 71 người bị thương trong một vụ sập tháp giáo đường Hồi giáo Bab Berdieyinne ở thành phố cổ Meknes trưa ngày 19-2, theo nguồn tin chính thức của bộ nội vụ Morocco. Tuy nhiên, một băng video phát trên mạng YouTube nói có đến 100 chết.

Các quan chức địa phương nói số thương vong có thể tăng thêm vì lúc xảy ra tai nạn có rất đông tín đồ đang cầu nguyện. Các con số thương vong đến nay vẫn còn là tạm thời. Một cư dân địa phương mô tả: "Tháp giáo đường và một phần mái đổ ập xuống đầu giáo dân đang hành lễ". Người dân này cũng cho biết trong mấy ngày qua có nhiều trận mưa như trút nước khắp vùng.

dZfN8Nom.jpgPhóng to

Ảnh của thông tấn xã PH MAP cho thấy cảnh đào bới cứu người

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức địa phương cho biết thêm ngoài giáo dân đi lễ ngày thứ sáu hàng tuần còn có đám tang của một người mà quan tài quàng bên trong nên thu hút đông người hơn bình thường.

Bộ nội vụ Morocco cho biết tai nạn xảy ra lúc 13g45 ( giờ địa phương) và số người chết lúc ban đầu là 11.

Nhũng người cứu hộ làm việc rất vất vả vì ngôi giáo đường cổ 400 năm tuổi nằm trong một khu phố chật chội của thành phố cổ Meknes, cách thủ đô Rabat 140km.

kpDMlttH.jpgPhóng to
Hình ảnh chụp lại từ truyền hình cho thấy cảnh cứu người

Những người bị thương nhẹ được chăm sóc tại Meknes còn những người bị thương nặng được chở đến bệnh viện thành phố Fes, cách Meknes 60 km. Fes là thủ đô tinh thần của vương quốc Morocco.

Thảm họa ở giáo đường Bab Berdieyinne được coi là tệ hại nhất trong lịch sử tôn giáo Morocco. Giáo đường này được xây cất theo sáng kiến của bà Khnata Bent Bakkar, nữ giáo sĩ đầu tiên của Morocco. Tháp giáo đường này rất đẹp và được coi là một trong những công trình kiến trúc quan trọng của thành phố cổ Meknes.

Vua Mohammed VI đã yêu cầu chính quyền tái thiết giáo đường như cũ trong gian sớm nhất.

NAM ANH (Theo AFP, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên