17/11/2006 06:53 GMT+7

Mở hơn nữa cho các doanh nghiệp vận tải mới

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Nhiều hãng xe đò thương hiệu tốn nhiều tỉ đồng đầu tư dịch vụ tốt nhưng bị cản trở hoạt động. Vì sao như vậy? Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN VĂN THANH, cục phó Cục Đường bộ VN, về vấn đề trên. Ông Thanh cho biết:

JYjvgynz.jpgPhóng to

Được hành khách lựa chọn nhưng thời gian qua xe đò Thuận Thảo luôn bị một số doanh nghiệp cùng tuyến cản trở - Ảnh: T.T.D.

TT - Nhiều hãng xe đò thương hiệu tốn nhiều tỉ đồng đầu tư dịch vụ tốt nhưng bị cản trở hoạt động. Vì sao như vậy? Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN VĂN THANH, cục phó Cục Đường bộ VN, về vấn đề trên. Ông Thanh cho biết:

- Hoạt động kinh doanh vận tải ôtô là một thị trường sôi động với gần 1.000 doanh nghiệp tham gia cạnh tranh.

Tuy nhiên cũng đã có những diễn biến chưa tốt trong quá trình cạnh tranh. Có doanh nghiệp đã... đi kiện các doanh nghiệp cạnh tranh (?) và thậm chí có hành động không hợp pháp như cản trở hoạt động, ngăn không cho xe xuất bến...

* Một việc rất cụ thể: xe của doanh nghiệp Thuận Thảo bị ngăn không cho xuất bến, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này bị cản trở và đến mức Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phải báo cáo lên Thủ tướng. Thưa ông, phải chăng bộ bất lực trước việc lộn xộn xảy ra trong lĩnh vực của mình?

- Không phải do Bộ GTVT bất lực mà do không có quyền hạn xử lý những vụ việc xảy ra ngoài lĩnh vực quản lý giao thông vận tải tại địa phương. Cụ thể là các đơn vị vận tải ở tỉnh Bình Định cản trở doanh nghiệp mới và đã có những hành động gây mất trật tự giao thông, đây là vấn đề thuộc ngành công an địa phương xử lý.

* Có qui định nào buộc doanh nghiệp mới khi hoạt động cùng tuyến phải hiệp thương với các doanh nghiệp cũ không, thưa ông?

- Không. Có việc trên xảy ra có thể nói là do các doanh nghiệp cũ đã cố ý hiểu sai quyết định 09 (ngày 10-1-2005) của Bộ GTVT để gây khó khăn cho doanh nghiệp mới.

* Bộ GTVT sẽ có qui định ra sao để khuyến khích các doanh nghiệp mới đầu tư vào lĩnh vực vận tải hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm cho họ quyền được kinh doanh công bằng?

- Theo tôi, đó là cơ quan quản lý tuyến phải công khai biểu đồ giờ hoạt động trên toàn tuyến, các doanh nghiệp mới đăng ký biểu đồ giờ còn lại; tùy theo tuyến, cơ quan quản lý tuyến sẽ giải quyết sắp xếp giờ cho doanh nghiệp mới vào hoạt động vì hiện nay có nhiều tuyến chỉ có vài xe hoạt động/ngày; thí điểm tổ chức đấu thầu tuyến sẽ tạo cơ hội cạnh tranh bình đẳng và đảm bảo việc phục vụ hành khách được tốt hơn. Chúng tôi dự kiến trong tháng tới Bộ GTVT sẽ có qui định mới theo hướng mở cửa hơn nữa cho doanh nghiệp mới vào hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định và sẽ áp dụng vào đầu năm 2007.

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên