05/02/2010 12:07 GMT+7

Miễn thị thực nhập cảnh các nước Đông Nam Á?

VU THI THU HIEN (vtthien@... )
VU THI THU HIEN (vtthien@... )

TTO - * Tôi đi du lịch từ Việt Nam qua Thái Lan (bằng đường hàng không), sau đó đi qua Lào (bằng đường bộ) rồi sau đó tiếp tục qua Campuchia (bằng đường hàng không) rồi quay về Việt Nam (bằng đường thủy - tàu). Tôi muốn biết, du lịch qua các nước Đông Nam Á này, tôi có phải trả phí visa?

Hộ chiếu của tôi là hộ chiếu phổ thông. Quốc tịch Việt Nam.

Mong nhận được tư vấn. Xin chân cám ơn.

- Luật sư Huỳnh Văn Nông trả lời:

Theo thư của chị, tôi hiểu rằng chị đang quan tâm đến vấn đề lệ phí thị thực khi nhập cảnh du lịch qua các nước Thái Lan, Lào và Campuchia.

Theo thông tin từ trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam, tính đến tháng 1-2010, Việt Nam đã ký kết Hiệp định miễn thị thực có hiệu lực với 55 quốc gia, trong đó có Thái Lan (theo hiệp định ký ngày 9-5-2000, có hiệu lực từ ngày 9-7-2000), Lào (theo hiệp định ký ngày 5-3-2004 có hiệu lực từ ngày 1-7-2004) và Campuchia (theo hiệp định ký ngày 4-11-2008, có hiệu lực từ 5-12-2008 được sửa đổi bởi thỏa thuận qua trao đổi công hàm tháng 12-2009).

Theo nội dung của các hiệp định này, công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông còn thời hạn từ 6 tháng trở lên thì được miễn thị thực khi nhập cảnh vào các quốc gia nói trên với thời gian tạm trú không quá 30 ngày.

Trường hợp chị lưu lại trên 30 ngày, thì phải làm thủ tục gia hạn thời gian lưu trú với mức phí như sau:

• Thái Lan: 1900 baht ( ≈ 60USD) /người (một lần gia hạn không quá 30 ngày);

• Lào: 20 USD/người/lần gia hạn (khi lưu trú tại Lào trên 30 ngày thì phải xin thị thực trước khi nhập cảnh);

• Campuchia: 25 USD/ người (một lần gia hạn không quá 30 ngày).

Ngoài 3 nước Thái Lan, Lào, Campuchia, thì Việt Nam có ký hiệp định miễn thị thực với các quốc gia Đông Nam Á khác là: Indonesia, Malaysia, Myanma, Philippines, Singapore, Brunei.

Thân ái chào bạn.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

HOÀI TRANG thực hiện

VU THI THU HIEN (vtthien@... )
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên