07/07/2005 21:16 GMT+7

Mổ bụng sông Lô

PHACÔ (Nam Định)
PHACÔ (Nam Định)

TTC - Sông Lô đoạn qua huyện Phù Ninh vẫn dòng nước cũ, tần tảo sớm chiều. Nhưng có điều, người dân ở miền này ai cũng biết đó là dòng sông đang kêu cứu trước sự tra tấn của một số người đang thi nhau mổ bụng, rút ruột để lấy cát, sỏi làm cho những chiếc kè chỉnh trị dòng chảy sông Lô tan tành.

smCjtLiP.jpgPhóng to

Kè H3, H10, T3, T5... tụt vỡ, đứt đôi cả chân từ lâu, còn những chiếc khác cũng sắp “nát một đời hoa”...

Nhìn tàu, bè đậu san sát, thả neo vững chắc với chiếc gầu xúc đen sì vô tư sục sâu xuống tận lòng sông mà thấy ngại, cứ với kiểu tra tấn hiện đại này chẳng mấy chốc sông Lô sẽ nổi giận tạo nên sự thay đổi bất thường cho dòng chảy để lại hậu quả nghiêm trọng cho nhân dân quanh vùng, còn “cát tặc” thì đã đầy “túi ba gang”, “Chào sông! Em ngược”...

Nếu các cấp chính quyền, Đoạn, trạm Quản lý Đường sông Bãi Bằng... không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác cát, sỏi bừa bãi trên một số đoạn sông Lô, thì khó tránh khỏi những tác hại xấu có thể xảy ra, đặc biệt mùa mưa bão 2005 với những dự báo thời tiết diễn biến bất thường.

Trên đoạn đường từ Cầu Rào - Đồ Sơn (Hải Phòng), cánh xe ôm đang có một cách “kiếm tiền” khá phổ biến tại những chốt “cơ động” của cảnh sát giao thông. Ở những điểm này, các bác tài xe ôm thường trực bên cạnh để chờ... người vi phạm và chở họ về nhà (hoặc về nơi nộp phạt).

Đối với những người quên giấy tờ xe máy thì đội quân xe ôm này thường làm luôn chuyến “khứ hồi”: Từ chỗ bị giữ xe về nhà và từ nhà ra nơi nộp phạt. Quan trọng hơn cả là họ còn “kiêm” luôn vai trò của một “nhà thương thuyết” để... đẹp lòng hai bên.

Không ít người vi phạm đã được giải phóng phương tiện tại chỗ, hoặc được “giảm án” sau khi có sự góp mặt của những “bác tài”. Mỗi “vụ” như thế, cánh xe ôm thường kiếm vài chục ngàn do những người bị phạt “bồi dưỡng”, dĩ nhiên là khi ấy số tiền mà người vi phạm phải nộp đã được giảm.

Việc đứng ra nhận chủ phương tiện là “người nhà”, “người quen”, “bạn bè”... đã góp phần giúp cho “thu nhập” của đội quân xe ôm tăng lên đáng kể. Để có được những đồng “bồi dưỡng” từ những người vi phạm, cánh xe ôm đã phải “dãi nắng dầm mưa” tại các chốt cơ động, và khi cần, họ cũng phải “phối hợp” với cảnh sát giao thông để cùng truy đuổi... người vi phạm.

PHACÔ (Nam Định)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên