14/09/2011 19:44 GMT+7

Mồ hôi của ballet

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Dù chỉ là buổi tổng duyệt trong hành trình hàng chục đêm lưu diễn, nhưng các biên đạo múa vẫn tỏ ra khắt khe bắt buộc nghệ sĩ phải tập trung cao độ.

LB2uSDLO.jpgPhóng to

Với ballet, mỗi động tác là một sự kiên trì khổ luyện - Ảnh do Hội đồng Anh cung cấp

Ballet tưởng như là môn nghệ thuật nhẹ nhàng, hoa mỹ trong mắt người xem nhưng để có từng động tác đẹp - dù nhỏ nhất - cũng là sự khổ luyện. Hơn nữa, sự khổ luyện càng khốc liệt khi có mặt trên sàn diễn của những vũ đoàn ballet nổi tiếng.

Có lẽ với ballet, từ sàn tập tới sàn diễn đều khắc nghiệt dù mọi chỉ dẫn đều đưa ra rất nhẹ nhàng, các biên đạo múa kiệm lời đến mức đôi khi chỉ ra hiệu bằng tay. Trải qua hàng nghìn ngày tập tại vũ đoàn, lưu diễn qua nhiều nước trên thế giới, nhưng từng nghệ sĩ vẫn phải đổ mồ hôi, cầu kỳ từng chi tiết để chuẩn bị cho đêm diễn.

Có mặt trên sàn tập ngay từ sớm, biên đạo múa người Việt Lê Ngọc Văn tỉ mẩn với từng chi tiết trong vở Vua de L’autre do anh dàn dựng. Cho đến thời điểm này, Lê Ngọc Văn là người Việt Nam duy nhất được mới về vũ đoàn Nhà hát Ballet Anh Quốc. Nhưng Văn cũng đã phải đổ rất nhiều mồ hôi trên sàn tập, đó là chưa kể đến áp lực khi đứng cạnh dàn nghệ sĩ tài năng hàng đầu.

“Dù bạn là nghệ sĩ đã được cả thế giới công nhận thì bạn vẫn phải tập cơ bản hằng ngày trong khi vẫn đảm bảo thời gian tập riêng các tiết mục. Vũ đoàn là một môi trường khắc nghiệt, nếu không có tài năng thật sự và nỗ lực, bạn sẽ “out” ngay từ năm đầu tiên”, Lê Ngọc Văn chia sẻ về nghề.

Không thể có tấm vé quý giá để chiêm ngưỡng những tuyệt kỹ ballet của các nghệ sĩ đến từ vũ đoàn Nhà hát Ballet Anh Quốc, không ít người - kể cả giới nghệ sĩ múa - phải đến xem chương trình tổng duyệt trước đêm diễn tối 14-9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội (số 1 Tràng Tiền).

Cả khán phòng nín thở dõi theo từng động tác giữ thăng bằng, nâng nhấc, xoay trên một chân… Sân khấu bài trí giản dị với tông màu đen, chỉ có tiếng mũi chân di chuyển trên sàn gỗ, âm nhạc và ballet. Tất cả được chuẩn bị cho một đêm diễn hiếm hoi với các trích đoạn ballet vượt thời gian của vở Black swan (Thiên Nga đen) đến những màn trình diễn vũ đạo tuyệt vời trong vở Suite en Blance.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên