04/09/2007 04:06 GMT+7

Miễn thị thực nhập cảnh cho người Việt ở nước ngoài: Không chỉ là vấn đề thủ tục

PHẠM KHẮC LÃM (phó chủ tịch Hội Liên lạc với người VN ở nước ngoài)
PHẠM KHẮC LÃM (phó chủ tịch Hội Liên lạc với người VN ở nước ngoài)

TT - Từ ngày 1-9-2007, qui chế về miễn thị thực nhập cảnh cho người VN ở nước ngoài có hiệu lực. Đây là niềm vui lớn không chỉ đối với kiều bào mà cả đối với toàn thể nhân dân ta. Vì lẽ đây không chỉ là vấn đề thủ tục xuất nhập cảnh, mà còn là thêm một tín hiệu của việc mở rộng vòng tay lớn hơn nữa đón những người con xa trở về với Tổ quốc mẹ hiền, điều mà tất cả chúng ta đều thiết tha mong muốn.

Tôi còn nhớ buổi chiêu đãi tối 22-6-2007 của đại biểu kiều bào và bạn bè Mỹ tổ chức tại khách sạn Saint Regis thuộc quận Cam, bang California để chào mừng đoàn đại biểu Chính phủ ta do Chủ tịch Nguyễn Minh Triết dẫn đầu. Cử tọa đã chăm chú lắng nghe và nhiệt liệt hoan hô những lời phát biểu chân tình của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Những tràng vỗ tay kéo dài, nhất là khi Chủ tịch nước nói về việc miễn thị thực từ đầu tháng chín năm nay. Nhiều người có mặt đã rút khăn tay lau nước mắt trong niềm xúc động dạt dào...

Chủ trương miễn thị thực nhập cảnh cho kiều bào về thăm quê hương đã được đề ra từ lâu. Nhưng để chủ trương đó được cụ thể hóa thành qui chế hôm nay đã phải trải qua nhiều năm nghiên cứu, trao đổi, chuẩn bị để có thể đi đến nhất trí, đạt được sự đồng thuận.

Ý nghĩa của sự đồng thuận đó lớn hơn những gì được ghi trong qui chế. Sự đồng thuận đó sẽ không dừng lại mà sẽ tiếp tục phát triển. Đó là qui luật. Và qui luật đó cho phép chúng ta nghĩ rằng các vấn đề khác liên quan đến công tác đối với người VN định cư ở nước ngoài như quốc tịch, hồi hương, mua nhà... sẽ lần lượt được giải quyết thỏa đáng.

Giải quyết thỏa đáng những vấn đề này để dần dần xóa bỏ những sự khác biệt về quyền lợi, nghĩa vụ giữa người VN ở trong nước và bà con định cư ở nước ngoài; để người VN, dù ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này đều thật sự cảm thấy mình là thành viên của cộng đồng dân tộc VN, đều tự hào là con Lạc cháu Hồng và tự nguyện góp phần cống hiến vào việc xây dựng Tổ quốc thân yêu.

PHẠM KHẮC LÃM (phó chủ tịch Hội Liên lạc với người VN ở nước ngoài)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên