13/09/2014 02:04 GMT+7

​Mỗi ngày một câu chuyện

MINH PHÚC
MINH PHÚC

TT - Mỗi lần ông Brianchi chuẩn bị chuyến đi khắp nước Ý để bán hàng, cô con gái bé nhỏ lại nhắc: “Ba nhớ nhé, mỗi tối một câu chuyện!”.

“Ngày xửa ngày xưa có một thương nhân xứ Varese tên là Brianchi, ông làm nghề bán thuốc. Ông đi khắp nước Ý để bán hàng.

Chủ nhật ông trở về nhà và sáng thứ hai lại lên đường. Mỗi lần ông chuẩn bị đi, cô con gái bé nhỏ lại nhắc: “Ba nhớ nhé, mỗi tối một câu chuyện!”.

Và vậy là mỗi tối, dù đang ở đâu, cứ đúng chín giờ, ông Brianchi lại gọi điện về nhà để kể cho cô con gái một câu chuyện...”.

Bạn từng được con đề nghị kể một câu chuyện vào mỗi tối? Bạn từng dùng các câu chuyện do tự bạn nghĩ ra để “mua vui” cho bé con những lúc cho con ăn, cho con tắm và bọn trẻ đã thích thú dường nào, dù câu chuyện bạn kể không giống ai, cũng không có trong quyển sách nào.

Các câu chuyện để kể cho con có thể lấy từ sách vở, hoặc do ba mẹ “thêm mắm giặm muối” theo chủ đề muốn giáo dục con cái của mình như thế nào. Cũng từ cách kể chuyện của ba mẹ sẽ hình thành được thói quen “mê” sách của con.

Trở lại những câu chuyện của ông Brianchi, nhân vật do tác giả Gianni Rodari xây dựng để hình thành nên tập sách Chuyện kể trên điện thoại (NXB Kim Đồng 2014).

Với trí tưởng tượng đầy chất thơ, ông đã khiến những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống như chiến tranh, hòa bình, di cư, thiếu công bằng, khát vọng bình đẳng tự do... bỗng trở nên thật dí dỏm, sinh động và tràn ngập tiếng cười.

Những câu chuyện của ông (vì được kể qua điện thoại nên phải ngắn gọn, súc tích), rất hợp với sức tưởng tượng của trẻ nhỏ (và cả những người không trẻ), như: ta đã từng ước mơ ở một nơi nào đó có một lâu đài kem, trẻ con ở khắp mọi nơi trên thế giới đều kéo về để liếm một cái (Lâu đài kem).

Hoặc tại sao trẻ con thích chơi đu quay, có phải cái đu quay bình thường kia sẽ đưa đứa trẻ đi khắp nơi trên thế giới? Gianni Rodari còn “cảnh báo” rằng trẻ con sẽ hạn chế ngôn ngữ biết chừng nào nếu chỉ đọc truyện tranh.

Ông kể chuyện về một chú chuột từ thế giới truyện tranh bước ra ngoài, chú ta chỉ biết dùng ngôn ngữ: huỵt, chát, bụp, chép, ngoằm, măm để trả lời mọi câu hỏi. Vậy là thế giới loài chuột bình thường bèn xa lánh chú ta do không hiểu được chú nói cái gì.

Những câu chuyện của Gianni Rodari phần lớn đều dành cho trẻ em vị trí thật trân trọng. Với ông, trẻ em thật tinh tế, trong sáng và bao dung. Trẻ em chính là tấm gương sáng để mọi người lớn phải soi vào.

Gianni Rodari dành cho mỗi người lớn một thông điệp, mỗi ngày hãy kể/đọc một câu chuyện cho con. Những câu chuyện đẹp sẽ nằm mãi trong trí óc trẻ thơ như vòng tay ba mẹ dành cho con, mãi ấm áp.

Các tác phẩm của Gianni Rodari đều dành cho trẻ em vị trí thật trân trọng - Ảnh: Minh Phúc
Các tác phẩm của Gianni Rodari đều dành cho trẻ em vị trí thật trân trọng - Ảnh: Minh Phúc

Chuyện kể trên điện thoại là tập truyện cổ tích hiện đại, tác phẩm mới nhất của Gianni Rodari được dịch cho độc giả VN sau một loạt tác phẩm đã nổi tiếng khắp thế giới.

Dạng sách theo kiểu Mỗi ngày một câu chuyện ngắn gọn, súc tích và vui nhộn là dạng sách được các bà mẹ châu Âu ưa chuộng để chọn đọc/kể cho con.

Tại VN bạn có thể tìm những quyển như: 365 ngày kể chuyện - Carlos Busquets và Dolones LanZas (NXB Kim Đồng) in bìa cứng, khổ lớn và tranh màu với 365 câu chuyện cho mỗi ngày ứng với từng mùa.

Những chuyện vui nhộn của muôn loài thú, với những tính cách, suy nghĩ, hành động y hệt bọn trẻ từ 1-6 tuổi. 365 câu chuyện thần tiên - Pegasus (NXB Trẻ) là tuyển tập những câu chuyện thần tiên dành cho thiếu nhi với số truyện tương ứng với số ngày trong tháng.

Mỗi câu chuyện tóm lược ngắn gọn nhưng không mất đi nội dung chính, bạn có thể đọc, kể và cũng có thể cùng con sáng tác những câu chuyện khác tương tự.

 

 

MINH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên