17/08/2013 05:52 GMT+7

Mở ra muôn màu thế giới

LẠC NGUYÊN
LẠC NGUYÊN

TT - Một trang sách mở ra thế giới mới mẻ, với vô vàn những điều thú vị và bất ngờ. Bé thêm hiếu kỳ, và những ông cha bà mẹ cũng chẳng thể từ chối. Đó chính là sức cuốn hút của những cuốn bách khoa thư.

wch5qcTl.jpgPhóng to

Bạn đừng nghĩ bách khoa thư chỉ dành cho bé biết đọc sách, bé chưa biết đọc cũng có thể tìm đến bách khoa thư để khám phá những hình ảnh cực kỳ thú vị.

Ngàn điều lý thú

Một số tựa bách khoa thư

Bách khoa tri thức đầu tiên (Đông A Books & NXB Mỹ Thuật - giá bìa: 145.000 đồng).

Bách khoa lịch sử Kingfisher (Nhã Nam Books & NXB Từ Điển Bách Khoa - giá bìa: 350.000 đồng).

Các cuốn bách khoa thư dù có chủ đề khác nhau (tự nhiên, địa lý, công trình kiến trúc...), nhưng một đặc điểm chung nhất là trình bày cực kỳ công phu, phong phú và sinh động. Mỗi mục lại mang đến vô vàn thông tin, kèm minh họa, cả ảnh chụp và tranh vẽ, được thể hiện bằng ngôn ngữ chuẩn mực (đôi khi hài hước nhẹ nhàng), cùng những mẩu kiến thức ngắn gọn và thú vị, những biểu đồ thông tin thông minh, sáng sủa, khiến việc ghi nhớ của trẻ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Sẽ không quá lời khi nhận xét rằng mỗi lúc lật đến một trang bách khoa thư mới, ta sẽ không khỏi choáng ngợp và vui thích, như thể bước qua một cánh cửa, nhìn thấy một thế giới!

Vui chơi không chán

Một cuốn bách khoa thư sẽ gợi ý vô số trò chơi lý thú cho cả gia đình mỗi lúc quây quần sau bữa tối. Vài ví dụ:

* Đọc nhanh - nhớ giỏi: xem trong khoảng 5 phút đọc lướt, ai sẽ nhớ nhiều thông tin hơn.

* Đi khắp thế gian: dành cho bách khoa thư về địa lý, tự nhiên, lịch sử, kèm với một quả địa cầu hoặc một tấm bản đồ thế giới, xem ai hiểu biết nhiều nhất về một vùng đất/ quốc gia.

* Chủ đề ngẫu hứng: mỗi ngày, cả nhà có thể tìm một chủ đề bất kỳ (ví dụ: Bụng và thức ăn; Đầu óc và suy nghĩ) và thử tìm hiểu mọi điều mà cuốn bách khoa thư nói đến chủ đề này.

Khi những trò chơi này trở thành thói quen và hoạt động ưa thích, thì thời gian bé “dán mắt” vào màn hình tivi hay chơi trò chơi trên điện thoại, máy tính bảng sẽ tự động giảm bớt. Rồi chính ba mẹ cũng thích mê những kiến thức mới mẻ, những màn đấu trí vui nhưng không kém phần gay cấn của cả gia đình. Bé nhớ giỏi và biết nhiều hơn bạn tưởng đấy.

“Bách khoa thư” của riêng bé

Hẳn nhiên không một pho bách khoa thư nào, dù đồ sộ đến đâu, có thể bao quát đầy đủ mọi chi tiết cuộc sống. Chính bạn và bé có thể tạo ra những bộ bách khoa thư của riêng bé. Cực kỳ đơn giản! Bạn chỉ cần một cuốn sổ hoặc một cuốn album, cùng bé sưu tập những chiếc lá, những bông hoa ép hoặc một mẫu vật, tranh ảnh, những mẩu tin hay trên báo hằng ngày.

Dán những mẫu vật ấy vào sổ, kèm theo các ghi chú, một vài dòng cảm nhận hoặc suy đoán của bé, của cha mẹ. Đó còn là một cuốn nhật ký của cả gia đình, ghi lại mỗi ngày, ghi lại những chuyến đi, ghi lại những quan sát và tìm tòi không ai khác có được.

Một điều chắc chắn, ấy là bé hạnh phúc khi không ngừng phát hiện những điều kỳ thú, mới lạ ở thế giới xung quanh. Món quà mang tên “óc hiếu kỳ”ấy sẽ theo bé trên suốt cuộc đời - một hành trình kỳ thú của khám phá, trải nghiệm, của hiểu biết và tự tin...

LẠC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên