17/03/2011 02:02 GMT+7

Mỗi tuần mổ 2 ca ung thư dương vật

BS HOÀNG THÀNH TRUNG(Khoa ngoại II Bệnh viện Ung bướu TP.HCM)
BS HOÀNG THÀNH TRUNG(Khoa ngoại II Bệnh viện Ung bướu TP.HCM)

TT - Ung thư dương vật là bệnh hiếm gặp ở phương Tây và các dân tộc có tục lệ cắt bao quy đầu sớm cho trẻ sơ sinh nhưng bệnh này vẫn thường gặp ở nước ta. Mỗi tuần tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đều mổ trung bình hai ca ung thư dương vật.

Đa số bệnh nhân vì tâm lý ngại ngùng thường giấu bệnh, khi đến khám đã ở giai đoạn trễ.

Yếu tố nguy cơ chính gây bệnh được xác định là hẹp bao quy đầu, tình trạng này sẽ làm ứ đọng chất bựa (là sản phẩm tác động của vi khuẩn trên các tế bào thượng bì bong tróc), đây chính là chất được quy kết gây ung thư dương vật.

Các triệu chứng của ung thư dương vật có thể xuất hiện ngay tại dương vật như một chỗ ngứa, một khối cứng nằm bên dưới bao quy đầu (nếu bao quy đầu không tuột lên được), hoặc một khối sùi hay vết loét ở đầu dương vật kèm chảy dịch và chảy máu, trễ hơn nữa ung thư có thể ăn sâu hơn và phá hủy cấu trúc của quy đầu và dương vật. Đôi khi bệnh nhân đến khám vì các triệu chứng tại hạch bẹn và được điều trị hạch bẹn mà bỏ sót thương tổn nguyên phát tại dương vật.

Đối với các thầy thuốc chuyên khoa, việc chẩn đoán ung thư dương vật rất đơn giản và sinh thiết bướu sẽ giúp xác định bệnh và là bước không thể thiếu trước khi điều trị.

Chẩn đoán càng sớm thì khả năng chữa khỏi càng cao và khả năng bảo tồn cũng càng cao.

Các phương tiện điều trị chính, có hiệu quả được công nhận hiện nay là phẫu thuật và xạ trị. Tùy thuộc giai đoạn bệnh có thể mổ, nhẹ như cắt bao quy đầu, cắt rộng bướu tại chỗ, cắt quy đầu, nặng hơn là cắt dương vật một phần hoặc toàn phần, cắt cơ quan sinh dục ngoài có thể kèm theo nạo hạch vùng bẹn và chậu.

Chính vì vậy ở nước ta hiện nay để phòng ngừa ung thư dương vật, đối với các trường hợp bị hẹp bao quy đầu cần nong hoặc xẻ bao quy đầu càng sớm càng tốt. Đối với các trường hợp bao quy đầu dài nhưng có thể tuột lên được thì nên tuột bao quy đầu sớm để tiện việc vệ sinh hằng ngày, dễ phát hiện các tổn thương bất thường bên dưới. Bất kỳ tổn thương bất thường nào ở dương vật cần đi khám sớm tại các trung tâm y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhằm bảo tồn cơ quan quý này và chữa khỏi hẳn bệnh.

BS HOÀNG THÀNH TRUNG(Khoa ngoại II Bệnh viện Ung bướu TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên