14/01/2012 01:09 GMT+7

Mong được quẳng gánh lo

NGUYỄN VỸ DU
NGUYỄN VỸ DU

TT - Kể từ vụ cháy nổ xe Dream xảy ra ở Bắc Ninh ngày 1-12-2011 làm chết hai mẹ con chị Nguyễn Thị Quỳnh (mẹ 29 tuổi, con 4 tuổi) đến nay, đã có hàng loạt vụ xe cháy xảy ra từ Bắc đến Nam với tốc độ chóng mặt. Các vụ cháy không dừng lại ở xe gắn máy mà có cả xe du lịch, xe đò và taxi, không dừng lại ở Hãng Honda mà cả các hãng khác, từ Yamaha, SYM đến xe nhập khẩu từ Trung Quốc...

Giống như kẻ khủng bố vô hình, việc cháy xe bí ẩn không rõ nguyên nhân đã làm cả xã hội hoang mang, lo lắng. Người có xe bị cháy thì không biết trình báo cho ai và ai có thể giúp đỡ mình, những người khác thì lo sợ có ngày mình trở thành nạn nhân khi các trường hợp cháy xe ngày càng đa dạng: xe đang chạy cũng cháy và xe không nổ máy cũng cháy, trong khi phản ứng của các cơ quan có trách nhiệm của Nhà nước thì quá chậm.

Nhưng rồi tình hình có chiều hướng sáng sủa hơn khi nhiều đơn vị cùng vào cuộc, dư luận quyết liệt đòi hỏi sự phản ứng nhanh. Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải đã lên tiếng chịu trách nhiệm về các vụ cháy chưa rõ nguyên nhân này để tìm hướng giải quyết. Bộ Khoa học - công nghệ cho lấy hàng ngàn mẫu xăng để giám định chất lượng. Tại TP.HCM, Sở Khoa học - công nghệ đặt hàng cho Trường đại học Bách khoa nghiên cứu, phân tích và thử nghiệm nhằm góp phần tìm ra nguyên nhân cháy xe. Xã hội đã đồng lòng hơn trong nỗ lực giải mã bí ẩn đằng sau các vụ cháy xe này. Nhờ vậy, đã xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy giả thiết xe cháy do xăng ngày càng được nhiều ý kiến ủng hộ và nguyên nhân kỹ thuật hay cạnh tranh giữa các hãng xe đang bị loại trừ dần.

Và hôm nay, thêm một tia sáng nữa đã đến với quá trình tìm kiếm nguyên nhân nạn cháy xe. Sau một thời gian nghiên cứu, thử nghiệm nhiều chiều, hai đơn vị nghiên cứu độc lập là Trung tâm nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu và Phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong của Trường đại học Bách khoa TP.HCM đã cùng có chung kết luận: xe cháy do xăng có pha ethanol và methanol.

Nghiên cứu này cần được thẩm định tính chính xác bởi một hội đồng khoa học có tầm vóc hơn các trung tâm của một trường đại học, nhưng ít ra đây cũng là một tin lành đầu năm. Nó cho thấy một điều: nếu có sự nỗ lực đồng lòng để hướng đến mục đích thì kết quả tốt sẽ xuất hiện, không sớm thì muộn. Nếu đây là một kết quả chính xác, chúng ta sẽ có đủ dữ liệu để tiến hành bước kế tiếp: truy tìm thủ phạm.

Để bí ẩn sớm được giải mã, đưa thủ phạm ra ánh sáng và xác định trách nhiệm của đơn vị liên quan, vấn đề cấp thiết vẫn là tốc độ phản ứng của các bộ đã nhận trách nhiệm như thế nào trước kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Trường đại học Bách khoa TP.HCM. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo thực hiện ngay những biện pháp phòng chống cháy nổ xe. Điều mà người tiêu dùng chờ đợi, kết quả của sự phản ứng nhanh đó phải là các giải pháp cụ thể để chấm dứt và ngăn ngừa những vụ cháy xe bí ẩn.

NGUYỄN VỸ DU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên