01/04/2004 21:24 GMT+7

Minh Thuận: "Tôi muốn thay đổi phong cách"

TRUNG NGHĨA thực hiện
TRUNG NGHĨA thực hiện

TTO - Tối 29-3 tại NVH Thanh Niên, ca sĩ Minh Thuận xuất hiện trong chương trình “Lời cảm ơn chân thành” quyên góp gây quỹ xây dựng nhà tình thương cho đồng bào nghèo. Anh trò chuyện với phóng viên TTO.

gBEjf3F6.jpgPhóng to
Ca sĩ Minh Thuận
TTO - Tối 29-3 tại NVH Thanh Niên, ca sĩ Minh Thuận xuất hiện trong chương trình “Lời cảm ơn chân thành” quyên góp gây quỹ xây dựng nhà tình thương cho đồng bào nghèo. Anh trò chuyện với phóng viên TTO.

* Khán giả thấy dạo gần đây Minh Thuận không hoạt động “sung” như ngày trước? Có phải bởi quy luật của nghệ sĩ sau khi đã đi lên đến đỉnh cao?

- Minh Thuận: (cười) Suốt thời gian qua tôi vẫn đi hát nhưng chủ động hạn chế lại hoạt động ca hát để lo cho sức khỏe và gia đình. Trong giai đoạn đỉnh cao tôi đã trải qua một thời gian làm việc quá cật lực khiến sức khỏe sa sút. Tôi cảm thấy cần phải dành thời gian để nghỉ ngơi. Thật may mắn là thời gian này lại trùng với dịp gia đình tôi từ nước ngoài về thăm quê hương. Vì muốn ở lại quê hương, tôi chấp nhận sống xa gia đình nhiều năm liền. Lần này tôi được dịp báo hiếu, dẫn bố và anh em đi thăm hết tất cả danh lam thắng cảnh của VN suốt từ Nam ra Bắc. Gia đình tôi rất hài lòng khi được đi du lịch đến những vùng đất quê hương.

Tôi hiểu rất rõ "quy luật" của cuộc sống và nghề nghiệp. Có lúc thăng thì cũng có lúc trầm. Có tre già thì có măng mọc. Đó là điều đáng mừng. Riêng phần mình tôi luôn cố gắng hết sức để giữ phong độ. Sự yêu nghề sẽ giúp tôi thanh thản và vui với những gì mình đã làm được cho nghệ thuật.

* Xin hỏi một câu tế nhị nhưng với tư cách là khán giả yêu quý và quan tâm đến Minh Thuận: bệnh tình ở tai của anh bây giờ ra sao?

- Một tai của tôi đã không còn nghe được. Nhưng tai còn lại thì vẫn nghe tốt. Tôi đã thích ứng với việc nghe bằng một lỗ tai và bây giờ sinh hoạt, ca hát như bình thường. Tôi đã trải qua nhiều ngày ngồi nhà suy nghĩ, tự động viên để lấy lại tâm lý (bạn biết đó, còn gì buồn khổ hơn khi một ca sĩ mà lại bị điếc tai?!).

Tôi cũng biết rằng xung quanh mình có rất nhiều người tốt. Khi biết tin tôi bị điếc, có một ân nhân người Đức không hề quen biết tôi trước đó nhưng đã liên lạc và lo toàn bộ chi phí cho tôi sang Đức chữa trị. Nhưng do bác sĩ bảo việc phẫu thuật cũng chỉ mang lại hy vọng 50-50 nên rốt cuộc tôi chấp thuận lời khuyên là ở nhà và tự thích ứng với việc nghe bằng một tai còn lại. Chính những tình cảm bất ngờ này đã khiến tôi hiểu rằng cuộc sống thật đáng yêu, vực tôi dậy sau những khó khăn.

* Kế hoạch sắp tới của anh trong nghề nghiệp?

- Sau hai album đã phát hành gần nhất là Ngày thơ ấu đã xaNgười phương xa, tôi sẽ bắt đầu khởi động thật sự từ tháng 4-2004 với việc vào phòng thu ghi âm album mới. Tôi sẽ thay đổi phong cách và rèn luyện thể lực.

* Trong liveshow Phương Thanh “Âm nhạc và những người bạn” (tháng 3-2004), khán giả thấy anh xuất hiện trở lại hỗ trợ cho đồng nghiệp thân thiết Phương Thanh. Vậy thì Minh Thuận có nghĩ đến một liveshow cho riêng mình?

- Tôi đến hát với Phương Thanh bài Một thời đã xa với tư cách một người bạn thân muốn góp phần nhớ lại một giai đoạn tươi đẹp của sự nghiệp Phương Thanh. Sau cánh gà, tôi rất hạnh phúc khi thấy Phương Thanh vẫn được khán giả ủng hộ nồng nhiệt.

Còn về liveshow Minh Thuận? Thật sự tôi không dám nói theo kiểu đãi bôi nhưng dường như tôi chưa háo hức lắm với liveshow đó. Khi nào bạn cảm thấy khao khát và háo hức thì bạn mới chú tâm và gắng thực hiện cho nó thành công. Tôi nghĩ rằng mình sẽ có một liveshow để kỷ niệm quá trình 15 năm đi hát, nhưng chưa phải ở hiện tại.

* Nhìn lại quá trình 15 năm theo đuổi nghiệp ca hát, Minh Thuận cảm thấy hài lòng hoặc hối hận điều gì?

- Để trở thành một ca sĩ có chỗ đứng vững vàng, bạn phải đánh đổi khá nhiều thứ. Như bản thân tôi đã dành trọn thời gian, tuổi trẻ, sức khỏe và cả việc xa người thân để trọn tâm trọn ý cho nghiệp ca hát. Có những nỗi buồn, nỗi cô đơn và sự thất vọng mà cả người thân lẫn khán giả đều không thể biết và cảm thông cho người ca sĩ.

Tuy nhiên, được hát là một niềm vui và hạnh phúc lớn nhất đời tôi. Tôi không hề hối hận với những gì mình trải qua. Tôi cảm thấy mình luôn nghiêm túc với nghề ca và rất yêu nó.

* Sau này giã từ nghề ca sĩ, Minh Thuận sẽ làm gì?

- Tôi muốn đỡ đầu và truyền đạt kinh nghiệm cho một, hai ca sĩ trẻ có thực tài.

Vài nét về Minh Thuận

Là ca sĩ cùng thế hệ với các ca sĩ Lam Trường, Nhật Hào, Sỹ Ben. Khởi đầu sự nghiệp ca hát bằng con đường văn nghệ quần chúng tại nhà văn hóa quận 5. Vào các năm 1989 - 1995 Minh Thuận - Nhật Hào được xem là cặp song ca nhạc trẻ thành công nhất tại VN với các album riêng bán chạy như "tôm tươi". Từ 1995 Minh Thuận - Nhật Hào tách ra hát solo.

Nhiều bài hát Minh Thuận trình bày được giới trẻ yêu thích trên topten Làn Sóng Xanh: Rêu Phong (Tuấn Khanh), Nỗi đau ngọt ngào (Quốc Dũng), Tình phai (Nguyễn Ngọc Tài), Lời trái tim muốn nói (Lê Hựu Hà). Cuối năm 2000, Minh Thuận tạo được ấn tượng khá tốt trong dư luận báo chí lẫn khán giả khi anh thử sức trên sân khấu kịch nói với vai thầy Tuấn trong vở Yêu thầy (ÐD Quốc Thảo). Album gần nhất của Minh Thuận là bộ CD-VCD Người phương xa-Gọi nhau trong đêm.

TRUNG NGHĨA thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên