31/03/2016 08:00 GMT+7

Luật California cho phép cảnh sát giả dạng để điều tra Minh Béo

TUỔI TRẺ
TUỔI TRẺ

TTO - Luật tiểu bang California cho phép cảnh sát được thu âm lén hay giả dạng để điều tra. Trường hợp cảnh sát chìm giả dạng để bắt chuyện với Minh Béo và rồi sau đó anh bị bắt không được xem là chuyện “gài bẫy”

Nghệ sĩ Minh Béo trong dịp mừng sinh nhật 2 năm sân khấu Sao Minh Béo - Ảnh: Nguyễn Lộc
Nghệ sĩ Minh Béo trong dịp mừng sinh nhật 2 năm sân khấu Sao Minh Béo - Ảnh: Nguyễn Lộc

 

Luật California cho phép cảnh sát giả dạng để điều tra

Nhà báo Ngọc Lan chia sẻ lại với Tuổi Trẻ một phần nội dung cuộc phỏng vấn giữa bà và luật sư Nguyễn Hoàng Duyên - một luật sư hành nghề lâu năm tại bang California, từng bảo vệ cho sinh viên Hồ Quang Phương - người bị các nhân viên cảnh sát San Jose tấn công năm 2009.

Theo đó, luật sư Nguyễn Hoàng Duyên cho biết:

Luật tiểu bang California cho phép cảnh sát được thu âm lén hay giả dạng để điều tra. Trường hợp cảnh sát chìm giả dạng để bắt chuyện với Minh Béo và rồi sau đó anh bị bắt không được xem là chuyện “gài bẫy”.

Vì cảnh sát có lý do để tin là người này làm điều phạm pháp thì họ “sắp đặt” một cuộc nói chuyện để chứng minh người này có tội là điều được cho phép.

Mỗi tiểu bang có luật hình sự riêng. California cho phép cảnh sát làm chuyện đó. Gài bẫy là khi một người hoàn toàn vô tội nhưng mình dụ họ đi vào con đường phạm tội thì đó mới là gài bẫy, là “entrapment”.

Về cách thức đóng tiền tại ngoại hậu tra, vị luật sư này giải thích: Trong trường hợp bị cáo không có đủ tiền mặt để đóng tiền thế chân 1 triệu USD thì có những công ty gọi là “bail bond” đứng ra giúp. Đây là những dịch vụ ứng tiền đóng cho bị cáo và lấy tiền lệ phí dịch vụ.

Thường họ tính 10%, cũng có nơi lấy 8% dựa trên số tiền thế chân. Như vậy, nếu Minh Béo sử dụng những dịch vụ này thì anh sẽ đưa cho công ty “bail bond” khoảng 100.000 USD và công ty đó sẽ đóng tiền thế chân 1 triệu USD.

Sau khi vụ này xử xong thì anh không lấy lại được số tiền 100.000 USD đó, vì đã trả cho lệ phí dịch vụ.

Nhưng khi số tiền lên tới mức 1 triệu USD như vậy thì cho dù Minh Béo có muốn sử dụng dịch vụ “bail bond” sẵn sàng trả 100.000 USD lệ phí, các công ty chuyên về vụ này cũng phải tính toán, cân nhắc xem liệu bị cáo có nhà cửa, tài sản thế chấp tương đương số tiền đó không.

Vì lỡ như khi được thả ra mà bị cáo trốn mất, tòa không trả lại 1 triệu USD thì công ty “bail bond” coi như mất trắng.

Minh Béo sức khỏe ổn trong tù

Hai cán bộ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam (TLSQ) tại San Francisco (Mỹ) đã đến thăm nghệ sĩ Minh Béo tại nhà tù Theo Lacy, quận Cam sáng 29-3 (giờ Mỹ) và có cuộc tiếp xúc với một nhóm luật sư chuyên về tội phạm tấn công tình dục ở quận Cam cùng ngày.

Một trong hai cán bộ TLSQ Việt Nam tại San Francisco cho biết khi gặp Minh Béo tại nhà tù Theo Lacy, Minh Béo có nói rằng điều kiện trong trại giam ổn, có bác sĩ đến khám, được ăn uống đầy đủ, không bị đánh đập gì. Ngoài ra, Minh Béo còn được viết thư, gọi điện ra bên ngoài.

“Hiện tại anh Minh Béo đang trong tình trạng sức khỏe ổn định. Tuy nhiên qua tiếp xúc, chúng tôi cũng thấy anh ấy đang rất lo lắng. Gia đình anh ấy ở Việt Nam đã biết vụ việc và đang tìm kiếm thông tin về luật sư” - vị cán bộ này chia sẻ.

Theo vị cán bộ này, nhóm luật sư chuyên về các tội phạm tình dục ở quận Cam đang tìm một luật sư bảo vệ cho Minh Béo. Theo đó, họ sẽ chỉ định luật sư bảo vệ Minh Béo hoàn toàn miễn phí.

Tuy nhiên, trong trường hợp diễn viên Minh Béo hoặc gia đình có nguyện vọng tìm luật sư riêng, họ sẽ chịu tất cả chi phí. Cho đến thời điểm hiện nay, nhóm luật sư ở quận Cam vẫn chưa tìm được luật sư biện hộ cho Minh Béo.

Đại diện TLSQ cho biết phiên tòa mà nghệ sĩ Minh Béo trình diện vào ngày 15-4 sắp tới không phải là phiên tòa xét xử sơ thẩm. Nó chỉ là một phiên điều trần để thu thập thêm thông tin, sắp tới còn nhiều phiên điều trần khác. Tuy nhiên, chưa rõ thời điểm diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Vị cán bộ sứ quán nói TLSQ hết sức quan tâm đến trường hợp của nghệ sĩ Minh Béo. TLSQ sẽ theo dõi sát sao những diễn biến, thông tin và quan hệ chặt chẽ với chính quyền của Mỹ, quận Cam, cả về phía cảnh sát và phía luật sư và cá nhân nghệ sĩ Minh Béo trong thời gian sắp tới để có những biện pháp bảo hộ công dân phù hợp, thích đáng.

“Chúng tôi đã cung cấp cho anh Minh Béo những thông tin liên hệ như địa chỉ liên lạc, điện thoại của TLSQ, đồng thời nói với anh ấy rằng nếu anh ấy có bất cứ yêu cầu hay mong muốn gì, hãy liên hệ ngay với TLSQ để được hỗ trợ, giúp đỡ” - vị cán bộ này khẳng định.

*Minh Béo bị bắt: chương trình Lục lạc vàng "thiệt hại nặng"

*Minh Béo về nước bị xử lý hành nghề ra sao?

TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên