01/08/2012 04:27 GMT+7

Mitt Romney "vạ miệng"

ANH DUY
ANH DUY

TT - Ứng cử viên tổng thống Mỹ Đảng Cộng hòa Mitt Romney vừa kết thúc chuyến công du năm ngày (từ 26 đến 30-7) đến những nước đồng minh của Washington là Anh, Israel và Ba Lan để thể hiện “biệt tài” ngoại giao của mình.

Ứng viên Mitt Romney ủng hộ Israel tấn công Iran

Thế nhưng trong năm ngày đó, ông Romney đã khiến dân Mỹ lo sốt vó và thất vọng vì “ông đã làm nước Mỹ xấu hổ”.

iBNhrIPB.jpgPhóng to

Ông Mitt Romney trong chuyến thăm tại Israel - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Jerusalem, ông Romney cao hứng: “Ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân là nghĩa vụ và trách nhiệm đạo đức của Mỹ”. Dan Senor, trợ lý của ông, còn “bồi” thêm cho hùng hồn: “Nếu Israel phải ra tay ngăn Iran phát triển hạt nhân, Romney sẽ tôn trọng quyết định đó”. Khi đề cập tiến trình giải quyết xung đột Israel - Palestine, ông tuyên bố thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel.

Phát biểu của ông Romney bị Palestine và cộng đồng quốc tế phản ứng dữ dội khi ông thể hiện thái độ thiên vị Tel Aviv và đi ngược lại phán quyết của Liên Hiệp Quốc vào năm 1948. Do Jerusalem là thành phố mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng về văn hóa và tôn giáo, Liên Hiệp Quốc đã chia thành phố này ra làm hai: một nửa thuộc chủ quyền Palestine, nửa còn lại của Israel. Năm 1967, Israel chiếm cả thành phố và sáp nhập trái phép vào lãnh thổ của mình. Điều đó ai cũng biết, chỉ có Romney là “ngó lơ”.

Giải thích cho phát biểu của mình, ông Romney cho rằng “sở dĩ như vậy vì Israel có ưu thế về văn hóa và tôn giáo hơn Palestine”. Saeb Erekat - cựu chiến binh người Palestine - đáp trả: “Dường như với tôi, người đàn ông này (Mitt Romney) thiếu thông tin, kiến thức và tầm nhìn về khu vực mình đến. Ông ta đến đây chỉ để thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan, bạo lực và hận thù giữa các dân tộc”.

Tờ Telegraph bình luận: “Mitt Romney bắt đầu chuyến đi để thu hút lòng người bằng cách buông lời xúc phạm”.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên