02/11/2008 04:20 GMT+7

Minh Vương - Lệ Thủy: Khán giả đã gắn kết chúng tôi!

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Tối 27-10 tại rạp Hưng Ðạo, Sân khấu vàng đã tái diễn vở Tô Ánh Nguyệt (TG: Trần Hữu Trang; ÐD: NSND Diệp Lang) sau suất diễn đầu tiên (20-10) được công chúng cổ vũ nồng nhiệt. Tô Ánh Nguyệt đã lấy được nước mắt của người xem với diễn xuất của hai NSƯT Minh Vương và Lệ Thủy.

bv4f8XDN.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Minh Vương - Lệ Thủy trong vở Lá sầuriêng- Ảnh: Linh Đoan
TT - Tối 27-10 tại rạp Hưng Ðạo, Sân khấu vàng đã tái diễn vở Tô Ánh Nguyệt (TG: Trần Hữu Trang; ÐD: NSND Diệp Lang) sau suất diễn đầu tiên (20-10) được công chúng cổ vũ nồng nhiệt. Tô Ánh Nguyệt đã lấy được nước mắt của người xem với diễn xuất của hai NSƯT Minh Vương và Lệ Thủy.

Khi trao kỷ lục "Ðôi nghệ sĩ cải lương đóng chung lâu năm và ăn ý nhất VN" (đầu tháng 10-2008), Trung tâm Sách kỷ lục VN đã thống kê nghệ sĩ Minh Vương - Lệ Thủy cùng diễn ăn ý với nhau suốt 36 năm qua với hơn 200 vở tuồng. Kỷ lục này được nhiều người đồng tình bởi hiếm hoi lắm mới có "liên danh" nghệ sĩ cải lương gắn bó lâu đến vậy và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu tách đôi.

Hai người bền bỉ trên đường

Nghệ sĩ Minh Vương nhỏ hơn Lệ Thủy hai tuổi, khi anh bỡ ngỡ vào nghề thì chị đã là một đào chánh lẫy lừng nhiều người biết đến.

Thời điểm năm 1971, 1972 khi Lệ Thủy hát cùng Minh Phụng thì Minh Vương lúc này đã vươn lên kép nhì, thường đóng cùng Minh Phụng - Lệ Thủy với vị trí "người đến sau" trong các cuộc tình tay ba phổ biến trong các tuồng tích xưa. Ðược một thời gian Minh Phụng tạm nghỉ hát, lúc này Minh Vương nghiễm nhiên trở thành kép chánh hát cùng Lệ Thủy trong một số vở diễn như Ðêm lạnh chùa hoang, Xin một lần yêu nhau, Mùa xuân ngủ trong đêm... Họ liên tục được Hãng đĩa VN mời thu băng chung nhiều tuồng tích cải lương nổi tiếng.

Đáp ứng nhu cầu của người xem, từ ngày 24 đến 27-11, Sân khấu vàng sẽ đem vở Lá sầu riêng đi lưu diễn tại An Giang. Trước lòng hâm mộ vẫn chưa chịu... hạ nhiệt của người yêu cải lương, đầu tuần sau Sân khấu vàng lại tiếp tục lên sàn tập vở diễn mới toanh Thân phận người đẻ mướn (TG: Duy Chung; ĐD: NSƯT Hoa Hạ), đảm nhiệm vai chính vẫn là Minh Vương và Lệ Thủy! Sức sống bền bỉ trong lòng công chúng của đôi nghệ sĩ quả là điều đáng kinh ngạc!

Thế nhưng "liên danh" Minh Vương - Lệ Thủy thật sự tạo nên cơn sốt chỉ sau năm 1975 khi họ cùng về công tác chung ở đoàn văn công Giải Phóng, rồi Ðoàn 2-84 với nhiều vở diễn như Tiếng sóng Rạch Gầm, Khi bình minh trở lại, Ðời cô Lựu, Tô Ánh Nguyệt... Nghệ sĩ Lệ Thủy tâm sự: "Hát chung với nhau riết rồi ăn ý, cũng không cố gắng xây dựng hình mẫu đôi nghệ sĩ nhưng không hiểu sao khán giả cứ thích, tôi đi diễn ở đâu một mình là họ lại hỏi Minh Vương". Còn khi Minh Vương biểu diễn, mấy lần anh dọ ý khán giả xem họ thích anh hát với ai, câu trả lời bao giờ cũng là... Lệ Thủy!

Khán giả liên tục yêu cầu nên từ khi cải lương được quay video nghệ sĩ Minh Vương - Lệ Thủy cũng đi đầu trong trào lưu này. Trong những năm 1990, họ được mời tham gia quay hàng trăm vở diễn với tốc độ trung bình... ba ngày/tuồng. Vậy mà nhiều khi cũng không đáp ứng hết nhu cầu. Ra cửa hàng băng đĩa thấy nhan nhản hình ảnh Minh Vương - Lệ Thủy, về nhà bật tivi lại thấy... Lệ Thủy - Minh Vương. Duyên nghề, sự ưu ái của khán giả đã thật sự gắn kết hai nghệ sĩ trên sân khấu. Lắm lúc xem một vở diễn có nội dung hay nhưng nghệ sĩ diễn không đạt, dân ghiền cải lương lại buột miệng: "Tuồng này vô tay Minh Vương - Lệ Thủy là khỏi chê!".

Ăn ý nhau đến từng ánh mắt, lời ca!

Sự gắn bó mấy chục năm trong nghề khiến họ có thể hiểu rành rẽ ưu khuyết điểm của nhau. Họ hiểu nhau đến từng ánh mắt, cử chỉ. Khi Lệ Thủy dợm bước chân là Minh Vương đã tự động nâng tay cô và đổi tư thế cho đẹp. Những lúc bệnh cảm, khan tiếng, một người không khỏe là người kia tự động hạ xuống ca dây thấp và luôn đỡ choàng khi thấy bạn diễn bị hụt hơi. Có sự cố trên sân khấu thì chỉ cần người này nói một câu, người kia có thể đối đáp và quăng bắt rất nhịp nhàng.

Sự ăn ý của đôi nghệ sĩ còn bắt nguồn từ giọng ca rất hạp, cả hai cùng có chất giọng chân phương, mộc mạc, không rườm rà. Lệ Thủy có nét diễn duyên dáng, với chất giọng thổ pha kim có một không hai, hòa cùng làn hơi trữ tình của nghệ sĩ Minh Vương đã làm mê mệt khán giả mộ điệu cải lương! Bởi thế không ít vở tuồng thời ấy khi phát lên tivi khán giả lại gửi thư về nhà đài yêu cầu dựng lại nhưng phải mời cho bằng được Minh Vương - Lệ Thủy vào vai chính!

Tri âm tri kỷ trên sân khấu là thế nhưng trong cuộc sống đời thường hai nghệ sĩ này không phải là... bạn thân. Như lời nghệ sĩ Minh Vương bộc bạch: "Rất lạ là cái gì thuộc về sân khấu chúng tôi bàn bạc thống nhất rất nhanh, nhưng trong cuộc sống thì hầu như không chia sẻ với nhau điều gì cả!". Họ cũng là những nghệ sĩ hiếm hoi không hề có "xìcăngđan tình cảm" với nhau dù hằng đêm vẫn diễn rất tình tứ! Nghệ sĩ Lệ Thủy cười vui: "Có lẽ chúng tôi đã quá ăn ý trên sân khấu rồi nên không có nhu cầu "ăn ý" thêm ở những lĩnh vực khác!".

Cùng nhau lập gánh hát và làm từ thiện!

Ở tuổi tròm trèm 60, hai nghệ sĩ vẫn chứng tỏ mình chưa chịu... già với nghề, vẫn xông xáo tham gia, góp phần vực dậy cải lương trong tình hình khó khăn hiện nay.

Từ chương trình Những dấu ấn không phai đến Sân khấu vàng hoạt động gần một năm nay, Minh Vương - Lệ Thủy luôn được đồng nghiệp đề cử đứng mũi chịu sào điều hành hoạt động, bởi uy tín nghề nghiệp của họ trong làng cải lương và cũng bởi sự yêu mến nồng nhiệt của khán giả!

Ðắt sô không thua gì các nghệ sĩ cải lương trẻ nhưng hai nghệ sĩ vẫn chịu cực chạy đôn chạy đáo để duy trì hoạt động của Sân khấu vàng, bởi đó là nơi họ và các nghệ sĩ thế hệ vàng được diễn những vở diễn nghiêm túc, chất lượng, được chung tay làm những điều ý nghĩa cho xã hội và cũng là nơi dìu dắt các thế hệ nghệ sĩ mới, triển vọng.

Chỉ mới dựng ba vở diễn: Sông dài, Lá sầu riêng, Tô Ánh Nguyệt nhưng vở nào Sân khấu vàng cũng được nghệ sĩ và giới chuyên môn đánh giá cao, thu hút khán giả mỗi đêm diễn. Tính đến nay sân khấu này đã trao tổng cộng mười căn nhà tình thương và hỗ trợ tiền cho các nghệ sĩ nghèo, những mảnh đời cơ cực...

Minh Vương - Lệ Thủy cùng có chung một suy nghĩ giản dị: "Còn hát được ngày nào thì ráng hát cho thật ý nghĩa...!".

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên